Camera chụp ảnh của NASA trên sao Hỏa

17 chiếc camera khác nhau đảm nhiệm công việc ghi lại những hình ảnh khá mới mẻ trên sao Hỏa.

Camera chụp ảnh của NASA trên sao Hỏa
Chiếc Mastcam tiêu cự 34 mm.

12h30 ngày 6/8 (giờ VN), NASA đã đổ bộ thành công thiết bị tự hành thăm dò lớn và tối tân nhất mà con người từng phóng lên sao Hỏa. Theo đó, phần hình ảnh phục vụ hành trình cũng như để truyền về Trái Đất đóng vai trò cực kì quan trọng và được đảm nhiệm bởi một hệ thống gồm tổng cộng 17 chiếc camera lớn nhỏ khác nhau.

Trong số này, NASA đã chia sẻ về thông tin của 2 chiếc camera lớn nhất với tên gọi Mastcam. Một chiếc có ống kính 34mm f/8, với góc nhìn khoảng 15 độ; chiếc còn lại dùng ống tiêu cự 100mm f/10, với góc nhìn 5,1 độ. Cả hai đều chia sẻ độ phân giải cảm biến 2 Megapixel.

Camera chụp ảnh của NASA trên sao Hỏa

Chiếc có tiêu cự 100 mm.

Mastcam có thể quay phim độ phân giải 720p, chụp ảnh panorama 360 độ, và thậm chí có thể dùng cả hai ống kính để chụp ảnh 3D. Vì những hạn chế về đường truyền, ảnh chụp xong sẽ được lưu vào bộ nhớ 8GB và thu nhỏ lại để gửi về NASA. Sau đó sẽ đưa những ảnh gốc về Trái Đất nếu có yêu cầu.

Bên cạnh đó, có nhiều camera phục vụ các tác vụ riêng biệt: Hazcam và Navcam nhằm định hướng và di chuyển, Chemcam giúp chụp các vật thể ở xa, trong khi MAHLI đặt trên những cánh tay robot dùng để chụp ảnh macro các viên đá, sỏi trên sao Hỏa.

Thứ Tư, 08/08/2012 14:45
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp