Mô hình AI này chính là một trong những “chuyên gia” đầu tiên phát hiện ra tin tức về sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán

Dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng virus Corona mới (nCov-2019) đã ghi nhận những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên vào giữa tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đại lục, khi một nhóm người bị viêm phổi không rõ nguyên nhân, trước đó đã từng tiếp xúc chủ yếu với những người buôn bán, làm việc tại Chợ hải sản Hoa Nam, nơi chuyên buôn bán động vật sống (theo Wikipedia). Tuy nhiên phải tới những ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 1/2020, tin tức về dịch cúm chết người này mới được đăng tải trên các phương tiện truyền thông chính thống. Và tính đến thời điểm hiện tại (1/2/2020), đã có 11.987 trường hợp lây nhiễm trên toàn thế giới, 259 ca tử vong, tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

BlueDot là 1 trong số những tổ chức y tế đầu tiên lên tiếng về sự bùng phát của dịch bệnh này. Đây là tổ chức chuyên giám sát bệnh truyền nhiễm toàn cầu dựa trên dữ liệu thu thập từ con người và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, có trụ sở tại Canada. Ngay từ ngày 31/12/2019, thời điểm trước khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, BlueDot đã lên tiếng cảnh báo về dấu hiệu của một dịch bệnh toàn cầu và khoanh vùng các khu vực nguy hiểm. Thông tin này được BlueDot đúc kết từ dữ liệu mà hệ thống trí tuệ nhân tạo của họ phân tích được thông qua các báo cáo, tin tức, và kiến thức đã có liên quan đến chủng virus gây ra dịch cúm này.

Một thông báo ở Tokyo về sự bùng nổ của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Những ngày sau khi Trung Quốc công bố dịch, với quyền truy cập vào dữ liệu bán vé của các hãng hàng không toàn cầu, hệ thống AI của BlueDot đã tiếp tục dự đoán chính xác sự lây lan của virus Corona Vũ Hán đến Bangkok, Seoul, Đài Bắc và Tokyo.

Mô hình AI mà BlueDot sử dụng được trang bị kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên kết hợp với công nghệ học máy, giúp nó có thể tự thu thập và phân tích dữ liệu liên quan từ các nguồn có sẵn trên phạm vi toàn cầu và đúc kết thành dữ liệu cụ thể. Sau đó, dữ liệu này sẽ tiếp tục được phân tích bởi các chuyên gia dịch tễ học. Cuối cùng, các báo cáo dựa trên quan điểm khoa học sẽ được đưa ra với độ chính xác cao, và gửi cho khách hàng, đối tác của BlueDot. Những dữ liệu như vậy sẽ góp phần rất lớn vào sự hiệu quả của các chiến dịch, kế hoạch phòng chống sự lây lan của virus một cách hiệu quả.

Những thành tựu trong công nghệ trí tuệ nhân tạo vài năm gần đây đã mở ra một tương lai sáng lạn trong việc ứng dụng triệt để và toàn diện lợi ích của loại hình công nghệ tiên tiến này vào lĩnh vực y tế, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đời sống con người theo hướng chính xác và hiệu quả hơn.

Chủ Nhật, 02/02/2020 21:36
51 👨 470
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)