5 phụ nữ quyền lực nhất của làng công nghệ thế giới

Từ thời xa xưa, phụ nữ luôn phải đối mặt với một thế giới rất khác so với những gì mà mẹ và bà chúng ta thường làm hiện nay. Những quan điểm lạc hậu về giới tính ở nơi làm việc đang dần "biến mất" và thay vào đó, những nhận thức về sự phụ thuộc vào phụ nữ là hợp lý và cần thiết để có được một lực lượng lao động mạnh. Tuy nhiên, trong khi đó phụ nữ vẫn chưa được đại diện cho sự bình đẳng về chính trị, kinh doanh và công nghệ. Chúng ta đang dần phá bỏ những rào cản đó mỗi ngày.

Ngành công nghiệp công nghệ hiện nay vẫn là câu lạc bộ của những cậu bé, chỉ có 26% công việc dành cho phụ nữ tại thời điểm hiện tại. Trung bình phụ nữ phải đối mặt với tỷ lệ giới tính giữa nam và nữ 3:1 trong ngành công nghiệp, và nó chỉ cao hơn ở vị trí quản lý. May mắn thay, có rất nhiều phụ nữ đối mặt với sự phân chia giới tính "gay gắt" này, đây là 5 trong số những người phụ nữ quyền lực nhất trong giới công nghệ hiện nay.

1. Ursula Burns

Ursula Burns - Chủ tịch và CEO của XeroxREX/Shutterstock

Mặc dù không được sở hữu nhiều lợi thế như những đứa trẻ khác, cựu CEO Xerox - Ursula Burns cho rằng một phần thành công của bà đến từ việc sống trong khu nhà ở ít tiện nghi nhưng được tiếp cận với phương tiện giao thông công cộng giá rẻ và một nền giáo dục tốt. Ursula Burns là người có khởi đầu khiêm tốn, con gái của một người nhập cư Panama và được nuôi nấng bởi người mẹ đơn thân tại các dự án nhà ở ở New York. Việc được sống trong khu phố dành cho người có thu nhập thấp là một bước tiến đáng kể so với căn hộ tập thể mà cả gia đình bà sống trước đó ở khu Alphabet City (quận Manhattan, thành phố New York). Tuy nhiên, Ursula Burns là nữ CEO người Mỹ da màu đầu tiên lãnh đạo công ty thuộc danh sách Fortune 500, vượt qua rào cản giới tính và sự phân cách chủng tộc gây áp đảo ngành công nghệ.

Năm 1980, Ursula Burns bắt đầu sự nghiệp của mình tại Xerox với vai trò là một thực tập sinh và trở thành kỹ sư tại đây với mức lương khởi điểm hơn 29.000 USD/năm sau khi tốt nghiệp. Mức lương này đủ để Ursula Burns có một cuộc sống ở mức trung lưu. Khi đó, Ursula Burns sở hữu một chiếc ô tô và một căn nhà ở ngoại ô New York. Ursula Burns liên tục được thăng tiến vào giữa những năm 1990 và 2000, trở thành chủ tịch của Xerox năm 2007.

Năm 2009, Ursula Burns được bổ nhiệm làm CEO. Sự nghiệp của Burns cho thấy sức mạnh của lòng trung thành, giá trị của việc thăng tiến trong một công ty và bằng chứng của một người làm việc chăm chỉ, từng thể hiện kỹ năng của bản thân trong suốt thời gian làm việc ở Xerox. 34 năm sau, Ursula Burns đã là nữ chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty. Ursula Burns không chỉ nắm giữ quyền lực trong ngành công nghiệp công nghệ cao, mà còn được Forbes đánh giá như là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng thứ 14 trên thế giới. Ursula Burns góp công lớn mang về hơn 50% trong số 22,4 tỉ USD doanh thu trong năm 2012 đến từ các dịch vụ công nghệ thông tin.

2. Ginni Rometty

Ginni RomettyREX / Shutterstock

Một câu chuyện khác về việc thăng tiến chức vụ trở thành CEO, Virginia "Ginni" M. Rometty (sinh năm 1958) là Tổng giám đốc điều hành của công ty IBM, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2012 và cũng là người phụ nữ đầu tiên trở thành người đứng đầu hãng IBM. Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc điều hành, Ginni Rometty giữ chức Phó chủ tịch cấp cao và điều hành Nhóm Bán hàng, Tiếp thị và Chiến lược ở IBM. Ginni Rometty đã được chỉ định là một trong số 50 phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh của tạp chí Fortune trong 7 năm liên tiếp và xếp hạng 7 vào năm 2011.

Ginni Rometty gia nhập vào IBM (International Business Machines), một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ vào năm 1981. Hơn 3 năm sau khi nắm quyền điều hành tại IBM, Ginni Rometty đã giúp tập đoàn này vượt qua hàng loạt khó khăn và dần lấy lại được vị thế của mình trong làng công nghệ thế giới. Trước đó, IBM đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn cũng như sự ngờ vực của các nhà đầu tư khi sụt giảm doanh số trong 11 tháng liên tiếp.

Ginni Rometty đã đưa ra những quyết định táo bạo nhưng rất hiệu quả khi chuyển hướng đầu tư vào các doanh nghiệp. IBM chuyển định hướng phát triển sang lĩnh vực phần mềm phân tích dữ liệu, điện toán đám mây và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Những thành công đã liên tiếp đến với IBM giúp công ty này vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ginni Rometty gắn bó với công ty hàng thập kỷ, dẫn đầu dự án như mua PricewaterhouseCoopers Consulting và được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch và CEO vào năm 2011. Năm 2015, tạp chí Fortune đã xếp Ginni Rometty vào vị trí thứ 3 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất. Tháng 10 năm 2016, trong cuộc họp những người phụ nữ giới công nghệ, Rometty đã nói chuyện trước đám đông và khuyên phụ nữ nên là những người đương đầu với mạo hiểm và từ chối việc cho phép người khác điều khiển họ.

3. Jen Fitzpatrick

Jen Fitzpatrick

Jen Fitzpatrick là một trong những nhân viên đầu tiên tại Google. Tốt nghiệp trường Đại học Stanford, Fitzpatrick bắt đầu làm việc cho Google vào năm 1999 như một thực tập sinh và là người đầu tiên giúp cho các kết quả tìm kiếm trên Google trở nên tốt hơn. Jen Fitzpatrick cũng làm về thiết kế giao diện người dùng, dịch vụ tìm kiếm chỉ mục web, Google Maps và nhiều dự án khác. Hiện tại, Jen Fitzpatrick đang đảm trách bộ phận công nghệ định vị di động - lĩnh vực mà Marissa Mayer làm trước khi chuyển sang Yahoo. Các nhà khoa học máy tính đã được làm việc với tổ chức kể từ đó.

Hiện nay, ở độ tuổi 39, Jen Fitzpatrick là Phó chủ tịch của Google Maps, với những ước mơ lớn về cách mở rộng sự hữu ích và khả năng sử dụng một trong những sản phẩm phổ biến nhất của Google. Fitzpatrick nói Google đã dành thời gian để xây dựng một môi trường thân thiện với nữ giới để chào đón những nhân viên như bà.

Bà nói rằng: "Khi tham gia phỏng vấn các ứng cử viên luôn phải đối mặt với ít nhất một nữ điều hành. Điều quan trọng là mang lại cho phụ nữ quyền lực, chúng tôi cũng muốn tuyển dụng các lập trình viên nam, những người sẽ là đồng nghiệp tuyệt vời với phái đẹp".

4. Meg Whitman

Meg WhitmanREX / Shutterstock

Giám đốc điều hành của Hewlett-Packard, Whitman là một tỷ phú tự lập dựa theo tạp chí Forbes và được đặt tên là người phụ nữ quyền lực thứ chín trong danh sách 10 bóng hồng quyền lực này từng chạy đua vào vị trí thống đốc bang California năm 2016. Một nữ kinh doanh lâu năm với sự nghiệp nổi tiếng phát triển truyền hình, Whitman dẫn đầu hoặc gia nhập đội ngũ điều hành của Công ty Walt Disney, Procter và Gamble, Dreamworks và Hasbro trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của HP vào năm 2011. Whitman đã trở thành "nhà máy năng lượng" trong ngành công nghệ cao, tự phong cho mình một cái tên mới khi đối đầu với "chế độ dân quân" bắt đầu vận động chống lại Donald Trump và ủng hộ ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton.

Meg Whitman là chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Hewlett Packard, và Chủ tịch của HP Inc, một công ty anh em với Hewlett Packard. Tuy nhiên, Meg Whitman đã không thành công trong cuộc đua chính trị đó. Tạp chí Fortune đã bình chọn Giám đốc điều hành 49 tuổi của hãng đấu giá trực tuyến eBay là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực kinh doanh bởi "bà đã thực hiện được tất cả những gì từng tuyên bố".

Meg Whitman là nữ doanh nhân số một nước Mỹ bởi bà vẫn đang thống trị tại thung lũng Silicon. Dù chỉ số chứng khoán giảm 30% nhưng doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn rất mạnh. Hãng có tới hơn 68 triệu khách hàng thực sự hoạt động (active) trong số 157 triệu tài khoản đăng ký. EBay cũng vừa mua Skype với giá 2,6 tỷ USD. Whitman được coi là nữ hoàng trong lĩnh vực đấu giá trực tuyến. Tuy không phải người sáng lập eBay nhưng Meg Whitman đã biến công ty mới thành lập khi đó thành một trong những thương hiệu giá trị nhất trên Internet. Hiện giờ, Whitman đang sở hữu số tài sản 1,6 tỷ USD và đứng trong hàng ngũ những người giàu nhất hành tinh.

5. Sheryl Sandberg

Sheryl SandbergREX / Shutterstock

Trong khi Mark Zuckerberg được biết đến như nhà sáng lập và điều hành mạng xã hội phổ biến nhất thế giới thì Sheryl Sandberg lại đóng vai trò là cầu nối cho vị CEO tài năng đến với toàn bộ phần còn lại của Facebook. Nắm giữ vị trí Giám đốc điều hành hoạt động (Chief Operating Officer - COO) của Facebook là người phụ nữ đầu tiên có mặt trong ban điều hành của công ty, Sheryl Sandberg được xem như trợ thủ chính, hỗ trợ cho Mark với quyền lực cao nhất và hiểu rõ công ty hơn cả Mark. "Dưới một người, trên vạn người", Sheryl Sandberg nắm rõ Facebook nhất hiện nay, hơn cả CEO Mark Zuckerberg. Ngoài công việc tại Facebook, Sheryl Sandberg cũng viết sách về lãnh đạo kinh doanh và phát triển cho nữ giới. Trước đó, Sheryl Sandberg từng là phó chủ tịch tại Google và chánh văn phòng cho Bộ trưởng Tài chính Larry Summers. Thời gian gần đây, Sheryl Sandberg nổi tiếng với bài phát biểu về sự ra đi của chồng mình với những nỗ lực trong công việc và cuộc sống.

Sheryl cũng chính là người có công giúp Facebook đạt doanh thu quảng cáo kỷ lục, lên tới 4 tỷ USD trong năm 2011. Tạp chí Forbes còn bình chọn Sheryl là người phụ nữ quyền lực nhất làng công nghệ thế giới hiện nay và là một trong những nữ tỷ phú hiếm hoi trên thế giới đi lên từ bàn tay trắng. Với tài sản ròng 1,1 tỷ USD, giám đốc điều hành (COO) của Facebook - Sheryl Sandberg, là một trong những nữ tướng giàu nhất trong giới công nghệ. Hiện tại, Sheryl đang sống cùng gia đình tại biệt thự Silicon, là người có phong cách bình dị, không phô trương. Từng làm việc cho một cơ quan chính phủ và Google, hiện Sheryl giữ vị trí điều hành mạng xã hội Facebook, đồng thời thực hiện cuộc cách mạng nhằm thay đổi vị trí của nữ giới tại nơi làm việc.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 27/06/2017 08:40
51 👨 1.428
0 Bình luận
Sắp xếp theo