Mac hay Windows: Vì sao câu trả lời không còn quan trọng nữa?

Từ nhiều tháng qua, tôi đã nhận ra rằng sự khác biệt về OS không còn quan trọng nữa, bởi vì tôi chủ yếu dùng các phần mềm của bên thứ ba hoặc ngay trên trình duyệt.

Cuộc chiến giữa các hệ điều hành

Chúng ta hẳn đều nhớ tới chiến dịch “Get a Mac” của John Hidgman/Justin Long đã nhem nhóm cuộc chiến OS giữa Mac và PC (dù về mặt kỹ thuật thì Mac cũng là một máy tính cá nhân). Và chúng ta hẳn cũng đều biết ai đó rất trung thành với một trong hai lựa chọn này.

Sau đó là sự xuất hiện của Linux và chúng ta cứ để mặc họ làm gì thì làm mà không bình luận gì.

Windows, Mac và Linux là 3 OS phổ biến nhất
Windows, Mac và Linux là 3 OS phổ biến nhất

Phần lớn thời gian tôi là người dùng Windows. Nó là hệ điều hành trên máy tính của bố mẹ tôi nên tôi đã quen với các phần mềm Windows. Mỗi chiếc máy tôi có sau đó đều là Windows vì sự tiện lợi của chúng.

Giờ đây, tôi có cả laptop Windows và Macbook. Tôi dùng máy Mac cho công việc và phải thú thực là cũng có những điều tiến bộ hơn. Giờ tôi đã biết cách dùng và nó trở thành máy làm việc của tôi, còn máy WIndows dùng để giải trí. Việc vẫn trôi chảy trong vài tuần.

Tới một buổi sáng, tôi thức dậy và nhận ra mình đã để máy Windows ở chế độ nghỉ sau nhiều giờ chơi Overwatch. Thấy không nhất thiết phải chạy đi lấy máy Mac ở phòng khác, tôi bật máy Windows và làm việc trên đó.

Và rồi tôi nhận ra mình không cần phải chuyển đổi giữa các máy. Bất kì việc gì trên máy này, tôi có thể làm trên máy khác, ngay cả phần cứng ngoài cũng có thể làm việc trên cả 2 máy. Đó là khi tôi nhận ra mình không nhất thiết phải chọn 1 trong 2.

Con voi trong phòng

Phải thừa nhận là vẫn có sự khác biệt giữa Windows và Mac. Pin máy Mac có thể chạy tốt hơn laptop Windows. Nó cũng linh hoạt hơn, có thể cho là nhẹ hơn iPad và những cuốn sách bìa cứng mà tôi mang theo. Mac cũng không có nhiều bloatware như một số máy Windows PC trước của tôi. Khi gặp vấn đề, liên hệ hỗ trợ cũng dễ hơn so với Windows.

Mặt khác, máy Windows có thể chạy mọi game và đến giờ vẫn có phần cứng mạnh nhất. Có nhiều lựa chọn trên máy Windows hơn máy Mac. Tôi cũng muốn xây dựng thứ gì đó phù hợp với nhu cầu với mức giá thấp hơn trên iMac tương đương.

Giải pháp của bên thứ ba

Dưới đây là một số phần mềm tôi dùng trên cả hai máy. Tôi dùng Google Chrome trên tất cả các máy, hàng ngày dành phần lớn thời gian làm việc trên Slack, chủ yếu trên trình duyệt, nhưng ứng dụng này cũng có miễn phí cả trên Windows và Mac.

Tùy thuộc nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn 1 trong 2, hoặc sao cũng được
Tùy thuộc nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn 1 trong 2, hoặc sao cũng được

Khi phải viết lách, tôi làm việc trên Google Docs, cũng là trên trình duyệt. Khi thấy lười, tôi có thể dùng Docs trên iPad. Với G Suite cũng vậy. Chắc chắn cũng gặp chút khó khăn khi offline hay không thể truy cập đám mây nhưng tôi vẫn có thể làm việc ở chế độ offline.

Còn các công cụ chỉnh sửa ảnh thì sao? Photoshop có trên cả hai OS và tôi thường lưu ảnh trên Google Photos hay Dropbox. Cùng với Evernote, hình ảnh và video của tôi hiếm khi đụng chạm trực tiếp gì tới OS.

Ngay cả những việc nhàm chán cũng đều có thể làm trên cả 2 máy: mạng xã hội có thể truy cập từ bất cứ đâu hay Spotify cũng vậy.

Những khác biệt hàng ngày

Không nghi ngờ gì rằng luôn có những người dùng có nhu cầu đặc biệt để chọn 1 trong 2 máy. Nếu chú trọng vào game, máy Mac có thể trở nên vô dụng. Nhưng cả hai OS đều linh hoạt khi làm việc với các phần mềm của bên thứ 3.

Bây giờ, sự khác biệt quyết định để lựa chọn có lẽ chỉ nằm ở vấn đề thẩm mỹ.

Thứ Hai, 28/08/2017 17:39
51 👨 865
0 Bình luận
Sắp xếp theo