AI lái tàu thủy chạy tự động gần 800km trong 40 tiếng

Tàu chở hàng Suzaka được lái hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã hoàn thành chuyến đi từ vịnh Tokyo đến vịnh Ise dài gần 800km trong 40 tiếng, tránh va chạm với 400 - 500 con tàu. Chuyến đi được thực hiện bằng phần mềm điều hướng hàng hải được phát triển bởi startup Israel Orca AI.

Suzaka trở thành tàu chở hàng thương mại đầu tiên trên thế giới được lái hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Suzaka trở thành tàu chở hàng thương mại đầu tiên trên thế giới được lái hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

Orca AI là công ty khởi nghiệp thành lập vào năm 2018 với mục đích tự động hóa việc vận chuyển hàng hóa bằng cách kết hợp các hệ thống an toàn trên tàu với nhiều cảm biến. Đến năm 2021, Orca AI hợp tác với NYK Line, một công ty vận tải của Nhật Bản.

Trong một thử nghiệm nghiên cứu vào năm ngoái, Orca AI đã cài đặt Hệ thống Nhận dạng Mục tiêu Tàu Tự động do công ty phát triển cho tàu chở hàng Suzaka.

Dữ liệu thu thập trong các chuyến đi trước của con tàu được sử dụng để huấn luyện AI.

Suzaka trang bị hệ thống điều hướng an toàn gồm 18 camera của Orca, mang đến khả năng phát hiện, theo dõi, phân loại, ước tính phạm vi theo thời gian thực và tầm nhìn 360 độ cả ngày lẫn đêm, để phục vụ cho chuyến đi từ vịnh Tokyo đến vịnh Ise. Toàn bộ dữ liệu theo dõi được con tàu gửi về trung tâm hoạt động ở Tokyo.

Trong hành trình dài 790 km sau 40 tiếng, phần mềm điều hướng trên tàu chở hàng đã thực hiện 107 lần điều chỉnh tránh va chạm để “né” được khoảng 400 - 500 tàu mà không cần tới sự trợ giúp của con người.

Yarden Gross, đồng sáng lập kiêm CEO của Orca AI cho biết, đây là chuyến đi biển tự động thương mại đầu tiên trên thế giới, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong triển khai các công nghệ AI và thị giác máy tính tiên tiến để hiện thực hóa việc vận tải tự động.

Thứ Năm, 19/05/2022 14:51
31 👨 2.597
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)