Các nhà khoa học đang phát triển chiếc điện thoại không dùng pin đầu tiên trên thế giới

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Washington (UW) đã tạo ra chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới không cần pin để hoạt động khi nó thực hiện cuộc gọi đi cũng như nhận cuộc gọi đến.

Ý tưởng chính đằng sau sáng tạo này là điện thoại sẽ thu năng lượng từ tín hiệu radio xung quanh và ánh sáng mặt trời để cung cấp năng lượng cho các mạch cần thiết, giúp thực hiện và nhận được cuộc gọi.

Hiện tại, thiết bị này mới chỉ là chiếc điện thoại cực kỳ cơ bản, không có màn hình hay bất cứ thứ gì khác có thể tìm thấy trên các smartphone phổ biến hiện nay.

Chỉ cần 3,5 microwatt để hoạt động

Hiện tại, các nhà khoa học chỉ tập trung vào việc tạo ra công nghệ mới có thể xử lý các cuộc gọi trên điện thoại với mức sử dụng năng lượng thấp hơn so với các hệ thống hiện có.

Chiếc điện thoại không dùng pin đang được phát triển
Chiếc điện thoại không dùng pin đang được phát triển

Họ đã thành công nhờ tạo ra một hệ thống chỉ cần 3,5 microwatt để gọi và nhận cuộc gọi. Nhược điểm là người dùng cần phải ở gần các trạm phát sóng điện thoại trong vòng 50 feet (khoảng 152,4m) để nhận và khuếch đại tín hiệu cuộc gọi.

Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch để tiếp tục phát triển hệ thống khai thác năng lượng xung quanh để cải thiện việc cấp điện và hỗ trợ các cuộc gọi khi người dùng ở xa trạm phát sóng điện thoại.

Khi các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách thức mới để thu thập năng lượng từ môi trường xung quanh, họ cũng có kế hoạch để bổ sung thêm màn hình hiển thị dưới dạng các màn hình E-ink sử dụng ít năng lượng, và thêm hỗ trợ cho các cuộc hội thoại được mã hóa, video được stream.

Điện thoại thực ra là máy điện đàm

Trước khi thực hiện những ý tưởng trên, các nhà nghiên cứu muốn khắc phục nhược điểm lớn nhất của điện thoại đó là nút mà người dùng nhấn để chuyển giữa chế độ gửi và nhận. Về cơ bản, thiết bị này là một máy bộ đàm, vì nó đòi hỏi người dùng nhấn nút để có thể chuyển đổi giữa hai chế độ.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nói rằng đây không phải là trở ngại lớn nhất về mặt kỹ thuật, vì có thể tạo ra một hệ thống tự động phát hiện khi người dùng đang nói chuyện hay không và thực hiện chuyển đổi giữa hai chế độ này. Nhóm nghiên cứu còn cho biết, họ tạo ra chiếc điện thoại bằng những linh kiện có sẵn và cũng thực hiện thử các cuộc gọi từ Skype đến điện thoại bên cạnh những cuộc gọi thông thường.

Công nghệ thu thập năng lượng từ môi trường xung quanh và cơ chế gọi điện thoại tối ưu hóa năng lượng này đã được trình bày chi tiết trong một bài báo nghiên cứu với tên gọi: Battery-Free Cellphone.

Video về chiếc điện thoại không dùng pin

Thứ Tư, 12/07/2017 09:45
31 👨 386
0 Bình luận
Sắp xếp theo