Cải tiến về phần mềm - động lực cho sự cải thiện trong chất lượng ảnh chụp trên smartphone

Những bước tiến đáng kinh ngạc về chất lượng mà camera trên điện thoại thông minh đã đạt được trong gần một thập kỷ qua chính là yếu tố góp phần xây dựng lên một lĩnh vực mới gọi là “nhiếp ảnh di động”. Nhưng bên cạnh sự tiến bộ về mặt phần cứng, nhưng cải tiến về phần mềm mới là động lực chính cho sự phát triển của lĩnh vực nhiếp ảnh di động.

Sự cải thiện nhanh chóng chất lượng ảnh chụp trên điện thoại thông minh trong vài năm qua có thể bắt nguồn phần lớn từ những cải tiến mạnh mẽ về phần mềm, chứ chưa hẳn là do cấu hình phần cứng (cảm biến, thấu kính, chip xử lý…). Có thể thấy rõ điều này qua thực tế rằng chất lượng ảnh chụp trên sản phẩm của một số nhà sản xuất lớn, như Apple và Google, đã liên tục được cải thiện rõ rệt qua từng năm, trong khi gần như không có bất cứ sự thay đổi thực sự mạnh mẽ nào về cảm biến máy ảnh vật lý. Nói theo cách dễ hiểu, việc chất lượng ảnh chụp trên smartphone ngày càng được cải thiện rõ rệt bắt nguồn phần lớn từ sự ưu việt của phần mềm cũng như thuật toán xử lý hậu kỳ.

Camera điện thoại thông minh

Trên thực tế, không khó để thấy rằng camera điện thoại thông minh đã tiến một bước dài về khả năng chụp ảnh so với chính máy ảnh kỹ thuật số. Một hội thảo mới được Counterpoint Research tổ chức gần đây đã tiết lộ kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng ảnh chụp từ điện thoại di động tiếp tục có những tiến bộ vượt bậc khi phần mềm thúc đẩy cải tiến theo một hướng mới.

Báo cáo cho biết ở phân khúc cao cấp, số lượng camera trên các mẫu flagship đang có xu hướng giảm dần, ống kính tiêu cự bị kéo dài và nhu cầu xử lý hình ảnh đang thúc đẩy các nhà sản xuất chipset áp dụng những thuật toán AI phức tạp hơn. Kể từ năm 2019, số lượng camera trung bình trên mỗi điện thoại thông minh là dưới ba. Các OEM như Honor đang đẩy mạnh áp dụng nhiều kỹ thuật chụp ảnh điện toán phức tạp để bắt kịp với tốc độ phát triển. Về cơ bản, có thể hiểu nhiếp ảnh điện toán là kỹ thuật tận dụng tối đa sức mạnh xử lý sẵn có của hệ thống, kết hợp với các thuật toán thông minh nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh mà không cần nâng cấp quá nhiều về mặt phần cứng.

Ngoài megapixel và số lượng cảm biến, tầm quan trọng của phần mềm trong hệ thống camera ngày càng được nâng cao. Chúng mang đến các tính năng phức tạp như kỹ thuật kết hợp nhiều khung hình và nhiều camera. Trên thực tế, phần mềm cũng chính là đối tượng đảm nhận công việc nặng nhọc nhất trong quá trình tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp mà bạn thấy từ camera smartphone.

Thứ Sáu, 24/06/2022 23:28
51 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ