Cảnh báo: nguy cơ cháy nổ và bị đánh cắp thông tin khi dùng SIM ghép cho iPhone

Hiện nay, SIM ghép bán trên thị trường Việt Nam hầu hết không qua các bước kiểm tra bảo mật nên có những rủi ro khó lường về bảo mật thông tin (có thể khiến các cuộc gọi bị nghe lén, tin nhắn bị đọc trộm, hình ảnh và video trên điện thoại bị đánh cắp) và khiến cho điện thoại iPhone có nguy cơ bị cháy nổ.

Hầu hết SIM ghép bán trên thị trường Việt Nam hiện nay có xuất xứ từ Trung Quốc và sẽ được ghép chung với SIM gốc của một nhà mạng tại Việt Nam. Nó sẽ được gắn vào các iPhone bị khoá mạng để vượt qua các lớp an ninh của iPhone nhằm sử dụng được tại Việt Nam.

Sim ghép

Ông Lê Minh Quốc, Giám đốc kỹ thuật công ty MKsmart - một trong 10 công ty sản xuất thẻ thông minh (SIM, thẻ cào, thẻ ngân hàng,...) lớn nhất thế giới cho biết, SIM ghép tại Việt Nam là dạng SIM Overlay dùng thẻ thông minh (smartcard) rất mỏng dạng label dán lên SIM chính sử dụng chung các chân. Khi ghép, hai SIM này mắc song song và dùng chung nguồn điện từ điện thoại, điều này khiến cho cường độ dòng điện sẽ giảm đi trong khi đó điện áp cấp cho SIM chính không đổi. Nếu SIM ghép xử lý không tốt sẽ khiến cho các cuộc gọi có lúc không ổn định do tín hiệu chập chờn không ổn định, thậm chí có khả năng gây cháy nổ.

Ông Lê Minh Quốc lý giải thêm, SIM ghép như một thiết bị phần cứng bên ngoài được gắn vào điện thoại, nó được ghép nối trực tiếp và có toàn quyền như một SIM thông thường. Khi đó, SIM ghép cũng giống như một phần mềm không nguồn gốc có rủi ro bảo mật cao.

Một loại SIM ghép được bán trên thị trường

iPhone khoá mạng hay còn gọi với tên là iPhone Lock, được các nhà mạng ở nước ngoài phân phối cho riêng thuê bao của họ, các mạng di động khác không dùng được. Các iPhone Lock được nhập về Việt Nam bán với giá rẻ hơn iPhone thông thường. Để sử dụng được tại Việt Nam, người ta dùng SIM ghép ghép chung với SIM nhà mạng Việt Nam.

Trong những ngày vừa qua, SIM ghép “thần thánh” phiên bản thứ 6 mất tác dụng khiến điện thoại iPhone khoá mạng không thể sử dụng tại Việt Nam.

iPhone khoá mạng hay còn gọi với tên là iPhone Lock

Trong năm 2017 đến nay, Apple liên tục cập nhật phần mềm cho iPhone nhằm vô hiệu hoá những điện thoại iPhone phiên bản khoá mạng sử dụng SIM ghép. Điều này cho thấy Apple không ủng hộ việc điện thoại của họ bị sử dụng ở các thị trường không phù hợp.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 17/03/2018 09:08
31 👨 407
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ