Apple lên kế hoạch sản xuất MacBook và Apple Watch tại Việt Nam

Xu hướng của các công ty công nghệ lớn trong việc chuyển dịch dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia mới nổi, sở hữu thị trường rộng lớn và nguồn nhân công dồi dào như Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia… đang diễn ra cực kỳ mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Apple cũng không nằm ngoài làn sóng đó.

Theo một báo cáo mới từ Nikkei Asia, Apple đang đẩy mạnh lên kế hoạch cũng như đàm phán để đưa một số dây chuyền sản xuất Apple Watch và Macbook lần đầu tiên sang Việt Nam. Trên thực tế, hai đơn vị gia công sản phẩm Apple tại Việt Nam là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở miền Bắc vài tháng qua. Đây là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nhân công từ Trung Quốc của Táo Khuyết, đặc biệt là sau những ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cũng như chiến lược Zero-Covid mà Bắc Kinh đang kiên trì theo đuổi.

Quyết định chuyển dịch dây chuyền sản xuất MacBook và Apple Watch sang Việt Nam là nước đi hoàn toàn hợp lý của công ty Cupertino. Quốc gia hình chữ S vốn là một trong những “công xưởng” đóng vai trò quan trọng nhất đối với Apple bên ngoài Trung Quốc trong vài năm trở lại đây. Hiện tại, một lượng lớn iPad và AirPods đang được sản xuất tại Việt Nam. Đây đều là các sản phẩm chủ lực của công ty.

Apple lên kế hoạch sản xuất MacBook và Apple Watch tại Việt Nam

Tuy nhiên, quy trình chế tạo Apple Watch và MacBook về cơ bản sẽ phức tạp và đòi hỏi kỹ năng, chất lượng nhân công cao hơn. Ngoài ra. MacBook cần đến một chuỗi cung ứng lớn, đã tồn tại ở Trung Quốc nhưng không có ở Việt Nam, vì vậy sẽ mất thời gian để bắt đầu quy trình sản xuất.

Tuy nhiên, nếu Việt Nam có thể đáp ứng những yêu cầu cần thiết, đây sẽ là một chiến thắng lớn cho cả đất nước, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực nâng cấp hơn nữa vị thế quốc gia trong lĩnh vực sản xuất công nghệ.

Trong một tin tức liên quan, Apple cũng đang đàm phán với các nhà cung cấp để xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm loa thông minh HomePod tại Việt Nam.

"AirPods, Apple Watch, HomePod và hơn thế nữa... Apple có những kế hoạch lớn tại Việt Nam, ngoài việc sản xuất iPhone" - một nguồn tin khẳng định.

Số lượng các nhà cung ứng của Apple tại Việt Nam đã gia tăng từ 14 vào năm 2018 lên ít nhất 22 trong năm nay. Nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng lớn khác của Mỹ như Google, Dell và Amazon cũng đã và đang đẩy mạnh triển khai các cơ sở sản xuất ở Việt Nam.

Thứ Bảy, 27/08/2022 21:33
51 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ