Ô tô cũng có thể nghe lén người dùng để phát quảng cáo

Hãng xe Ford đã đăng ký bằng sáng chế cho hệ thống thu thập dữ liệu âm thanh trên ô tô có thể nghe lén người dùng để phát quảng cáo.

Theo hãng xe Ford, hệ thống nghe lén sẽ sử dụng thông tin về xe, điểm đến, các câu lệnh thoại và các cuộc trò chuyện của người ngồi trên xe để xác định loại quảng cáo phù hợp với người dùng. Nó cũng có thể xác định giọng nói và nhận ra chủ xe, sở thích của chủ xe, cũng như của hành khách.

Hình ảnh minh hoạt hệ thống thu thập âm thanh của Ford. Ảnh: Ford
Hình ảnh minh hoạt hệ thống thu thập âm thanh của Ford. Ảnh: Ford

Hệ thống này có thể lắng nghe các cuộc trò chuyện của chủ xe, dựa vào dữ liệu thu thập được xác định xem có nên đưa ra một quảng cáo trực quan khi chủ xe đang nói chuyện hay một quảng cáo âm thanh khi cuộc trò chuyện kết thúc hay không.

Ford cho biết, việc nộp đơn xin cấp bằng sáng chế nhằm bảo vệ những ý tưởng mới và giúp xây dựng danh mục sở hữu trí tuệ mạnh mẽ. Ford nhấn mạnh, điều này không có nghĩa là họ có ý định triển khai hệ thống này. Tất nhiên, nhà sản xuất ô tô của Mỹ có thể dựa trên bằng sáng chế này để triển khai hệ thống nghe lén này dưới một hình thức nào đó.

Về cơ bản, bằng sáng chế cho thấy hệ thống của Ford sẽ sử dụng một vài thuật toán khác nhau, cố gắng hiểu bối cảnh để giảm thiểu sự gián đoạn khi phát quảng cáo vào những thời điểm nhất định.

Nếu biết chủ xe đang hướng đến trung tâm thương mại dựa trên thông tin về điểm đến từ tính năng dẫn đường và tốc độ xe, hệ thống có thể xem xét để đưa ra số lượng quảng cáo trên màn hình hoặc hệ thống âm thanh cần phục vụ trong thời gian người lái ở trong xe. Nếu người lái phản hồi tích cực hơn với quảng cáo âm thanh, hệ thống có thể nâng số lượng lên.

Hệ thống cũng sẽ sử dụng các cảm biến bên ngoài để nhận biết mức độ giao thông và thời tiết, cùng với micro bên trong để hiểu nhịp điệu trò chuyện của người lái đang trò chuyện với hành khách, từ đó điều chỉnh số lượng và mức độ liên quan của quảng cáo.

Sử dụng GPS, hệ thống có thể biết bạn đã đỗ xe gần một cửa hàng và đưa ra các quảng cáo có liên quan đến địa điểm bán lẻ đó. Người lái sẽ nhận được quảng cáo bằng âm thanh và hành khách nhận được quảng cáo bằng hình ảnh.

Dựa trên cách người dùng phản ứng tương tác trên màn hình hoặc những câu nói không hài lòng với giọng điệu lớn tiếng, hệ thống sẽ phân tích, lắng nghe và ghi lại điều đó.

Mục tiêu của Ford là cung cấp nhiều quảng cáo nhất có thể, được lên kế hoạch để cách cân bằng doanh thu tối đa mà không đem lại sự khó chịu cho người ngồi trong xe. Tuy nhiên, nếu hệ thống này được triển khai sẽ nhận phải sự phản ứng dữ dội từ người dùng.

Hàng loạt ông lớn ô tô bị cáo buộc bán dữ liệu khách hàng (ngày 2/8/2024)

Theo báo cáo của The New York Times, General Motors (GM), Honda, Hyundai và có thể một số công ty khác đang bán dữ liệu về hành vi của người lái xe cho bên thứ 3 mà không được sự đồng ý của khách hàng.

Bán dữ liệu của khách hàng

Theo cáo buộc, các dữ liệu về hành vi lái xe của người dùng bao gồm tần suất phanh gấp, tăng tốc nhanh và vượt quá tốc độ cho phép của khách hàng bị các công ty này bán cho các công ty bảo hiểm.

Văn phòng của thượng nghị sĩ Mỹ Ron Wyden đã tiến hành điều tra GM, Honda, Hyundai và phát hiện họ đã chia sẻ dữ liệu với công ty môi giới Verisk Analytics. Và cả 3 nhà sản xuất ô tô trên đều xác nhận việc tiết lộ dữ liệu khách hàng. Vì vậy, ông đang kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) điều tra cách ngành công nghiệp ô tô thu thập và bán dữ liệu khách hàng trái phép.

Theo điều tra, từ năm 2020-2024 Honda đã chia sẻ dữ liệu từ 97.000 ô tô với Verisk và nhận được khoảng 25.920 USD. Trong khi đó, Hyundai được cho là đã thu về khoảng 1 triệu USD từ việc bán dữ liệu từ 1,7 triệu xe.

Riêng GM không tiết lộ số xe đã bán dữ liệu cũng như số tiền đã được trả nhưng có thông tin cho rằng nhà sản xuất này đã kiếm được số tiền ít nhất là hàng triệu USD từ việc này.

Tờ The Times cho biết, bất kỳ phương tiện nào có kết nối internet đều bị Hyundai thu thập dữ liệu. Còn GM và Honda cho người lái xe lựa chọn tham gia các chương trình chấm điểm lái xe.

Thượng nghị sĩ Wyden cho biết, các nhà sản xuất xe không được bán dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý của họ, trong khi đó các công ty này lại đang bán ô tô với giá hàng chục nghìn USD.

Hầu hết các nhà sản xe xuất đều phủ nhận cáo buộc trên. Honda cho biết "không có thông tin nhận dạng người dùng nào được chia sẻ với bất kỳ công ty bảo hiểm nào" nếu không có sự đồng ý của khách hàng.

Còn phía Hyundai cho biết Verisk chỉ chia sẻ dữ liệu với các công ty bảo hiểm khi có sự đồng ý của khách hàng.

Trong khi đó, GM đã ngừng bán thông tin về hành vi của tài xế cho các nhà môi giới dữ liệu, nhưng vẫn chia sẻ thông tin vị trí ẩn danh từ xe của hãng với một công ty khác nhằm mục đích nghiên cứu cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị và an toàn đường bộ cho người đi bộ, người đi xe đạp và người lái xe.

Thứ Hai, 09/09/2024 09:45
31 👨 143
0 Bình luận
Sắp xếp theo