Ấn Độ ra mắt con chip AI đầu tiên

Sự cường điệu về AI hiện đã lan rộng ra toàn cầu, với việc cường quốc công nghệ đang cạnh tranh ngày càng gay gắt với tham vọng nhanh chóng giành quyền thống trị một phân khúc thị trường cụ thể. Là một quốc gia mới nổi trong mảng công nghệ bán dẫn, Ấn Độ cũng đã tham gia cuộc đua. Ola, một nhà sản xuất ô tô nội địa của Ấn Độ, sẽ thiết kế, phát triển và ra mắt con chip AI đầu tiên của quốc gia này vào năm 2026, sử dụng kiến ​​trúc ARM.

Bộ xử lý trí tuệ nhân tạo này chủ yếu để hỗ trợ dự án phát triển xe tự hành của công ty. Xu hướng tích hợp AI vào lĩnh vực xe tự hành đã trở thành chủ đề nóng trên toàn thế giới, và với việc nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Ola tiết lộ giải pháp nội bộ của mình, có thể nói rằng phân khúc này sẽ phát triển nhanh chóng trong tương lai.

Tiến tới bản phát hành thực tế, Ola cũng đã tiết lộ nhiều dự án chip AI mà công ty đang phát triển. Trong đó, mỗi con chip sẽ chuyên về các khía cạnh ứng dụng cụ thể. Giám đốc điều hành Ola, CEO Bhavish Aggarwal, tuyên bố rằng điều quan trọng đối với ngành bán dẫn Ấn Độ nói chung ở thời điểm hiện tại là từng bước khám phá phân khúc AI thay vì dựa vào các giải pháp thay thế của bên thứ ba sẵn có. Mặc dù công ty không tiết lộ rộng rãi về dòng chip AI của mình, nhưng cũng đã giới thiệu một số sản phẩm đáng chú ý, bao gồm dòng chip AI Bodhi, cùng với CPU gốc đám mây Sarv-1 và chip AI Ojas edge.

Bắt đầu với chip AI Bodhi-1, Ola tuyên bố rằng con chip này được thiết kế cho các LLM quy mô lớn, và nhắm mục tiêu vào khối lượng công việc suy luận hiệu suất cao. Vì vậy, về cơ bản, Bodhi-1 là một sản phẩm được thiết kế để phục vụ cho phần lớn phân khúc AI. Con chip này dự kiến ​​sẽ ra mắt trên thị trường vào năm 2026 và được cho là có "hiệu suất năng lượng tốt nhất". Ola cũng đã “nhá hàng” phiên bản tiếp theo, được gọi là Bodhi-2, là con chip AI mạnh hơn, cung cấp hiệu suất cao hơn trong khối lượng công việc AI. Bodhi-2 được cho là cung cấp khả năng mở rộng rất lớn, có tiềm năng ứng dụng trong mảng điện toán exa-scale. Bodhi-2 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2028 và được cho là một IP tiên tiến sẽ cạnh tranh với các lựa chọn thay thế hàng đầu trong ngành.

Ola cũng đã giới thiệu một chip AI tiên tiến có tên là Ojas, được cho là chip đầu tiên của Ấn Độ và có khả năng được tích hợp vào các loại xe điện thế hệ tiếp theo của hãng. Công ty chưa tiết lộ nhiều chi tiết về Ojas, ngoại trừ việc con chip sẽ hỗ trợ nhiều hệ sinh thái với kiến ​​trúc gốc AI.

Tiếp theo là Sarv-1, một con chip được thiết kế cho phân khúc điện toán đám mây. Sarv-1 dự kiến ​​sẽ có hiệu suất và hiệu quả ấn tượng, có thể tích hợp lõi ARM Neoverse N3, nhưng hiện tại thông tin này vẫn chưa được xác nhận. Nhìn vào vẻ bề ngoài, dòng chip AI mới của Ola thực sự mạnh mẽ, nhưng vẫn còn một câu hỏi xung quanh việc liệu những kiến ​​trúc này có đạt đến hồi kết hay không, vì vậy chúng ta sẽ phải chờ xem.

Về vấn đề gia công, CEO Ola Bhavish Aggarwal tuyên bố công ty sẽ sử dụng xưởng đúc toàn cầu cấp I hoặc II, có thể là TSMC hoặc Samsung. Với sự chuẩn bị kỹ lượng cũng tiềm lực lớn, Ola được kỳ vọng sẽ đưa Ấn Độ lên một vị trí tốt trên bản đồ AI toàn cầu.

Thứ Hai, 19/08/2024 19:30
31 👨
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ