Apple bồi thường hàng triệu USD cho chủ sở hữu iPhone sau bê bối “Batterygate”

Những người sử dụng iPhone lâu năm chắc hẳn chưa quên một trong những bê bối “đáng xấu hổ” nhất mà Apple đã gây ra cách đây hơn 6 năm.

Trở lại thời điểm cuối năm 2017, kết quả từ hàng loạt tiêu chuẩn đánh giá benchmark điện thoại thông minh trên toàn thế giới đã đồng loạt cho thấy các mẫu iPhone thế hệ cũ dường như đã bị làm chậm theo cách “có chủ đích”. Sau vô số chiến dịch điều tra cũng như tranh cãi bên lề, nguyên nhân của vấn đề được cho là xuất phát từ bản cập nhật iOS 10.2.1, khi Apple đã cố tình làm chậm hiệu năng những chiếc iPhone cũ khi pin bị chai, để khiến người dùng cảm thấy khó chịu mà phải nâng cấp lên thiết bị đời mới hơn.

Hashtag #batterygate ra đời sau đó ít lâu và ngay lập tức trở nên nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội. Vài ngày sau, Apple thừa nhận và xin lỗi người dùng vì làm chậm iPhone, giảm giá thay thế pin, cung cấp cho người dùng tùy chọn tắt tính năng này và giới thiệu các tính năng mới trên iOS để giảm tác động của việc pin bị chai theo thời gian.

Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó. Phản ứng dữ dội từ người dùng trên các nền tảng trực tuyến chống lại công ty Cupertino đã leo thang thành nhiều vụ kiện tập thể, thậm chí mở rộng ra ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Các thiết bị bị ảnh hưởng bởi bê bối #batterygate bao gồm iPhone 6, 6 Plus, 6s, 6s Plus và iPhone SE (tất cả đều chạy iOS 10.2.1 trở lên) và iPhone 7 hoặc 7 Plus (chạy iOS 11.2 trở lên).

Apple bồi thường hàng triệu USD cho chủ sở hữu iPhone sau bê bối “Batterygate”

Theo báo cáo của MacRumor, trong tuần trước, một số chủ sở hữu của những mẫu iPhone nêu trên có đơn kiện hợp lệ đã nhận được khoản bồi thường tài chính, là một phần của thỏa thuận lớn nhất liên quan đến #batterygate. Số tiền nhận được cho một yêu cầu bồi thường trên một thiết bị bị ảnh hưởng là 92,17 USD.

Theo một thỏa thuận vào năm 2020, Apple đã đồng ý trả từ 310 triệu đến 500 triệu USD tiền bồi thường và chi phí pháp lý cho bê bối #batterygate. Trong đó, số tiền cuối cùng mà Táo Khuyết phải trả sẽ dựa trên số lượng khiếu nại hợp lệ mà chủ sở hữu iPhone đã gửi. Theo các báo cáo trước đây, số đơn khiếu nại nằm trong khoảng từ 2,2 đến 3 triệu trường hợp.

Mặc dù chấp nhận bồi thường nhưng ngay cả đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn kiên quyết bảo vệ mình và từ chối mọi hành vi sai trái có chủ đích. Nhà sản xuất iPhone giải thích rằng lý do khiến một số điện thoại bị chậm là do pin bị chai, và công ty bắt buộc phải làm giảm hiệu năng thiết bị nhằm ngăn chặn tình trạng tắt máy đột ngột. Tuy nhiên, cái sai lớn nhất của Apple có lẽ là hãng đã triển khai kế hoạch này mà không thông báo rõ ràng cho khách hàng, khiến họ gặp rắc rối trong quá trình sử dụng iPhone.

Thứ Ba, 23/01/2024 01:30
52 👨 139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ