Máy tính lượng tử di động nhỏ xinh, giá chỉ từ 200 triệu đồng

SpinQ - công ty công nghệ ở Thẩm Quyến, Trung Quốc đã chính thức thương mại hóa dòng máy tính lượng tử di động đầu tiên trên thế giới.

Cụ thể, có 3 dòng máy tính lượng tử di động được rao bán trên cửa hàng Switch Science Co là Gemini Mini, Gemini, Triangulum.

Gemini Mini

Chúng được thiết kế khá cơ bản. Gemini và Gemini Mini về cơ bản đều có cấu hình đều là 2-qubit (có thể giả lập 8-qubit). Gemini sẽ mạnh hơn một chút so với Gemini Mini và có giá là 5,72 triệu JPY (khoảng 1 tỷ VNĐ). Còn phiên bản Gemini Mini 60W có giá từ 1.188.000 JPY (khoảng 210.500.000 VNĐ).

Triangulum là phiên bản mạnh nhất, nặng tới 40kg và ngốn đến 330W điện. Nó được trang bị 3 qubits, cho phép tùy chỉnh mạch lượng tử và có thể dùng cho việc “pulse sequence engineering”. Ngoài ra, chiếc máy còn có cả cổng cắm để người dùng có thể lập trình. Chiếc máy tính lượng tử Triangulum này có giá là 7,92 triệu JPY (khoảng 1,4 tỷ VNĐ).

Gemini và Gemini Mini có giá thành dễ tiếp cận hơn so với Triangulum nhưng việc sở hữu một chiếc máy tính lượng tử di động cũng không hề dễ dàng bởi chúng được bán ra với số lượng khá là giới hạn.

Các máy tính lượng tử di động trên đều là những máy tính lượng tử Nuclear Magnetic Resonance – Cộng hưởng từ hạt nhân, sản phẩm công nghệ đỉnh cao sử dụng nguyên tử để tính toán. Máy tính Nuclear Magnetic Resonance sử dụng phân tử và tận dụng “nuclear spin” của nguyên tử bên trong để hoạt động và làm hệ thống tính toán.

Một điều đặc biệt khác là những máy tính lượng tử di động này có thể hoạt động trong nhiệt độ phòng bình thường.

Thứ Bảy, 31/12/2022 07:57
2,37 👨 3.658
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ