Sau EU, Ấn Độ chuẩn bị áp dụng chuẩn sạc chung USB-C cho mọi thiết bị

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã chính thức thông qua đạo luật yêu cầu hầu hết các thiết bị điện tử tiêu dùng di động phải sử dụng USB-C làm tiêu chuẩn cổng sạc chung vào cuối năm 2024. Sau mùa xuân năm 2026, phạm vi áp dụng sẽ mở rộng đối với máy tính xách tay. Lý do chính thôi thúc EU sớm triển khai quy định này là do những lo ngại liên quan đến vấn đề môi trường. Các nhà lập pháp châu Âu muốn thúc đẩy tính bền vững và giảm thiểu rác thải điện tử bằng cách giúp người tiêu dùng có thể tái sử dụng các bộ sạc hiện có, thay vì phải mua nhiều loại bộ sạc khác cho từng thiết bị nhất định.

Bước đi “hợp tình hợp lý” của EU đã trở thành nguồn cảm hứng cho giới lập pháp và các nhà hoạt động vì môi trường ở nhiều nước nhanh chóng đưa quy định tương tự thành luật của quốc gia mình, một trong số đó là Ấn Độ.

USB Type-C sắp trở thành chuẩn sạc bắt buộc ở Ấn Độ

Theo đó, chính phủ Ấn Độ vừa chính thức xác nhận USB Type-C sẽ là cổng sạc tiêu chuẩn cho tất cả các thiết bị di động mở bán trên thị trường trong nước, bắt đầu từ tháng 3 năm 2025. Mục tiêu của quốc gia đông dân thứ hai thế giới không gì khác là giảm số lượng bộ sạc thiết bị điện tử được sở hữu bởi mỗi cá nhân, từ đó giảm thiểu lượng rác thải điện tử xả ra môi trường.

Tương tự các quy tắc mới của Liên minh Châu Âu, trọng tâm chính ở đây là giảm rác thải điện tử. Nếu nhiều thiết bị sử dụng cùng một loại cáp và bộ sạc thì chúng có thể được tái sử dụng trên các thiết bị thay vì vứt bỏ khi người dùng mua một thiết bị mới sở hữu phương thức sạc khác. Lấy ví dụ đơn giản, mọi người có thể mua những sợi cáp và bộ sạc USB-C tốt nhất để sử dụng cho mọi thiết bị, thay vì phải sử dụng các sợi cáp riêng biệt cho mỗi thiết bị cụ thể. Quy định của EU sẽ có hiệu lực vào ngày 28 tháng 12 năm 2024, một vài tháng trước thời hạn đề xuất của Ấn Độ.

USB Type-C sắp trở thành chuẩn sạc bắt buộc ở Ấn Độ

Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới (sau Trung Quốc), với quy mô dân số hơn một tỷ người, và là một trong những thị trường quan trọng nhất của ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Chỉ riêng lý do này thôi đã là đủ để các nhà sản xuất thiết bị chuyển chuẩn sạc sang Type-C, hoặc họ sẽ có nguy cơ mất đi một thị trường tiềm năng khổng lồ.

Trên thực tế, quy định mới gần như sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến các thiết bị của Apple, vì chúng vẫn sử dụng cổng Lightning và cáp độc quyền của táo khuyết. Ngoài ra đối với máy tính xách tay, sự phân hóa còn trở nên rõ rệt hơn bởi một số đã sử dụng cổng Type-C. trong khi số khác vẫn duy trì bộ sạc thùng (barrel charger) truyền thống.

USB Type-C sắp trở thành chuẩn sạc bắt buộc ở Ấn Độ

Trong quá khứ, Ấn Độ không thực sự là mảnh đất màu mỡ với Apple, nhưng điều đó đã thay đổi trong vài năm trở lại đây khi thu nhập bình quân của người dân nước này liên tục gia tăng, khiến nhu cầu chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ cao cấp cũng tăng mạnh. Các báo cáo thị trường cho thấy iPhone 13 là mẫu điện thoại thông minh cao cấp phổ biến nhất tại Ấn Độ vào quý 3 năm 2022, đánh bại hai ông lớn Samsung và OnePlus.

Ở phía đối diện, các tin đồn từ đầu năm nay cũng khẳng định dòng iPhone 15 sẽ có cổng USB Type-C. Tức là nhiều khả năng Apple sẽ phổ cập chuẩn sạc mới cho thiết bị của mình ngày từ năm 2024 chứ chưa nói đến 2025.

Bạn nghĩ sao về việc áp dụng tiêu chuẩn sạc  USB Type-C cho tất cả các thiết bị điện tử? Liệu Việt Nam học hỏi và đi theo xu hướng này?

Thứ Bảy, 31/12/2022 23:41
52 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ