AMD tách làm 2 công ty

Ngày 7/10, hãng cung cấp chip PC đứng thứ hai thế giới - AMD cho biết sẽ tách làm 2 công ty, một chuyên về thiết kế chip, và một chuyên về sản xuất chip.

Đây là một trong những kế hoạch tái cơ cấu lớn nhất từ xưa tới nay của AMD. Hiện tại, bộ phận sản xuất chip đang là gánh nặng của AMD vì nó ngốn tới 5 tỉ USD vốn đầu tư của hãng này. Tuy nhiên, nếu không đầu tư cho bộ phận sản xuất chip cũng không được bởi AMD chỉ có thể dựa vào đó để cạnh tranh với đối thủ Intel, vốn chi rất mạnh tay cho lĩnh vực này.

AMD sẽ sở hữu một phần của công ty mới chuyên về sản xuất chip - The Foundry Company; và hãng Advanced Technology Investment Co. (ATIC) sẽ sở hữu phần còn lại. Một nhà đầu tư khác là Mubadala Development, trụ sở đặt tại Abu Dhabi, đã từng chi 622 triệu USD cho AMD hồi cuối tháng 11/2007. Hiện tại, Mubadala đang có 8,1% cổ phần trong AMD, và tùy thuộc vào thỏa thuận hai bên, Mubadala có thể sẽ sở hữu 19,3% cổ phần AMD.

ATIC cũng có trụ sở đặt tại Abu Dhabi sẽ có cùng phần trăm phiếu bầu với AMD trong The Foundry Company. Với quyền sở hữu 55,6% trong The Foundry Company, ATIC sẽ đầu tư vào hãng này 2,1 tỉ USD, trong đó 1,4 tỉ USD đầu tư trực tiếp cho công ty mới, và phần 700 triệu USD còn lại trả cho AMD.

Ngoài ra, ATIC còn cam kết sẽ đầu tư thêm tối thiểu 3,6 tỉ USD và tối đa là 6 tỉ USD trong vòng 5 năm tới để nâng cấp và mở rộng cơ sở sản xuất chip tại Dresden, Đức; và xây dựng một nhà máy mới tại New York.

Trong khi đó, Mubadala sẽ mua 58 triệu cổ phiếu mới được AMD ban hành, tương đương với 314 triệu USD, và bảo đảm thêm 30 triệu cổ phiếu khác, nâng tổng số cổ phần của hãng này sở hữu tại AMD lên 19,3%. Mubadala cũng sẽ có quyền cử đại diện trong những cuộc bầu bán ban lãnh đạo AMD.

Trong nhiều tháng qua, AMD đã không ít lần úp mở về kế hoạch tái cơ cấu mà hãng này gọi với cái tên “Asset Smart”. Giám đốc tài chính AMD, Bob Rivet, từng khẳng định rằng Asset Smart sẽ là cuộc cái cách lớn của hãng này.

Cùng lúc đó, AMD tuyên bố ông Meyer sẽ đảm nhận chức CEO thay cho ông Hector Ruiz. Tuy nhiên, ông Hector Ruiz vẫn giữ chức chủ tịch để giám sát quá trình thực hiện kế hoạch cải tổ Asset Smart của AMD.

Thứ Tư, 08/10/2008 09:03
31 👨 409
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp