Hệ điều hành HarmonyOS có thể đánh bại iOS tại sân nhà

Theo nghiên cứu của TechInsight, công ty chuyên phân tích công nghệ có trụ sở tại Canada, HarmonyOS của Huawei sẽ vượt iOS của Apple để chiếm vị trí hệ điều hành smartphone phổ biến thứ hai ở Trung Quốc, sau Android.

Theo TechInsight, Android và iOS sẽ tiếp tục thống trị hệ điều hành điện thoại toàn cầu trong năm 2024. Nhưng tại Trung Quốc, HarmonyOS sẽ có sự bứt phá, đánh bại iOS Apple và trở thành đối thủ cạnh tranh với gã khổng lồ công nghệ Goolge.

HarmonyOS

Bước đệm để HarmonyOS mở rộng sức ảnh hưởng chính là loạt smartphone 5G, điển hình là phiên bản Mate 60 Pro được Huawei ra mắt vào tháng 8 năm ngoái. Điện thoại vẫn được trang bị Kirin 9000s - chip hỗ trợ 5G tiên tiến do SMIC sản xuất bất chấp trở ngại từ lệnh cấm của Mỹ.

Ngoài ra, một lợi thế khác của Huawei chính là sự ủng hộ từ doanh nghiệp trong nước. Các tập đoàn, công ty dần chấp nhận HarmonyOS Next và bắt đầu tuyển nhà phát triển để viết ứng dụng tương thích với hệ điều hành này.

Huawei sẽ tăng số thiết bị tung ra thị trường trong những tháng tới do việc thiếu nguồn cung giảm. Sự phát triển của công ty cũng sẽ lôi kéo được nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử sử dụng HarmonyOS như hệ điều hành mặc định trên cả điện thoại, máy tính xách tay và ôtô tại Trung Quốc.

Huawei công bố HarmonyOS vào tháng 9/2019 nhằm thay thế Android. Năm 2020, Huawei bắt đầu xây dựng hệ sinh thái ứng dụng riêng cho HarmonyOS. Đến 2023, HarmonyOS 4 đạt hơn 100 triệu lượt cài đặt sau ba tháng và hiện có hơn 700 triệu thiết bị chạy hệ điều hành này và 2,2 triệu nhà phát triển tham gia tạo ứng dụng cho nền tảng.

Huawei đang chuẩn bị bước đi táo bạo hơn với HarmonyOS Next trong 2024 là loại bỏ hỗ trợ ứng dụng Android nhằm cắt đứt hoàn toàn với hệ sinh thái Google. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để Huawei tạo ảnh hưởng đến thị trường quốc tế còn khoảng cách khá xa.

Thứ Hai, 08/01/2024 09:09
2,33 👨 612
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ