Bảo mật di động, người dùng vẫn là mắt xích yếu nhất

Các chuyên gia bảo mật khẳng định người dùng không chỉ là mắt xích yếu nhất trong lĩnh vực bảo mật máy tính mà cả lĩnh vực bảo mật điện thoại di động.

Cho dù các hãng có tạo ra những phần mềm hệ điều hành an toàn đến như thế nào đi chăng nữa thì những thủ đoạn tấn công lừa người dùng vẫn thành công. Họ tiếp tục trở thành nạn nhân của tin tặc.

Chuyên gia bảo mật Patrik Runald của F-Secure cho biết hệ điều hành cho thiết bị di động Symbian là một hệ điều hành tương đối an toàn nhưng mà bảo mật vẫn là một vấn đề nhức nhối đối với nhà phát triển ứng dụng.

Hầu hết các mã độc hiện đều cần phải có sự can thiệp của người dùng mới đột nhập thành công vào thiết bị. Đó là minh chứng cho thấy thực tế hệ điều hành thiết bị không mắc một lỗi bảo mật đúng nghĩa cả.”

Chuyên gia Runald cũng thừa nhận vẫn có một số vấn đề phát sinh mà nguyên nhân chính có thể là do hệ thống không đưa ra được những cảnh báo rõ ràng cho người dùng. Nhưng phần lớn các vấn đề phát sinh đều là do người dùng bỏ qua các cảnh báo của hệ thống.

Ví dụ như trường hợp tin tặc giả mạo các tệp tin độc hại như là một phần mềm chia sẻ hoặc miễn phí đầy hấp dẫn đề lừa người dùng, nhưng vẫn có những dấu hiệu nhận biết được. Người dùng thường bỏ qua những dấu hiệu đó. “Họ chỉ nghĩ đó là nhạc chuông, trò chơi, hình nền, video … chứ không hề nghĩ rằng đó có thể là một tệp tin độc hại có thể gây hại cho thiết bị”.

Hay trường hợp một số người dùng bật kết nối Bluetooth đôi khi nhận được những câu hỏi “Would you like to install this program now?” (Bạn có muốn cài đặt phần mềm này ngay lập tức không?). Khi họ chọn lựa “No” (Không), câu hỏi vẫn tồn tại và gây khó chịu khiến đôi khi họ sẽ chọn sang “Yes” để tránh những sự khó chịu đó. Hậu quả là mã độc đã đột nhập thành công vào thiết bị của họ.

Đó chính là lý do vì sao mà người dùng thường xuyên trở thành nạn nhân của mã độc, chuyên gia Runald khẳng định. Người dùng cần nên cảnh giác hơn nữa trong việc tự bảo vệ mình trước những hiểm hoạ như thế này.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 18/07/2007 08:28
31 👨 53
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp