Cảm nhận loa ốp tường Sonance VP89

Căng, mượt là điểm nổi bật nhất của VP89 trong tần số cao, trung bình, khiến thiết bị trở nên lý tưởng để chuyển tải cái hay của nhiều nhạc cụ.

Sonance (Mỹ) bắt đầu khởi nghiệp bằng cách thiết kế loa đặt trong tường rồi phủ lên bằng tấm phên sắt. Khách hàng hài lòng đã khiến hãng này tự tin chế tạo ra các kiểu loa ốp tường và ốp trần thực sự, tạo ra những không gian âm thanh ấn tượng khiến người nghe tò mò muốn tìm hiểu nguồn gốc phát ra chúng.

Mặt trước.

Mặt sau.


VP (Visual Perfomance) là một trong những dòng loa tường mới nhất của hãng với vẻ ngoài đơn giản. Miếng phên sắt gắn với màng loa bằng các tấm nam châm rất mạnh được đặt ở viền nối. Đến nay, sản phẩm mã hiệu VP89 đã trở thành ví dụ sáng giá cho chất lượng của dòng loa này. Khác với chất liệu sợi carbon cho phần chóp nón và nhôm cho phần vòm của VP85 trước đó, VP89 dùng chất beryllium khá hiếm cho cả hai. Beryllium chủ yếu được dùng trong các thiết bị không gian, vệ tinh, phanh máy bay, kính viễn vọng... để tăng cường độ cứng và bền bỉ, còn trong thiết kế chóp loa, nó giúp giảm thiểu sự biến dạng của hệ thống trong mức âm lượng cao.

VP89 có một loa trầm 8 inch, một driver 4 inch với viền bọc cao su, một loa cao (tweeter) 1 inch. Miếng trụ của loa trầm (phần trung tâm của cấu trúc nam châm) mở nhô ra ngoài phần chóp nón để hình thành một chốt pha có nhiệm vụ tạo ra phản ứng mềm mại hơn ở phần cao trong dải tần của loa trầm. Loa trung và cao được đặt đồng tâm và có thể xoay quanh trụ để điều hướng âm thanh vào vùng nghe, mỗi loa đều có mức điều khiển được đánh dấu ở dải +3/-3 decibel.

Các driver được đặt trên một màng kẻ để phá vỡ sự nhiễu xạ ở tầm gần. Màng ngăn này còn có một chốt tháo ra được để đặt đầu thu hồng ngoại, có thể truyền tín hiệu điều khiển đến các thiết bị điện tử lắp đặt tại những điểm giấu kín bên trong tường.

Hoạt động của loa tường phụ thuộc rất nhiều vào độ lớn của hốc tường và độ rắn của bức tường bao quanh nó. Thông thường, người ta phải dùng một hộp ốp đằng sau cho loa để tạo ra chất lượng âm thanh đồng đều hơn và không phải thay đổi cấu trúc của tường vốn rất khó thay đổi sau khi xây dựng. Sonance có cả hai giải pháp cho những ngôi nhà vốn có (hộp bọc sau polypropylene gia cố bằng kính) và nhà mới xây (bằng xơ ép có mật độ trung bình) và tất nhiên, giải pháp cho nhà mới xây sẽ mang lại chất lượng âm thanh tối ưu cho loa trầm trong hệ thống.

Thử nghiệm với nhiều loại nhạc đa kênh cho thấy VP89 cho chất lượng âm thanh rất căng và mượt, không hề có tiếng chói tai thường thấy do driver kim loại gây ra. Những bản nhạc đánh bằng đàn mandolin, guitar trong The Lighthouse’s Tale và Out of the Woods của Nickel Creek rất sống động như nghe trực tiếp, nhất là kiểu búng dây nhanh và sắc lẹm. Các loa tái tạo âm thanh ổn nhất ở tầm trung và tweeter để ở mức trung bình.

VP89 có giá 2.700 USD mỗi đôi, dễ lắp đặt với kiểu dáng chữ nhật, vuông và tròn.

Thứ Sáu, 27/03/2009 09:06
31 👨 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp