Bosch giới thiệu hộp cảm biến được thiết kế cho “taxi bay” không người lái

Những chiếc taxi drone sắp không còn là thứ chỉ được tìm thấy trong những câu chuyện, bộ phim khoa học viễn tưởng nữa, mà sẽ bước ra thế giới thực, phục vụ cho cuộc sống hiện đại của con người. Theo dự đoán của Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group, cho đến năm 2030, sẽ có hơn 1 tỷ chuyến hành trình cố định được thực hiện thành công bởi những những chiếc drone không người lái trên toàn thế giới. Đặc biệt, không chỉ có nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa, những chiếc “taxi bay” này còn có thể chở được cả người với độ an toàn cao, tất cả sẽ được vận hành toàn toàn tự động, không cần đến sự giúp sức của phi công. Để củng cố thêm cho nhận định này, hôm nay, Bosch - một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới - đã chính thức giới thiệu một hộp cảm biến mới được thiết kế dành cho các phương tiện hàng không dân dụng cỡ nhỏ, theo mô tả là các phương tiện plug-and-play.

Taxi drone

Bộ cảm biến này sẽ bao gồm các vi cơ điện tử - hay còn gọi là MEMS - các cảm biến gia tốc có nhiệm vụ ghi lại tất cả thông tin về mọi chuyển động của phương tiện bay, kết hợp cùng với một số cảm biến tốc độ siêu nhanh được tích hợp sẵn, giúp theo dõi thiết bị theo động lực học bay trong không gian 3 chiều, hạn chế va chạm từ mọi góc độ. Bên cạnh đó, các cảm biến từ trường sẽ tiến hành đo đạc chỉ số điều hướng theo la bàn, trong khi các cảm biến áp suất có nhiệm vụ đo độ cao từ áp suất khí quyển, qua đó xác định tốc độ hiện tại của phương tiện.

Theo Bosch, ưu điểm hàng đầu của hộp cảm biến mới so với các giải pháp thông thường ở chỗ nó nhẹ và nhỏ gọn hơn, giúp tiết kiệm đáng kể không gian, do đó có thể dễ dàng được tích hợp trên các phương tiện bay nhỏ gọn. Sự gọn nhẹ này đạt được một phần bởi sản phẩm có sử dụng một số loại cảm biến tương tự như được tìm thấy trong hệ thống lái xe tự động và hệ thống chống trượt ESP cũng do Bosch phát triển.

Taxi bay trong đô thị

“Thông qua giải pháp Bosch, chúng tôi muốn đặt mục tiêu giúp cho dịch vụ taxi hàng không dân dụng sớm trở thành hiện thực, với giá cả phải chăng, vận hành bởi nhiều nhà cung cấp dịch vụ và quan trọng là phải đảm bảo được sự an toàn. So với phương tiện vận tải đường bộ hiện nay, taxi bay nếu được đưa vào hoạt động có thể giúp tiết kiệm thời gian đáng kể trong mỗi chuyến đi, và đặc biệt có khả năng hoạt động trong bán kính tối đa lên tới gần 300km. Hiện tại, chúng tôi đang tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và ô tô, cũng như với các công ty khởi nghiệp chế tạo phương tiện bay không người lái để tìm phương án tích hợp cảm biến cũng như phát triển các công nghệ liên quan một cách tối ưu nhất. Bên cạnh đó, Bosch cũng đang tìm cách cung cấp các dịch vụ chia sẻ phương tiện. Câu hỏi đặt ra ở đây không còn là liệu taxi bay có trở thành hiện thực hay không, mà là khi nào những phương tiện này sẽ thực sự được ứng dụng trong cuộc sống”, Giám đốc cấp cao tập đoàn Bosch, ông Marcus Parentis, chia sẻ.

Sự lạc quan có phần tự tin thái quá của ông Marcus Parentis không phải là vô căn cứ. Các chuyên gia dự đoán rằng taxi hàng không sẽ bắt đầu tham gia vào lĩnh vực giao thông vận tải một cách nghiêm túc trong vòng chỉ 3 năm tới, đồng thời những chiếc taxi này có thể bắt đầu bay tự động hoặc bán tự động vào đầu năm 2025.

Drone vận tải

Các nhà phân tích đầu ngành tại Roland Berger dự báo rằng sẽ có hơn 3.000 chiếc taxi bay hoạt động trên toàn thế giới trong 5 năm tới. Không chỉ vậy, giới phân tích cũng tin tưởng rằng con số này sẽ có thể tăng lên trên 12.000 vào năm 2030, và thậm chí tới gần 100.000 phương tiện vào năm 2050.

Trong khi đó, ngân hàng đầu tư, chứng khoán Hoa Kỳ Morgan Stanley dự kiến rằng thị trường taxi bay có thể đạt giá trị lên tới 1.5 nghìn tỷ đô la vào năm 2040. Như vậy, việc các tập đoàn vận tải, công nghệ giao thông vận tải tỏ ra quan tâm đến lĩnh vực mới mẻ này cũng như lợi ích mà nó mang lại là hoàn toàn dễ hiểu.

Chỉ mới tuần trước, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải hàng không Lilium Jet của Đức đã hoàn thành thử nghiệm đầu tiên về mẫu máy bay 5 chỗ ngồi nhỏ gọn của mình. Bên cạnh đó, một doanh nghiệp lớn khác, tập đoàn điện tử Trung Quốc Ehang cũng dự định sẽ xây dựng một đội tàu bay 4 cánh quạt chuyên chở khách trong vài năm tới.

Nhà đồng sáng lập Google, Larry Page, đã nhận được sự ủng hộ từ chính phủ New Zealand cho kế hoạch lái thử nghiệm cũng như thử cất cánh thẳng đứng và hạ cánh (VTOL) cho mẫu taxi bay của mình với sự giúp sức từ phần mềm quản lý bay không người lái Kittyhawk. Mẫu máy bay không người lái chở khách 18 cánh quạt của Volocopter gần đây đã hoàn thành xuất sắc các chuyến bay thử nghiệm qua Dubai, với tham vọng đưa nhà sản xuất này trở thành cái tên đi tiên phong trong lĩnh vực taxi drone không người lái trên thế giới.

Các chuyến bay thử nghiệm không người lái sẽ được đẩy mạnh trong năm sau

Ngoài ra, những chiếc taxi bay tới từ các tên tuổi lớn trong trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ như AeroMobil, Vertical Aeorospace, Joby Aviation, Airbus, Boeing, và Bell cũng đang trong nhiều giai đoạn phát triển khác nhau và sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm. Hiện có hơn 100 dự án “máy bay” điện như vậy đang được phát triển trên toàn thế giới. Bosch dự kiến các chuyến bay thử nghiệm không người lái sẽ được đẩy mạnh tại các thành phố như Los Angeles, Dallas và Singapore vào năm tới.

“Bosch có kế hoạch trở thành tên tuổi đóng vai trò hàng đầu trong việc định hình thị trường tương lai đầy tiềm năng này”, chủ tịch bộ phận điện tử ô tô Bosch, Harald Kröger cho biết.

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:05
52 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới