Bộ Giáo dục Anh phát máy tính nhiễm malware cho học sinh, sinh viên

Một số laptop do Bộ Giáo dục Vương quốc Anh (DfE) tặng miễn phí cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã bị phát hiện là có chứa malware.

Đây là những thiết bị được chính phủ phát miễn phí nhằm hỗ trợ các sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên không thể tiếp cận chương trình giáo dục từ xa trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Đối tượng được hỗ trợ bao gồm thanh thiếu nên không có thiết bị kỹ thuật số, chỉ có smartphone hoặc phải dùng chung thiết bị với các thành viên khác trong gia đình.

DfE cũng hợp tác với các nhà mạng để cung cấp kết nối internet miễn phí cho đối tượng sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bộ Giáo dục Anh phát máy tính nhiễm malware cho học sinh, sinh viên
Bộ Giáo dục Anh phát máy tính nhiễm malware cho học sinh, sinh viên

Tuy nhiên, theo tiết lộ của giao viên trường Bradford, một số tập tin trên laptop Windows do chính phủ cấp đã bị nhiễm malware. Các giáo viên của trường đã phát hiện ra malware khi đang cài đặt thiết bị trước khi giao cho các em học sinh, sinh viên.

Tính tới nay, DfE đã phân phát 800.000 laptop và tablet cho các trường học và chính quyền đại phương trên khắp Vương quốc Anh. Một quan chức của DfE xác nhận thông tin laptop bị nhiễm malware và cho rằng vấn đề chỉ xuất hiện trên một số ít thiết bị.

"Chúng tôi biết được rằng vấn đề này chỉ xảy ra trên một số lượng nhỏ thiết bị. Bộ phận IT của chúng tôi đã liên hệ với những người báo cáo về vấn đề này và sẽ cố gắng giải quyết càng sớm càng tốt", quan chức của DfE tuyên bố.

Malware trên những chiếc laptop của DfE có tên là Gamarue, được sử dụng phổ biến bởi tội phạm mạng Nga và Đông Âu. Với Gamarue, hacker có thể đánh cắp thông tin của người dùng, kiểm soát thiết bị, thu thập thông tin nhập vào từ bàn phím...

Thậm chí Gamarue còn được dùng để lây lan các mã độc khác như Petya, Tholdesh, Cerber, Kasidet, bot thư rác Lethic, Ursnif, Carberp và Fareit.

Thứ Sáu, 22/01/2021 09:25
51 👨 1.748
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ