Ukraine: Bắt quả tang nhóm nhân viên đường sắt “câu trộm” điện lưới để khai thác Bitcoin

Một nhóm nhân viên thuộc tập đoàn Đường sắt Ukraine đã bị bắt quả tang đang lén lút “câu trộm” điện lưới quốc gia để vận hành một trang trại khai thác Bitcoin quy mô lớn, khiến nhà nước chịu thiệt hại hơn 40.000 USD.

Nhóm nhân viên này thuộc biên chế tập đoàn Ukrzaliznytsia, nhà cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt lớn nhất Ukraine và thuộc sở hữu nhà nước. Hoạt động khai thác tiền điện tử lén lút trên được báo cáo bởi ông Oleg Nazaruk, giám đốc bộ phận an ninh thông tin và kinh tế Ukraine.

Trong quá trình kiểm tra nơi đặt cơ sở hạ tầng phần cứng khai thác Bitcoin của nhóm nhân viên Ukrzaliznytsia, nhà chức trách đã tìm thấy hơn 100 thiết bị máy tính cấu hình cao đang trong trạng thái hoạt động bình thường. Toàn bộ lượng điện năng để vận hành giàn khai thác này đều được nhóm người nối trực tiếp với mạng lưới điện của nhà máy Ukrzaliznytsia, và theo ước tính có giá trị lên tới 40.000 đô la Mỹ.

Giàn máy đào tiền ảo

Khai thác và lưu hành tiền điện tử là hành vi bị cấm bởi ngân hàng trung ương quốc gia Ukraine, do đó, hành vi của nhóm nhân viên Ukrzaliznytsia được coi là vi phạm pháp luật, và với thiệt hại nghiêm trọng nêu trên, lệnh khởi tố vụ án hình sự về tội lợi dụng, chiếm đoạt tài sản gần như chắc chắn sẽ được ban hành. Khi đó, án phạt dành cho những người liên quan sẽ không hề nhẹ.

Đầu tư tiền điện tử đang là lĩnh vực “làm giàu” có sức hút bậc nhất trong vài năm trở lại đây. Vấn đề tiên quyết đối với các thợ đào tiền ảo là cân đối giữa chi phí đầu tư phần cứng, tiền điện phải trả và số coin đào được để có lãi. Trong đó, chi phí mua thiết bị phần cứng là bắt buộc, tuy nhiên điện thì lại có thể “câu trộm” được. Đó là lý do tại sao không ít vụ việc ăn cắp điện để khai thác tiền ảo đã bị phát giác.

Trước đó vào tháng 5/2019, cũng tại Ukraine, một nhân viên của nhà máy điện hạt nhân Nam Ukraine cũng đã “chơi lớn” khi lắp đặt nhiều giàn máy khai thác tiền áo tại một trong những tòa nhà hành chính của nhà máy này, đồng thời “câu” luôn điện được sản xuất ra từ chính nhà máy để vận hành “giàn khoan” của mình.

Thứ Ba, 26/11/2019 18:43
52 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ