Bức chân dung do AI vẽ được bán đấu giá thành công với giá $432.500

Bạn có bao giờ tự hỏi một tác phẩm nghệ thuật do trí tuệ nhân tạo vẽ ra thì sẽ bán được với giá bao nhiêu? Con số hóa ra lại không hề nhỏ chút nào. Nhà bán đấu giá Christies vừa bán bức tranh do AI vẽ với mức giá nhiều hơn những gì họ nghĩ. Tưởng rằng chỉ bán được khoảng từ $7.000 tới $10.000, bức tranh cuối cùng lại ra đi với giá $432.500.

Một người mua nặc danh đã trả gần nửa triệu đô-la cho bức tranh Edmond de Belamy, tác phẩm của 3 người bạn đến từ Paris - trong đó có một sinh viên theo học về AI - được gọi chung với tên là Obvious.

Bức tranh Edmond de Belamy
Bức tranh Edmond de Belamy

Đã có khá nhiều tranh cãi nảy sinh quanh bức tranh này, không chỉ về việc nó sẽ ảnh hưởng thế nào tới thế giới nghệ thuật nói chung. Obvious đã dùng tới mạng trí tuệ Generative Adversarial Networks (GAN) của cậu bé 19 tuổi Robbie Barrat (bạn có thể tải về miễn phí trên GitHub) và dạy cho nó bộ dữ liệu 15.000 bức chân dung được vẽ vào khoảng giữa thế kỉ 14 và 20. Sau đó nó sẽ tự vẽ.

Obvious nói rằng họ có dùng sản phẩm của Barret nhưng đoạn code đã được thay đổi. Nhóm cũng gửi lời cảm ơn tới Ian Goodfellow, cha đẻ của thuật toán GAN. “Tôi có điên không khi nghĩ rằng họ dùng mạng nhân tạo của tôi và bán ra tiền?”, Barret đăng trên Twitter.

Theo tờ BBC, thuật toán so sánh sản phẩm của nó với những dữ liệu nó có cho tới khi không thể phân biệt được nữa. Nói với tờ Motherboard, Mark Riedl, phó giáo sư về AI và machine learning tại Viện công nghệ Georgia cho hay “Thuật toán không phải thứ duy nhất có thể dùng để tạo tác phẩm nghệ thuật thế này, GAN không có ý chí tự do”.

“Đây là các nét vẽ rất phức tạp với nhiều thông số toán học và bạn có thể dùng để đạt được hiệu quả khó mà đạt được”. Ở dưới cùng bức vẽ là phần ghi thuật toán đã tạo ra nó “min G max D x [log (D(x))] + z [log(1 – D (G(z)))].”

Xem thêm:

Thứ Hai, 29/10/2018 08:23
52 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ