2007 - Năm tồi tệ về bảo vệ tính riêng tư

Hiểm hoạ đối với tính riêng tư cá nhân thực sự trở nên rất nghiêm trọng trong năm qua. Đó là khẳng định trong báo cáo mới nhất về vấn đề này của Tổ chức tính riêng tư cá nhân quốc tế (PI) và Trung tâm thông tin tính riêng tư điện tử (EPIC).

Cụ thể tương tự như báo cáo năm 2006, đến nay PI và EPIC vẫn chưa tìm được bất kỳ một quốc gia thực sự quan tâm và sự ủng hộ bảo vệ tính riêng tư cũng như có các biện pháp trợ giúp về mặt pháp lý trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Trong số 47 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát chỉ có một quốc gia duy nhất được đánh giá là “có các biện pháp thích hợp chống lại nạn lạm dụng sử dụng sai thông tin cá nhân”. Hầu hết các quốc gia còn lại đều được đánh giá ở mức “có biện pháp phòng chống nhưng việc bảo vệ tính riêng tư còn rất yếu kém” hoặc thậm trí có quốc gia còn “lĩnh thất bại mang tính dây chuyền” trong việc bảo vệ đời sống riêng tư của người dân.

PI và EPIC khẳng định trong năm qua tình trạng theo dõi cá nhân đã trở thành “một bệnh dịch” ở 9 quốc gia khác nhau gồm Anh, Wales, Malaysia, Trung Quốc, Nga, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Mỹ. Trong khi đó, năm 2006 chỉ có 5 quốc gia.

Bản báo cáo cho biết việc tăng cường các biện pháp giám sát người dân là do các chính phủ đang nỗ lực tăng cường an ninh quốc gia và sự phát triển của một số ngành công nghiệp dựa trên nền tảng dữ liệu cá nhân thu thập được.

Những hành động và nỗ lực của các nhóm vận đông bảo vệ tính riêng tư năm qua dường như “muối đổ biển” không hề giúp gì đáng kể cho các nỗ lực chống lại các đa dạng các hiểm hoạ đe doạ cuộc sống riêng tư của người dân.

T.Dũng

Thứ Tư, 02/01/2008 09:37
31 👨 45
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp