6 tính năng trên Android Wear mà Apple Watch vẫn chưa có

Đồng hồ đeo tay thông minh đã xuất hiện khá lâu trên thị trường nhưng chỉ bắt đầu sôi động với sự ra mắt của chiếc Apple Watch. Tuy nhiên, do đây là thiết bị đeo thông minh đầu tiên của Apple vì thế không tránh khỏi việc vẫn còn tồn đọng một số hạn chế nhất định. Sau đây, Quản Trị Mạng xin mời các bạn xem qua 6 tính năng trên Android Wear mà Apple Watch chưa có tại thời điểm này.

Apple đăng ký thành công thiết kế bo góc của Apple Watch

1. Khả năng tuỳ biến mặt đồng hồ

Từ những phiên bản đầu tiên, Google đã cho phép người dùng tuỳ biến mặt đồng hồ trên các thiết bị Android Wear. Trong khi đó, Apple Watch hiện chỉ có đúng 11 mặt đồng hồ với khả năng tuỳ biến không nhiều (complications) ở các góc.

Ngoài ra, chưa kể đến việc liệu Apple có cho phép các ứng dụng tuỳ chỉnh mặt đồng hồ bên thứ 3 hay không? Nếu đúng là như vậy thì đây là một sự thua thiệt khá đáng kể khi so sánh với Android Wear vốn có rất nhiều ứng dụng hay dành cho việc tuỳ chỉnh đồng hồ đang được phát hành trên Google Play.

2. Màn hình luôn hiển thị đồng hồ

6 tính năng trên Android Wear mà Apple Watch vẫn chưa có

Thông thường, để thấy được những thông tin hiển thị trên smartwatch, bạn phải làm động tác giơ tay lên để xem. Tuy nhiên đôi khi có một màn hình luôn hiển thị thời gian sẽ làm chúng ta cảm thấy thú vị và hữu ích trong một vài trường hợp chỉ “liếc” nhanh giờ giấc (cũng như mang lại cảm giác của một đồng hồ truyền thống hơn).

Hiện nay, khá nhiều thiết bị Android Wear, trong đó có LG G Watch R đã được trang bị tính năng “Always-on” với khả năng giúp màn hình hiển thị của chiếc đồng hồ luôn hiển thị thông tin và chuyển sang chế độ tiêu thụ điện năng thấp khi chúng ta không nhìn vào.

Khi bật chế độ Always-on, mặt đồng hồ sẽ tự động loại bỏ hầu hết các màu sắc và chỉ giữ lại các chi tiết với 2 tông màu trắng đen. Điều này sẽ giúp cho thiết bị tiết kiệm điện năng hơn trong khi vẫn duy trì hiển thị thông tin, giờ giấc cho người dùng.

3. Làm việc với tất cả hệ thống mạng Wifi

Hai trong những yếu điểm của smartwatch là việc thời lượng pin không cao và phải liên tục kết nối với chiếc điện thoại thông qua kết nối Bluetooth. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu đặt chiếc điện thoại của bạn lên trên bàn và đi đâu đó khá xa thì lập tức chiếc smartwatch của bạn sẽ ngừng kết nối và không thể đồng bộ hoá với điện thoại được nữa.

Với Apple Watch, người dùng có thể kết nối thiết bị với chiếc iPhone thông qua 2 kết nối là Bluetooth hoặc Wifi. Tuy nhiên, cả hai thiết bị vẫn phải sử dụng chung một mạng Wifi để có thể làm được điều này.

Với bản cập nhật mới nhất, các thiết bị Android Wear giờ đây vẫn nhận được các thông báo cũng như đồng bộ hoá dữ liệu cho dù đặt cách xa chiếc điện thoại. Cụ thể hơn, chỉ cần chiếc đồng hồ thông minh và chiếc smartphone của bạn kết nối được vào mạng Wifi (không cần thiết phải chung một mạng Wifi) thì cả 2 vẫn có thể tương tác được với nhau.

4. Khả năng vẽ Emoji

6 tính năng trên Android Wear mà Apple Watch vẫn chưa có

Apple Watch có một tính năng chia sẻ các icon thể hiện cảm xúc (emoji) 3D có khả năng giúp người dùng gửi những hình ảnh ngộ nghĩnh với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau đến một ai đó thông qua chiếc đồng hồ của mình.

Với Android Wear 5.1.1, người dùng còn làm được nhiều hơn thế khi có thể tự tay vẽ lên “tâm trạng” của mình ngay trên màn hình đồng hồ. Sau đó, những hình vẽ này sẽ được nhận dạng và chuyển sang các icon emoji ngộ nghĩnh, dễ thương.

5. Thao tác cử chỉ chuyển động cổ tay

Chạm, vuốt và bấm là các thao tác cơ bản trên smartwatch. Tuy nhiên, ở các tình huống mà bạn khó có thể điều khiển chiếc đồng hồ của mình bằng 2 tay được thì các thao tác cử chỉ chuyển động cổ tay (Wrist-gesture controls) trên Android Wear sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều.

Với Android Wear 5.1.1, giờ đây bạn có thể lướt qua các thẻ Google Now bằng việc lắc cổ tay. Cụ thể hơn, lắc cổ tay bạn theo chiều lên thật nhanh sau đó lắc chậm dần theo chiều ngược lại để kéo xuống qua các thông báo. Ngược lại, lắc cổ tay thật nhanh theo chiều xuống và lắc chậm dần theo chiều ngược lại để kéo lên các thông báo.

6. Khoá màn hình đồng hồ bằng hình vẽ (pattern)

6 tính năng trên Android Wear mà Apple Watch vẫn chưa có

Android luôn có một khoảng cách nhất định với iOS trong khoản màn hình khoá và lần này Android Wear cũng tương tự như vậy khi so sánh với Apple Watch.

Nếu như Apple Watch chỉ có phép khoá màn hình bằng mã passcode đơn giản thì với Android Wear 5.1.1, người dùng có thể mở khoá bằng cách vẽ hình nối các điểm lại với nhau (pattern) tương tự như trên HDH Android vậy. Một điểm sáng khác là tính năng khoá màn hình pattern chỉ được kích hoạt khi chiếc đồng hồ được tháo khỏi cổ tay của bạn mà thôi – khá tiện lợi.

7. Bonus: Giá thành rẻ hơn

Tuy không phải là tính năng nhưng giá thành sản phẩm cũng là điều mà người dùng cân nhắc giữa Apple Watch và các chiếc đồng hồ Android Wear. Chỉ riêng phiên bản Sport Edition với giá khởi điểm là $349 cũng đã làm cho chiếc Apple Watch đắt đỏ hơn hầu hết mọi chiếc đồng hồ Android Wear tại thời điểm hiện tại: ASUS ZenWatch ($199,99), Moto 360 ($249), LG G Watch R ($299)...

Tạm kết

Bài so sánh trên cho chúng ta cái nhìn về 6 tính năng hiện Apple Watch vẫn còn thua thiệt so với Android Wear. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa nói lên được gì về sự thành công trong tương lai của 2 dòng sản phẩm này. Apple Watch chưa có những tính năng trên nhưng sẽ có thể được cập nhật thêm trong tương lai và Android Wear ắt hẳn sẽ có thêm nhiều tính năng mới từ Google.

Thứ Hai, 11/05/2015 10:44
31 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp