Tổng hợp: Tất cả các tính năng Windows 10 mới được Microsoft công bố tại Build 2020

Build là một sự kiện lớn trong năm của Microsoft, dịp để gã khổng lồ phần mềm trình làng những sáng kiến mới sẽ có tác động rất lớn đến chiến lược phát triển của công ty cũng như đối với người dùng dịch vụ Microsoft trên toàn thế giới. Build 2020 năm nay không thể diễn ra theo hình thức sự kiện gặp mặt như mọi năm mà dưới hình thức trực tuyến do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Tuy nhiên không vì thế mà sự kiện năm nay thiếu vắng những tuyên bố đáng chú ý.

Dưới đây là những tính năng Windows 10 quan trọng mới được Microsoft công bố tại Build 2020.

UWP và Win32

Universal Windows Platform (UWP) và Win32 APIs hiện đã tồn tại độc lập trên Windows 10. Trong khuôn khổ hội nghị phát triển Build 2020, Microsoft đã công bố nền tảng Project Reunion giúp hợp nhất cả 2 API này nhằm hướng tới tiềm năng sử dụng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, công ty Redmond cũng đang tách các API Win32 và UWP khỏi hệ điều hành và sẽ đảm bảo rằng các ứng dụng mới (hoặc ứng dụng được nâng cấp) này sẽ hoạt động ổn định trên các phiên bản Windows 10 được hỗ trợ.

Về phía người dùng, Microsoft cho biết người dùng sẽ có quyền truy cập vào tất cả các tính năng của Windows 10 ngay cả trên những phiên bản cũ hơn miễn là còn được hỗ trợ.

Windows Terminal 1.0
Windows Terminal 1.0

Windows Terminal đã được cải tiến rất nhiều kể từ bản phát hành preview đầu tiên vào tháng 6 năm 2019.

Tại Build 2020, Microsoft đã chính thức phát hành Windows Terminal 1.0, đủ ổn định để sử dụng ở cấp độ doanh nghiệp. Bạn có thể tải Windows Terminal từ Microsoft Store hoặc theo cách thủ công từ GitHub.

Với phiên bản 1.0, ứng dụng mã nguồn mở này hiện đã hỗ trợ phông chữ Cascadia Code “độc quyền” của Microsoft. Sửa lỗi các tab và cải thiện giao diện người dùng tổng thể trong trường hợp người dùng mở nhiều cửa sổ Command Prompt, PowerShell và các ứng dụng dòng lệnh khác.

Ngoài ra, giờ đây bạn cũng có thể cho phép Terminal tự động tạo hồ sơ khi có nhiều ứng dụng dòng lệnh đang chạy trên hệ thống. Mỗi cấu hình sẽ được tùy chỉnh duy nhất cho quy trình làm việc liền mạch.

Windows Package Manager

Windows Package Manager
Windows Package Manager

Windows Package Manager là một công cụ dòng lệnh (command line) cho phép bạn cài đặt các tool (công cụ/ứng dụng) yêu thích của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng trên môi trường Windows.

Sau khi đã cài đặt Windows Package Manager, bạn chỉ cần nhập lệnh “winget install” trong Command Prompt hoặc PowerShell để cài tool. Ví dụ: nếu bạn nhập lệnh “winget install ShareX.ShareX”, Windows sẽ tự động cài đặt ứng dụng ShareX nếu nó đã được thêm vào kho lưu trữ.

Quantrimang.com đã có một bài viết chi tiếtt về tiện ích này, bạn có thể tìm hiểu thêm về Windows Package Manager tại bài viết này.

Công cụ tìm kiếm mới

Tại Build 2020, Microsoft cũng đã công bố PowerToys Run Launcher.

Công cụ tìm kiếm PowerToys Search có phần giống với macOS Spotlight, cho phép bạn nhanh chóng tìm thấy các ứng dụng và tệp trên Windows 10. Thử nghiệm cho thấy hiệu suất của công cụ tìm kiếm mới này nhanh hơn đáng kể so với Windows Search.

PowerToys Search
PowerToys Search

Ngoài ứng dụng, tệp và thư mục, bạn cũng có thể tìm kiếm các tiến trình đang chạy trong PowerToys Run Launcher.

Keyboard Remapper

Microsoft cuối cùng đã ra mắt phiên bản Keyboard Remapper miễn phí cho Windows 10. Nếu các phím cứng của bạn bị hỏng, bạn có thể sử dụng Keyboard Remapper và chuyển đổi từng phím riêng lẻ.

PowerToys Keyboard Remapper cũng cho phép bạn tùy chỉnh các phím tắt trên Windows 10. Đây là tính năng hữu ích trong trường hợp bạn cần tạo các phím tắt của riêng mình và thay thế những chức năng hiện có.

Download PowerToys từ Github.

Ứng dụng Linux GUI

Microsoft cũng đã cập nhật Windows Subsystem for Linux, cho phép các ứng dụng GUI của Linux chạy song song với các ứng dụng Windows.

Ngoài ra, công ty cũng đang nghiên cứu hỗ trợ GPU cho WSL 2 nhằm cải thiện hiệu suất trrong các tác vụ liên quan đến học máy và phát triển trí tuệ nhân tạo, đòi hỏi phải tăng tốc phần cứng.

Thứ Sáu, 29/05/2020 21:39
4,33 👨 8.242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ