AI dự đoán thời điểm qua đời của con người chính xác tới 78%

Các nhà khoa học Đan Mạch và Mỹ đã hợp tác với nhau phát triển hệ thống AI có tên là "life2vec”, có khả năng dự đoán thời điểm qua đời của con người với độ chính xác cao.

Trong lần thử nghiệm gần nhất, hệ thống AI này dựa trên dữ liệu được cung cấp để đưa ra phán đoán về hành vi và thời điểm qua đời của con người trong tương lai với độ chính xác lên đến 78%.

AI dự đoán thời điểm qua đời

Ông Sune Lehmann, giáo sư tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, người dẫn đầu nghiên cứu khẳng định các nhà khoa học “có thể thực hiện mọi loại dự đoán” bằng phát minh này chỉ cần có dữ liệu.

Nhóm nghiên cứu đã cung cấp cho life2vec dữ liệu nhân khẩu học của 6 triệu người tại Đan Mạch trong giai đoạn từ năm 2008 - 2016. Sau khi được điều chỉnh khả năng diễn đạt ngôn ngữ, AI này đã đưa ra một số dự đoán về suy nghĩ, cảm xúc, hành vi và thậm chí là thời điểm chết của người Đan Mạch.

Bất ngờ vì điều này, đội ngũ nghiên cứu tiếp tục cung cấp cho life2vec dữ liệu của 2,3 triệu người khác có độ tuổi 35 - 65 (nhóm người có tỉ lệ tử vong cao) trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2008 đến ngày 31-12-2015. Chỉ có các nhà nghiên cứu mới biết những ai đã qua đời còn life2vec thì không.

Khi được yêu cầu dự đoán những người sẽ sống sót qua năm 2016, life2vec đã đoán đúng 78% trường hợp. Một con số đáng kinh ngạc.

Giáo sư Lehmann lưu ý rằng, life2vec sẽ không thể đưa ra dự đoán đúng đối với dân cư ở nơi khác do nó được đào tạo dựa trên dữ liệu chưa đầy đủ tại Đan Mạch.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu life2vec được thương mại hóa ngành bảo hiểm sẽ gặp nhiều bất lợi. Thậm chí có người cho rằng, con người sẽ chủ quan và cuộc sống trở nên vô vị khi sử dụng AI để biết trước kết quả trong tương lai.

Thứ Hai, 25/12/2023 09:00
34 👨 1.902
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)