Bên trong phòng đo độ bức xạ điện thoại

Dù điện thoại có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không thì người tiêu dùng vẫn coi nó là vật bất ly thân. Trang Wired.com chia sẻ hình ảnh về quá trình kiểm tra độ an toàn của thiết bị này.

Tại Mỹ, Ủy ban truyền thông liên bang (FCC) đề ra các chuẩn nhất định về mức độ bức xạ của thiết bị. Các nhà sản xuất phải có giấy chứng nhận từ một phòng thí nghiệm độc lập chứng tỏ rằng sản phẩm của họ nằm trong giới hạn an toàn cho phép.

Cetecom ở Milpitas, California, là một trung tâm thí nghiệm như thế. Nó chuyên đo độ bức xạ không chỉ của điện thoại mà cả laptop, USB modem, màn hình...

Độ ảnh hưởng phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của từng bộ phận cơ thể, như đầu, ngực, tay... Tỷ lệ này được gọi là SAR (specific absorption rate) và được đo bằng chỉ số watt/kilogram. FCC của Mỹ giới hạn SAR trong tầm 1,6 w/kg còn các bộ phận như tay, chân, mắt cá... là dưới 4 w/kg.

Nhìn chung, chỉ số SAR càng thấp, điện thoại càng ít gây nguy hại cho con người. Để kiểm tra, các nhà nghiên cứu tạo một khuôn giống đầu người, chứa chất lỏng có những tính chất như tế bào con người được làm từ muối, đường, nước và phụ gia tạo độ nhớt.

Bước đầu, điện thoại (trường hợp này là iPhone) được áp vào tai, ăng-ten để sát miệng. Cuộc gọi được giả lập do "bạn không thể kiểm tra bằng cách gọi điện qua mạng AT&T vì cường độ tín hiệu sẽ tác động đến toàn căn phòng", theo giải thích của ông Albert Liu, Phó giám đốc phát triển kinh doanh thuộc Pong Research.

Máy dò sẽ quét và đo độ hấp thụ năng lượng tại từng thời điểm. Quá trình này mất khoảng 20-30 phút. Theo đánh giá, Apple iPhone có tỷ lệ SAR tối đa 1,19 w/kg khi đặt gần tai.

Bước tiếp theo, người ta thử nghiệm iPhone được trang bị vỏ Pong - lớp vỏ có thể hạn chế sự ảnh hưởng của bức xạ lên não. Quá trình được lặp lại trong 20 phút và SAR đo được chỉ 0,42 w/kg. Như vậy, nhà sản xuất Pong đã không nói quá về tác dụng thực tế của nó.

Đầu mô phỏng dùng để kiểm tra điện thoại.
iPhone được đặt sát đầu, phần ăng-ten hướng về phía hàm.
Máy tính truyền tín hiệu tới điện thoại. iPhone có có độ SAR tối đa là 1,19 w/kg khi được áp vào tai.
Một kiểm tra khác là đo cường độ tín hiệu, thực hiện trong phòng không phản âm (không có tiếng vọng) và iPhone được đặt hướng xuống đất.

Thứ Năm, 29/10/2009 07:25
21 👨 157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp