Anh chàng này đã chia tay với Microsoft Excel để đến với Google Sheets sau một thời gian dài gắn bó, và đây là lý do

Sau một thời gian dài sử dụng Microsoft Excel, Dan Kopf, một fan cứng của Microsoft Office tưởng rằng mình sẽ chẳng bao giờ từ bỏ được Excel cho đến khi anh chàng gặp và sử dụng Google Sheets.

Cùng nghe Dan Kopf chia sẻ về lý do từ bỏ Microsoft Excel để chuyển sang Google Sheets. nhé.

Dan Kopf lần đầu tiên tiếp xúc với Excel tại lớp tin học ở trường cấp ba. Khi đó, cậu học sinh này đã rất kinh ngạc về những công thức phức tạp và khả năng lọc dữ liệu trên Excel. Cậu đã những sử dụng các bảng tính Excel để thực hiện các phép tính tuyệt đỉnh nhằm thống kê số liệu các trận bóng chày.

Excel

Ở trường đại học và khoảng thời gian sau đó, Dan Kopf vẫn luôn gắn bó với Excel. Thậm chí, chính chương trình xử lý bảng tính này đã giúp anh chàng có được công việc đầu tiên của cuộc đời, một nhà nghiên cứu kinh tế. Nhờ có nó mà anh chàng thao tác dễ dàng hơn với lượng dữ liệu khổng lồ trong công việc.

Dan Kop cũng đã tiếp xúc và thử vài phần mềm thống kê khác như Stata, nhưng sau tất cả Excel vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Năm 2006, Google Sheets lần đầu được ra mắt. Do Dan Kop đã quá hài lòng với Excel nên anh chàng chỉ thấy rằng Sheets ở thời điểm đó bắt chước phong cách của Excel một cách trắng trợn mà thôi.

Tuy nhiên, mối quan tâm của anh chàng đối với Sheets ngày càng tăng trong những năm qua bởi khả năng chia sẻ dễ dàng với bạn bè của nó. Thay vì phải gửi các tập tin Excel qua lại giữa bạn bè để rồi phát sinh hàng chục phiên bản khác nhau thì với Sheets họ có thể cùng làm việc trên một bảng tính cùng lúc.

Dù vậy, Dan Kop vẫn chỉ dùng Sheets cho vài nhiệm vụ cơ bản.

Sau nhiều năm cải tiến, hiện tại Sheets đã có 432 chức năng, gần bằng Excel với 477 chức năng. Sheets đã có thể đáp ứng hầu hết mọi tác vụ cơ bản hàng ngày của người dùng. Và điểm đặc biệt khiến Dan Kop thay đổi hoàn toàn thái độ đối với Sheets chính là sức mạnh của Pivot Tables, công cụ cho phép người dùng tách một lượng lớn dữ liệu và thống kê tóm tắt cho nhiều nhóm khác nhau. Ví dụ, với Pivot Tables, bạn có thể tạo ra một bảng thống kê mức lương trung bình cho nam và nữ ở các thành phố khác nhau từ một bảng tính thống kê giới tính, thành phố và mức lương của nhiều người khác nhau.

Dan Kop nhận thấy, sau khi được cập nhật vào năm 2018, Pivot Tables trên Sheets dễ sử dụng và có giao diện trực quan hơn so với Excel. Đây là lần đầu tiên, Dan Kop sử dụng Sheets một cách thoải mái mà không nghĩ gì tới Excel. Sau đó, anh chàng bắt đầu giới thiệu Sheets cho các đồng nghiệp của mình.

Dùng Google Sheets thay cho Microsoft Excel

Trong khi “tình yêu” với Sheets ngày càng lớn dần thì Dan Kop lại gặp một lỗi khá nghiêm trọng với Excel. Bắt đầu từ cuối năm 2018, phần mềm này bị đơ mỗi khi Dan Kop cố gắng sắp xếp các cột dữ liệu theo thứ tự bảng chứ cái hoặc từ cao xuống thấp. Không chỉ riêng Dan Kop mà ít nhất 4 đồng nghiệp của anh cũng gặp tình trạng tương tự. Dù sau đó, vấn đề đã được khắc phục sau khi Excel được cập nhật phiên bản mới nhưng nó đã khiến “mối quan hệ” tốt đẹp bấy lâu nay của Dan Kop với Excel bị phá vỡ. Bởi nếu dùng Sheets, điều tương tự sẽ không xảy ra bởi nó nằm trên điện toán đám mây nên sẽ được sửa ngay lập tức khi có lỗi. Chính vì vậy, Dan Kop đã quyết định chia tay với Excel.

Tuy nhiên, bởi Dan Kop chỉ sử dụng Excel cho những nhiệm vụ đơn giản nhất nên sẽ cảm thấy Sheets tốt hơn so với Excel. Khi cần giải quyết các phép tính phức tạp và vẽ biểu đồ, anh chàng dùng ngôn ngữ lập trình thống kê R.

Còn với những người dùng bình thường, không biết các ngôn ngữ lập trình như R, Python hoặc Julia, thì có lẽ Excel với khả năng thống kê, đồ họa hoặc phân tích tài chính vẫn tốt hơn một chút so với Sheets.

Thứ Sáu, 31/05/2019 10:31
55 👨 1.334
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ