10 lý do nên dùng Apple Mac thay vì Windows PC

Có thể bạn đang chọn mua giữa Windows PC hoặc Apple Mac. Hoặc đơn giản là muốn biết Mac và Windows máy nào tốt hơn. Mỗi bên đều có những lợi thế so với đối thủ, nhưng vì những điều dưới đây, bạn sẽ thấy Mac là lựa chọn trội hơn Windows.

Mac dễ mua hơn

Máy Mac không có nhiều mẫu cũng như cấu hình đa dạng như Windows PC, lý do là chỉ có Apple sản xuất Mac, còn Windows thì ai cũng có thể tự lắp được một máy. Rất nhiều hãng PC bán rất nhiều loại máy tính, với tên sản phẩm và số hiệu giống nhau. Trừ phi bạn biết rõ mình cần gì, việc tìm chọn một máy Windows PC sẽ rất đau đầu.

Với Mac thì đơn giản hơn, không phải nghiên cứu quá nhiều. Apple giúp bạn dễ dàng lựa chọn, chỉ cần chọn sản phẩm hợp với túi tiền của mình là được.

Máy Mac dễ sửa hơn

Bạn có thể sửa máy Windows ở rất nhiều nơi nhưng hầu hết sẽ phải tự tìm hiểu vì mỗi nơi lại có mức giá và mức độ tin cậy khác nhau. Với Mac thì khác, chỉ cần mang đến Apple Store, cả thế giới đã có Apple lo.

macOS dễ dùng, nhưng cũng còn tùy vào thiết lập riêng của mỗi người

Windows 10 là hệ điều hành tuyệt vời với rất nhiều tính năng, nhưng có thể khiến bạn thấy ngợp. Apple macOS, trước đây có tên Apple OS X sở hữu trải nghiệm đơn giản, gọn gàng hơn nhiều.

Hệ sinh thái Apple

Khó mà đánh bại được hệ sinh thái của Apple. Cùng với Mac còn có iPhone, AirPod, iPad, Apple Watch, HomePod, Apple TV và nhiều tích hợp khác giúp trải nghiệm đồng nhất trên mọi thiết bị. Đến giờ vẫn chưa có công ty nào mang lại trải nghiệm mượt mà, đồng nhất giữa các thiết bị mà thông minh như Apple.

Apple sở hữu hệ sinh thái đồng nhất với nhiều thiết bị
Apple sở hữu hệ sinh thái đồng nhất với nhiều thiết bị

Mac có nhiều phần mềm miễn phí

Phần mềm tích hợp trên Mac như iMovie, Garage Band, Image Capture… đều khá tốt và dễ dàng chỉnh sửa video, nghe nhạc, chia sẻ ảnh… Nhiều khi chúng còn tốt hơn các công cụ được tải sẵn trên Windows PC.

Có lẽ bạn không muốn những ứng dụng này, nhưng chúng không gây khó chịu như bloadware trên hầu hết Windows PC

Windows PC thường đi kèm nhiều bloatware, có thể là ứng dụng của bên thứ 3 mà bạn không cần/muốn, khiến hệ điều hành ngập tràn rác.

Ngay cả khi mua bản Windows 10 mới tinh, máy vẫn sẽ có các ứng dụng và game như Candy Crush Saga. Dù có thể xóa đi, nhưng hơn hết vẫn là không có ngay từ đầu. Phần mềm cài sẵn trên Mac cũng không phải được yêu thích gì, nhưng ít nhất cũng không gây khó chịu như trên Windows.

Bản macOS mới luôn miễn phí

Mỗi khi Apple phát hành bản OS mới, tất cả đều được tải về miễn phí và cài trên mọi máy Mac hỗ trợ. Windows 10 được cập nhật miễn phí, 2 lần một năm nhưng nếu dùng các bản cũ (bản phổ biến Windows 7 hay Windows 8 và 8.1), bạn sẽ phải trả $120 để cập nhật lên Windows 10.

Microsoft từng cho nâng cấp miễn phí vào 1, 2 năm đầu mới tung ra Windows 10 nhưng thời đó giờ đã qua rồi.

Hầu hết máy Mac đều có màn hình đẹp

Mac có màn hình Retina sắc nét, sống động. Windows cũng có thể có màn hình tốt, một số rất sắc nét nhưng bạn sẽ phải tìm kiếm nhiều mẫu trước khi tìm ra nó. Nếu màn hình đẹp nằm trong ưu tiên của bạn, hãy tránh MacBook Air giá rẻ vì chúng sử dụng màn hình cũ, không được như các mẫu mới.

Màn hình Mac laptop hầu hết đều đẹp
Màn hình Mac laptop hầu hết đều đẹp

Mac có trackpad tốt nhất

Nếu có thì cũng rất ít laptop Windows có được trackpad tốt như laptop của Apple. Bất kì MacBook nào có trackpad đều cũng khá tốt. Còn trackpad của Windows có thể không đáng tin hoặc đôi khi không thoải mái.

Có thể chạy Windows trên Mac

Nếu thích mọi thứ của Mac, nhưng trong 1 số tình huống nào đó cần dùng Windows, bạn có thể cài OS của Microsoft trên Mac. Trong khi đó, việc chạy trực tiếp macOS trên các máy khác là không thể, bạn sẽ phải sử dụng máy ảo nếu muốn làm điều đó. Dù có thể tự xây dựng một bản Hackintosh bằng các linh kiện PC nhưng việc này không hề được khuyến khích. Linh kiện nào dùng được, việc cài/cập nhật macOS trên Hackintosh đều rất khó khăn.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 15/06/2018 22:20
3,84 👨 702
0 Bình luận
Sắp xếp theo