Amazon dùng kim cương nhân tạo để truyền dữ liệu lượng tử

Trung tâm Mạng lượng tử CQN của Amazon Web Services (AWS) và bộ phận Element Six của De Beers, công ty chiếm khoảng 80–85% thị trường kim cương toàn cầu, đã hợp tác với nhau để phát triển giải pháp dùng kim cương để truyền dữ liệu lượng tử an toàn hơn và khoảng cách xa hơn. Mục tiêu của họ là giúp cách mạng hóa mạng máy tính trong tương lai gần.

Mô hình cấu trúc phân tử của một viên kim cương. Ảnh: Bloomberg.
Mô hình cấu trúc phân tử của một viên kim cương. Ảnh: Bloomberg.

Trên lý thuyết, mạng lượng tử sử dụng vật chất hạ nguyên tử để truyền dữ liệu song song, gọi là qubit cho tốc độ vượt xa cáp quang. Các hệ thống mạng hiện nay sử dụng bộ lặp tín hiệu (Signal Repeater), không thể xử lý thông tin ở dạng qubit.

Kim cương là vật liệu cứng nhất và dẫn nhiệt tốt nhất trong tự nhiên nhưng không truyền được dữ liệu nếu ở dạng tinh thể. Các nhà sản xuất kim cương nhân tạo đã bổ sung một số tạp chất để khắc phục vấn đề.

Họ đã tạo ra những viên đá quý có tạp chất giống nhau và định hình theo cùng một cách. Chúng có thể hoạt động như những bộ lặp trong một mạng lượng tử và được dùng để kết nối các máy tính dựa trên cùng một công nghệ tạo ra mạng máy tính lượng tử. Amazon cho biết, đầu tiên họ sẽ ứng dụng mạng này cho các hệ thống dữ liệu đám mây.

Element Six cho biết, họ đánh giá việc hợp tác với Amazon là hướng đi mới cho kim cương công nghiệp, đặc biệt là ứng dụng trong điện toán lượng tử hứa hẹn giúp dữ liệu an toàn hơn. Để sản xuất nguyên liệu kim cương nhân tạo cho mạng lượng tử, công ty mới đây đã mở nhà máy ở Oregon. Kim cương nhân tạo sẽ được chế tạo bằng kỹ thuật lắng đọng hơi hóa học, đạt hai triệu đơn vị thành phẩm mỗi năm.

Thứ Bảy, 15/04/2023 07:51
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ