Cảnh báo: Phát hiện mã độc ẩn trong VRAM của card đồ họa

Một trong những khía cạnh tạo nên sự nguy hiểm của giới tội phạm mạng nằm ở tính chủ động mà chúng nắm giữ trong việc triển khai các hình thức tấn công độc hại mới mẻ. Đồng thời khiến các hệ thống bảo mật dù tiên tiến vẫn thường rơi vào trạng thái bị động trong nhiều tình huống.

Các chuyên gia an ninh mạng quốc tế vừa phát đi cảnh báo về thực trạng hacker đang đẩy mạnh tìm cách khai thác card đồ họa của nạn nhân bằng cách ẩn mã độc hại bên trong VRAM. Chiến thuật này sẽ giúp ngăn mã độc bị phát hiện bởi công cụ antivirus khi tiến hành quét RAM chính của PC. Chỉ vài ngày trước, tài liệu proof-of-concept (PoC) liên quan đến một công cụ độc hại giúp triển khai hình thức tấn công này đã được giao bán trực tuyến, theo báo cáo từ Bleeping Computer.

Card đồ họa

Về lý thuyết, hacker có thể ẩn mã độc trong bộ đệm bộ nhớ của card đồ họa mà phần còn lại của hệ thống không thể phát hiện ra. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về cách thức tiến hành vẫn chưa được biết chính xác. Tài liệu được tin tặc rao bán bao gồm một bộ công cụ hỗ trợ triển khai mã độc, đi kèm với PoCdescribe - một phần mềm giúp phân bổ không gian địa chỉ trong GPU VRAM, sau đó lén lút chèn và thực thi mã từ đó. Vì như đã nói, tất cả các chương trình antivirus hiện nay đều chưa được trang bị khả năng quét VRAM của GPU.

Để triển khai tiến trình độc hại này, người dùng cần có PC Windows hỗ trợ OpenCL 2.0 trở lên. Mô hình thử nghiệm được cho là đã hoạt động với đồ họa tích hợp UHD 620/630 của Intel, cũng như các mẫu card đồ họa rời Radeon RX 5700, GeForce GTX 740M và GTX 1650.

Điều quan trọng cần lưu ý rằng đây không phải là lần đầu thế giới bảo mật chứng kiến một vụ khai thác mã độc tương tự xảy ra. Vài năm trước đây, một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật quốc tế cũng đã công bố phát hiện một cuộc tấn công mã nguồn mở có tên gọi Jellyfish, khai thác kỹ thuật LD_PRELOAD từ OpenCL để kết nối các lệnh gọi hệ thống và GPU nhằm buộc thực thi mã độc từ GPU. Bạn có thể xem thông tin chi tiết về cuộc tấn công này trên GitHub tại đây. Điều đó cho thấy rằng hacker hoàn toàn có thể sử dụng OpenCL để ẩn mã trong GPU mà không bị PC phát hiện.

Thứ Ba, 07/09/2021 23:17
4,45 👨 5.115
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khánh ET
    Khánh ET

    toang

    Thích Phản hồi 05/09/21
    ❖ Tấn công mạng