Cả triệu người đã bị lừa: Nút đóng thang máy chỉ để làm... cảnh

Khi đi thang máy, hầu hết mọi người đều sẽ ấn ngay nút “Đóng” để cửa đóng nhanh hơn khi thấy không ai khác cần vào và tin rằng làm như vậy mình sẽ tiết kiệm được vài giây. Tuy nhiên, thực tế hành động này không mang lại tác dụng gì bởi hầu hết nút đóng thang máy chỉ được thiết kế với mục đích cho có và tạo cho người đi thang máy cảm giác kiểm soát.

Tại Mỹ, hầu hết các nút đóng cửa trong thang máy đều không thực sự hoạt động, tại sao vậy?

Theo đạo luật Người Khuyết tật năm 1990 của Mỹ, thang máy buộc phải có các nút nâng, chữ nổi và tín hiệu âm thanh. Đặc biệt, đạo luật này còn yêu cầu cửa thang máy phải mở ít nhất ba giây và không được rút ngắn thời gian này bằng nút “Đóng” nhằm đảo bảo người khuyết tật sẽ có đủ thời gian để vào bên trong thang máy. Vì tuân theo đạo luật này, một số nhà sản xuất thang máy đã vô hiệu hóa tác dụng của nút đóng thang máy.

Nút "Đóng" thang máy

Đạo luật trên đã xuất hiện cách đây 29 năm, trong khi tuổi thọ của thang máy là khoảng 25 năm nên có thể khẳng định tại Mỹ, hầu hết các nút đóng thang máy hiện nay đều không có tác dụng. Trong trường hợp cần thiết, lính cứu hỏa có thể sử dụng chìa khóa riêng để đóng nhanh thang máy.

Tuy nhiên, tại thành phố New York các nút đóng thang máy vẫn hoạt động bình thường nhưng thời gian từ lúc bấm nút đến lúc thang đóng vẫn khá dài.

Vậy tại sao các nhà sản xuất vẫn cho lắp đặt nút “Đóng” ở thang máy dù nó gần như vô dụng?

Theo các nhà tâm lý học, việc ấn nút đóng thang máy sẽ giúp người dùng cảm thấy an toàn hơn, bớt căng thẳng vì nghĩ rằng mọi thứ đang nằm dưới tầm kiểm soát.

Thứ Hai, 12/08/2019 11:49
54 👨 3.577
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ