Apple ra tòa vì thao túng giá sách điện tử

Công ty Apple ra hầu tòa ngày 3/6 vì những cáo buộc của nhà chức trách bang và liên bang ở Mỹ rằng hãng công nghệ này đã câu kết với các nhà xuất bản để tăng giá sách điện tử.

Apple ra tòa vì thao túng giá sách điện tử
Sách điện tử là ngành tăng trưởng rất nhanh chóng nhờ các tiến bộ công nghệ - (Ảnh: bgr.com)

Bên nguyên là Bộ Tư pháp Mỹ, còn bên bị là hãng công nghệ sản xuất các thương hiệu nổi tiếng iPad và iPhone. “Vụ việc này sẽ đặt tiền lệ cho thương mại điện tử”, Hãng tin Reuters dẫn lời David Balto, một cựu giám đốc chính sách thuộc Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ.

Bộ tư pháp đệ đơn kiện Apple và năm trong số sáu nhà xuất bản sách lớn nhất nước Mỹ từ tháng 4/2012. Đơn kiện cáo buộc họ câu kết tăng giá sách điện tử. Apple ra hầu tòa một mình sau khi năm nhà xuất bản đồng ý bỏ các hạn chế của họ với việc giảm giá cho mua sỉ và trả một khoản tiền bồi thường cho khách hàng 164 triệu USD.

Năm nhà xuất bản bị kiện là Pearson Plc's Penguin, News Corp's HarperCollins Publishers, CBS Corp's Simon & Schuster, Hachette Book và MacMillan. Chính quyền Mỹ không đòi bồi thường thiệt hại mà muốn cấm Apple thực hiện các hành vi tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, nếu Apple bị xác định là có trách nhiệm dân sự, họ vẫn sẽ phải đối mặt với việc bồi thường thiệt hại trong một phiên tòa riêng rẽ khác với bên nguyên là các công tố viên và hội người tiêu dùng.

Cuộc chiến pháp lý lần này là rất căng thẳng với Apple. “Tôi tin rằng chính quyền có thể trưng ra trước tòa bằng chứng trực tiếp cho thấy Apple tham gia và tạo điều kiện một cách có ý thức trong một âm mưu tăng giá sách điện tử”, thẩm phán Mỹ Denise Cote, người sẽ chủ trì phiên xử, nói ngày 23/5.

Trong khi dư luận tin rằng sẽ là khôn ngoan hơn với Apple nếu hãng này xin dàn xếp Giám đốc điều hành Tim Cook nói trong một cuộc phỏng vấn tuần trước rằng Apple “sẽ không ký bất cứ thứ gì nói chúng tôi đã làm những việc mà chúng tôi không làm”.

Về phần Bộ Tư pháp Mỹ, họ đã đạt được nhiều mục tiêu nhờ những thỏa thuận với các nhà xuất bản, bao gồm dỡ bỏ các hạn chế với việc giảm giá sách điện tử bán lẻ, giúp người tiêu dùng tiếp cận sách với giá rẻ hơn. Nhưng chính quyền còn nhắm tới mục tiêu lớn hơn, theo lời Geoffrey Manne, giáo sư luật ở Trường luật Lewis & Clark, bao gồm thiết lập luật lệ và tiền lệ cho thương mại điện tử trong tương lai.

Thứ Hai, 03/06/2013 14:55
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp