Apple chính thức ra mắt iPadOS, hệ điều hành riêng cho iPad: khả năng đa nhiệm, hỗ trợ đọc file từ USB, thẻ nhớ SD

Tại sự kiện hội nghị nhà phát triển WWDC 2019, ngoài iOS 13, Apple còn chính thức ra mắt iPadOS, hệ điều hành riêng dành cho máy tính bảng iPad. Vậy là sau nhiều năm dùng chung iOS với iPhone dù có phần cứng và hiệu năng sử dụng tương đối khác nhau, cuối cùng iPad sẽ có một hệ điều hành mới, riêng biệt.

Trong những năm qua, Apple đã cải tiến và bổ sung nhiều tính năng mới cho iOS khiến các thao tác cử chỉ trên iPad rơi vào một tình huống khó xử. Vì vậy, việc phát triển một hệ điều hành riêng cho iPad là một động thái hợp lý.

iPadOS

iPadOS có một màn hình Home Screen mới với các widget (giống như những widget thường xuất hiện trong Trung tâm Thông báo (Notification Center)) có thể co giãn, mở rộng được đặt ở vị trí bên cạnh các biểu tượng ứng dụng.

iPadOS có một màn hình Home Screen mới với các widget

iPadOS được bổ sung nhiều thao tác cử chỉ mới để nâng cấp khả năng đa nhiệm của thiết bị, cho phép người dùng có thể chuyển đổi giữa các ứng dụng hoặc kéo thả ứng dụng vào các cạnh bên của màn hình.

iPadOS được bổ sung nhiều thao tác cử chỉ mới để nâng cấp khả năng đa nhiệm của thiết bị

Trên iPadOS, ứng dụng Files có thể duyệt file theo dạng cột giống như Finder trên MacOS. Ngoài ra, người dùng có thể thực hiện các chỉnh sửa nhỏ ngay trên file thông qua một bảng thông tin.

Ứng dụng Files trên iPadOS hỗ trợ chia sẻ folder qua iCloud, hỗ trợ chia sẻ file SMB, giao thức chia sẻ file qua mạng phổ biến hiện nay. Đặc biệt nó còn hỗ trợ cả các USB và thẻ SD, chỉ cần cắm chúng vào iPad bạn sẽ nhanh chóng đọc được các file bên trong.

iPadOS hỗ trợ cả các USB và thẻ SD

Trình duyệt Safari trên iPadOS cũng được cải thiện đem lại khả năng lướt web gần như tương tự trên máy tính với 30 phím tắt mới, khả năng điều khiển kích thước chữ, thiết lập cho mỗi trang, tùy chọn upload ảnh và cả trình download manager.

Trình download manager

Tính năng copy paste trên iPadOS được cải thiện giúp người dùng có thể dễ dàng thực hiện thao tác copy paste bằng cách chụm 3 ngón tay lại để copy và mở 3 ngón tay ra để paste.

Chụm 3 ngón tay lại để copy và mở 3 ngón tay ra để paste

Apple Pencil cũng được cải tiến để giảm độ trễ từ 20ms xuống còn 9ms (mili giây). Công cụ bảng màu tiêu chuẩn cũng được cập nhật. Khi kéo chiếc bút Pencil từ góc màn hình iPad, màn hình sẽ được chụp lại và sẵn sàng để bạn có thể chỉnh sửa ngay lập tức.

Apple Pencil cũng được cải tiến để giảm độ trễ từ 20ms xuống còn 9ms (mili giây)

Danh sách các thiết bị được hỗ trợ nâng cấp lên iPadOS:

Danh sách các thiết bị được hỗ trợ nâng cấp lên iPadOS

Thứ Năm, 06/06/2019 08:48
51 👨 557
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ