Trả lương cao nhưng không cần làm, cách Tim Cook giữ chân người tài

Sau khi Tim Cook đảm nhận chức vụ CEO năm 2011, nhằm duy trì niềm tin của công chúng với Apple, ông đã giữ chân nhân viên cấp cao bằng cách trả lương mà không yêu cầu họ làm việc.

6 tuần sau khi Tim Cook đảm nhận chức vụ CEO, kỹ sư Bob Mansfield, thành viên chủ chốt trong bộ phận kỹ thuật phần cứng Apple, muốn rời công ty. Điều này khiến Tim Cook lo ngại sẽ khiến các cổ đông xáo trộn. Ông đã thuyết phục Mansfield tiếp tục làm việc thêm một thời gian cùng lời hứa về khoản lương thưởng rất lớn. Mansfield đã đồng ý ở lại và gần như không làm gì cho đến khi tiếp nhận dự án Apple Car.

Tim-Cook

Vào năm 2015, chiến thuật này lại được Cook áp dụng với nhà thiết kế Jony Ive khi ông muốn rời đi. Sau màn thuyết phục của Cook, Jony Ive đã đồng ý ở lại với mức lương cao và chỉ phải làm 1-2 ngày mỗi tuần. Đến năm 2019, Ive nghỉ việc để thành lập công ty riêng nhưng Apple cũng đã dành nhiều năm để trấn an dư luận rằng Ive vẫn hợp tác và dành nhiều công sức vào doanh nghiệp của họ.

Phó chủ tịch phụ trách marketing Phil Schiller cũng đã bị thuyết phục ở lại quản lý App Store với biện pháp tương tự.

Gurman khẳng định, chiến thuật này vẫn được Apple duy trì trong suốt gần 13 năm sau khi Jobs qua đời. Trường hợp áp dụng gần đây nhất là CFO Luca Maestri, người dự kiến rời vị trí vào năm sau, nhưng đã được thuyết phục ở lại để đảm nhận nhiều công việc, trong đó có cố vấn cho Tim Cook.

Thứ Tư, 04/09/2024 09:09
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ