Apple dừng phát triển chip 5G

Theo Macrumors, nỗ lực phát triển modem mạng 5G riêng của Apple được cho là đã thất bại. Apple đã dừng hoạt động nghiên cứu, và khoản đầu tư vào dự án kéo dài nhiều năm cũng đã chấm dứt.

Minh họa modem 5G của Apple. Ảnh: Fossbytes
Minh họa modem 5G của Apple. Ảnh: Fossbytes

Tài khoản Tech_Reve, thường đăng thông tin chính xác về các công ty công nghệ, cho biết một nguồn tin trong chuỗi cung ứng Nhật Bản cũng đưa ra các báo cáo tương tự về dự án phát triển chip 5G của Apple.

Gần đây, hàng loạt thông tin về dự án modem 5G của Apple không khả quan cũng xuất hiện. Vào hồi tháng 9, Wall Street Journal cho biết kế hoạch của công ty bị cản trở nhiều vấn đề liên quan đến mục tiêu đặt ra quá cao, nhiều thách thức liên quan xảy ra chưa lường trước được và chưa có nguyên mẫu nào sử dụng được.

Ban đầu, Apple lên kế hoạch sản xuất modem trong năm 2024 nhưng vì nhiều lý do thời gian đã được lùi lại tới cuối 2025 hoặc đầu 2026. Dự kiến chip 5G mới sẽ được trạng bị đầu tiên trên iPhone SE giá rẻ như một phép thử trước khi hãng đưa lên dòng cao cấp.

Trước khi có thông tin dừng nghiên cứu, modem của Apple được cho là vẫn đang ở giai đoạn đầu, gặp nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật, phải chỉnh sửa lại hoàn toàn modem của Intel do việc bổ sung tính năng mới khiến tính năng hiện có không hoạt động được. Modem của Apple còn chưa hỗ trợ công nghệ mmWave, tụt hậu nhiều năm so với đối thủ. Việc xử lý lỗi tốn nhiều thời gian do nhóm công nghệ phần cứng của Apple cũng đang dàn trải trên nhiều dự án khác nhau.

Apple quyết định tự xây dựng modem 5G do mối bất hòa với Qualcomm. Năm 2017, hãng kiện Qualcomm vì thu phí bản quyền quá cao nhưng buộc phải hòa hoãn và ký thỏa thuận hợp tác mới với Qualcomm vì Intel không thể sản xuất chip 5G đạt tiêu chuẩn của hãng.

Thứ Năm, 30/11/2023 10:30
31 👨 574
0 Bình luận
Sắp xếp theo