CPU Apple A16 là gì? Có gì cải tiến so với thế hệ trước

Trên dòng sản phẩm iPhone 14 chính thức ra mắt mới đây, Apple đã có quyết định gây nhiều tranh cãi khi chỉ trang bị con chip A16 Bionic mới trên các biến thể Pro. Trong khi iPhone 14 và iPhone 14 Plus thường sẽ vẫn chạy trên mẫu CPU của năm ngoái là A15 Bionic. Vậy A16 mang lại những cải tiến gì so với A15? Liệu có đáng để người dùng nâng cấp?

A16 chỉ có mặt trên các phiên bản iPhone 14 Pro

Trước tiên, cần làm rõ rằng A16 Bionic là bộ vi xử lý di động hàng đầu của Apple trong năm 2022, được sử dụng trên các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max cao cấp. Ở phía dưới, iPhone 14 và iPhone 14 Plus sẽ tiếp tục chạy trên CPU A15 ra mắt năm ngoái, nhưng đã được tinh chỉnh, cải tiến đôi chút với lượng lõi GPU nhiều hơn, cũng như cho hiệu năng tốt hơn.

Đây là lần đầu tiên Apple sử dụng đồng thời các thế hệ CPU khác nhau trên cùng một dòng iPhone. Câu hỏi đặt ra là sự chênh lệch ở mọi khía cạnh giữa A16 và A15 có đáng để người dùng cân nhắc? Nhìn bề ngoài, bạn có thể thấy A16 sở hữu số lượng lõi CPU và GPU (tương ứng là 6 và 5) giống như A15 Bionic phiên bản cải tiến được sử dụng trong iPhone 14. Nhưng vẫn còn một câu chuyện dài sau đó.

Trước tiên, Apple tuyên bố A16 có CPU nhanh hơn nhờ được trang bị tới gần 16 tỷ bóng bán dẫn (nhiều hơn 1 tỷ so với A15). Bóng bán dẫn có thể được coi là tế bào của bộ xử lý, tương tự như các tế bào thần kinh đối với não người. Vì vậy, lượng bóng bán dẫn càng lớn thì hiệu năng của CPU càng tốt.

A16

Một khía cạnh quan trọng khác đã được cải thiện là băng thông bộ nhớ của GPU (lên đến 50%). Ngay cả với cùng số lõi GPU như A15 hiện tại, băng thông bộ nhớ được cải thiện của A16 sẽ giúp cải thiện hiệu suất của con chip mới.

Kết quả đánh giá benchmark ban đầu trên thang Geekbench 5 cho thấy mức cải thiện 10% trong hiệu suất đơn lõi, với ít sự khác biệt về điểm đa lõi. Tuy nhiên, các bài đánh giá benchmark tổng hợp, vốn được thiết kế để kiểm tra hiệu suất thô trong một tập hợp các bài đánh giá được kiểm soát không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác hiệu suất của CPU trong thế giới thực.

Nhìn chung, A16 Bionic sẽ là một con chip tốt hơn về tổng thể so với A15, đặc biệt là trong các tác vụ đòi hỏi nhiều GPU nhờ băng thông bộ nhớ bổ sung.

A16 và cảm biến Quad-Pixel

Apple đã khai thác sức mạnh của A16 ở một khía cạnh rõ ràng cho iPhone 14 Pro, và đó là hệ thống cảm biến quad-pixel mới. Đây là cảm biến camera chính 48 megapixel của Apple, có khả năng chụp số pixel nhiều gấp bốn lần so với thế hệ iPhone 13 Pro trước đó.

Một bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) được nâng cấp sẽ cải thiện khả năng chụp ảnh và quay video của điện thoại, với “bốn nghìn tỷ thao tác trên mỗi bức ảnh”. Apple nói rằng công nghệ Deep Fusion được giới thiệu với iPhone 11 có thể xuất hiện sớm hơn trên các hình ảnh không nén, từ đó giúp cải thiện chất lượng ảnh.

A16 và cảm biến Quad-Pixel

Ngoài ra, hệ thống Neural Engine 16 lõi sẽ sử dụng các thuật toán máy học của Apple để thực hiện hàng loạt cải tiến hỗ trợ AI cho ảnh, nâng cao hơn nữa chất lượng hình ảnh nói chung.

Về những cải tiến đáng chú ý khác đối với các thành phần đồ họa, Apple cho biết công cụ hiển thị mới của A16 là then chốt để tạo ra chức năng always-on-display. Màn hình của các mẫu iPhone 14 Pro cũng sở hữu tốc độ làm mới 1Hz, độ sáng tối đa 2000 nit và tính năng khử răng cưa để làm mịn hình ảnh tối ưu hơn.

Con chip 4nm đầu tiên của Apple

Có lẽ điểm nhấn lớn nhất của A16 Bionic nằm ở việc đây là con chip thương mại đầu tiên của Apple được sản xuất trên quy trình 4 nanomet (nm). Bên cạnh ý nghĩa về mặt tiếp thị, sự cải tiến này còn đem đến hàng loạt lợi ích liên quan đến hiệu năng cũng như mức tiêu thụ năng lượng của con chip.

Con chip 4nm đầu tiên của Apple

Bộ xử lý phát triển trên quy trình nhỏ hơn sẽ tiết kiệm điện hơn. Điều này có thể giải thích cho tuyên bố của Apple rằng A16 sẽ sử dụng ít năng lượng hơn 20% so với A15. Ngoài ra, một con chip hiệu quả hơn cũng có nghĩa là thời lượng pin của điện thoại được cải thiện, đồng thời mức tỏa nhiệt cũng thấp hơn.

Một quy trình nhỏ hơn cũng cần ít silicon hơn, có nghĩa là sản lượng có thể cao hơn. Điều này về lý thuyết sẽ giúp làm giảm chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất.

Dưới đây là bảng so sánh những khác biệt cơ bản về thông số kỹ thuật giữa A16 và A15:

Những khác biệt cơ bản về thông số kỹ thuật giữa A16 và A15

Nếu là bạn, bạn có ý định nâng cấp lên dòng iPhone 14 Pro không? Hãy để lại ý kiến bình luận nhé!

Chủ Nhật, 25/09/2022 15:41
51 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ