1 ngày trải nghiệm iOS 14: Những tiện ích nho nhỏ tạo ấn tượng to to

Đêm 22/6 theo giờ Việt Nam, Apple đã chính thức trình làng iOS 14 với cải tiến đáng chú ý nhất khả năng tùy chỉnh màn hình chính. Cũng như những lần trước, ngay sáng hôm sau mình đã cài đặt iOS 14 public beta để trải nghiệm sớm phiên bản hệ điều hành mới của Apple.

Và đây là những gì mình cảm nhận được sau 1 ngày dùng thử iOS 14.

Giao diện không còn nhàm chán

Với iOS 14, Apple đã cho phép người dùng tùy biến màn hình chính của iPhone. Thay vì lưới ứng dụng nhàm chán, giờ đây bạn có thể thêm vào màn hình chính của iPhone các widget mới mẻ. Apple đã cung cấp khá nhiều widget thú vị cho bạn chọn như Music, Ảnh, Hoạt động...

Với mình, widget thú vị nhất chính là Ngăn xếp thông minh. Đây là một widget tổng hợp chứa các widget khác và nó sẽ hiển thị widget phù hợp dựa trên thói quen sử dụng smartphone của bạn.

Nếu muốn bạn còn có thể xóa hết các ứng dụng trên màn hình chính đi nữa. Vậy thì các ứng dụng sẽ nằm ở đâu? Câu trả lời đó chính là App Library, một trang ứng dụng mà bạn có thể truy cập bằng cách vuốt từ màn hình chính sang bên phải. Ở đây, các ứng dụng sẽ được tự động gộp vào các nhóm theo đúng chủ đề. Trước đó, để gộp nhóm ứng dụng người dùng sẽ phải làm một cách thủ công.

Giao diện App Library trên iOS 14
Giao diện App Library trên iOS 14

Phía trên App Library là 2 nhóm ứng dụng khác biệt hẳn so với các nhóm còn lại. Chúng gồm nhóm "Gợi ý" chứa các ứng dụng hệ thống muốn bạn dùng thử và "Mới cài đặt" chứa các ứng dụng vừa được cài mới. Bạn cũng có thể thiết lập để ứng dụng mới cài đặt xuất hiện trên màn hình chính hay chỉ xuất hiện trong App Library.

Nhìn chung, iOS 14 mang lại cho người dùng những tùy biến thú vị trên màn hình chính của iPhone. Tuy nhiên, mình cảm thấy vẫn hơi thiếu một chút gì đó. Các widget của Apple vẫn chưa đa dạng. Khả năng tùy chỉnh cũng chưa cao khi mà kích thước của widget vẫn do Apple quy định sẵn (chiếm 4, 6 hoặc 8 ô ứng dụng) chứ không cho người dùng tùy ý "co kéo". Hiện cũng chưa có widget của bên thứ ba, một điều mà mình mong Apple sẽ cập nhật thêm trong tương lai.

Các tính năng đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật

Đầu tiên, đáng chú ý nhất, chính là tính năng chống quay trộm, nghe lén. Trên iOS 14, một chấm thông báo sẽ xuất hiện trên góc phải màn hình khi bất cứ ứng dụng nào kích hoạt camera và/hoặc micro, màu xanh cho camera và màu vàng cho micro. Tiện ích nhỏ xíu này sẽ giúp bạn không bị các ứng dụng xấu/độc chạy ngầm trên iPhone nghe lén hoặc quay lén.

Một chấm nhỏ sẽ hiện ra trên góc phải màn hình (màu cam hoặc xanh) để báo hiệu cho bạn biết có ứng dụng đang kích hoạt micro hoặc camera
Một chấm nhỏ sẽ hiện ra trên góc phải màn hình (màu cam hoặc xanh) để báo hiệu cho bạn biết có ứng dụng đang kích hoạt micro hoặc camera

Tiếp theo, khi một ứng dụng đọc bộ nhớ clipboard, iOS 14 sẽ hiển thị một thông báo trên màn hình để cho bạn biết ứng dụng nào vừa truy cập clipboard. Tính năng này sẽ giúp bạn kiểm tra lại xem có dữ liệu quan trọng nào bị xâm phạm hay không. Nó cũng giúp bạn phát hiện, ngăn chặn kịp thời các ứng dụng xấu chạy ngầm ăn cắp thông tin quan trọng có thể lưu trong clipboard như số thẻ ngân hàng, mật khẩu...

Thông báo hiện ra khi có ứng dụng đọc dữ liệu từ bộ nhớ đệm clipboard
Thông báo hiện ra khi có ứng dụng đọc dữ liệu từ bộ nhớ đệm clipboard

Tính năng gõ mặt lưng đầy thú vị

Đây là một tính năng thú vị mà Apple không hề nhắc tới khi ra mắt iOS 14. Khi kích hoạt tính năng này, bạn có thể gán hành động cho thao tác gõ 2 lần và 3 lần vào mặt lưng iPhone. Danh sách các hành động khá đa dạng, bao gồm tắt màn hình, về màn hình chính, triệu hồi Siri, chụp ảnh màn hình...

Để kích hoạt, bạn cần truy cập Cài đặt > Trợ năng > Cảm ứng > Chạm vào mặt sau. Ở đây, bạn có thể thiết lập hành động cho các thao tác chạm 2 lần hoặc chạm 3 lần tùy theo sở thích và nhu cầu.

Quả cầu ma thuật Siri

Trên iOS 14, Siri có thể nói là tài sắc vẹn toàn. Thay vì giao diện chiếm toàn bộ màn hình, giờ đây khi được triệu hồi Siri sẽ xuất hiện ở sát cạnh dưới màn hình như một quả cầu ma thuật. Hiệu ứng thay đổi màu sắc bên trong quả cầu của Siri thực sự ấn tượng, vừa mang hơi hướng tương lai vừa gợi nhớ tới các quả cầu ma thuật hay thấy trong phim ảnh.

Apple cũng cho biết rằng Siri hiện tại là bản thông minh nhất từ trước tới nay. So với 3 năm trước, Siri của bây giờ am hiểu hơn tới 20 lần. Dẫu vậy, khả năng ứng dụng của Siri vẫn còn khá hạn chế tại Việt Nam.

Tính năng phát hiện iPhone Lock

Với iOS 14, người dùng sẽ có thể dễ dàng phát hiện iPhone Lock hay iPhone quốc tế nhờ một tính năng mới được Apple bổ sung. Tính năng này nằm trong phần Cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu > Khóa nhà cung cấp.

Đây là một chiếc iPhone bản quốc tế
Đây là một chiếc iPhone bản quốc tế

Tại mục Khóa nhà cung cấp, nếu máy hiển thị "Không giới hạn SIM" thì chiếc iPhone đó là bản quốc tế. Ngược lại, nếu hiển thị "SIM bị khóa", thì đó là chiếc iPhone Lock. Tính năng này sẽ những người đang có ý định mua iPhone cũ tránh bị lừa mua phải iPhone Lock giả dạng iPhone quốc tế.

Còn đây là một chiếc iPhone Lock
Còn đây là một chiếc iPhone Lock

Vẫn còn một số hạn chế

Tuy nhiên, như bao bản iOS mới khác, iOS 14 public beta vẫn còn một số nhược điểm như hao pin nhanh hơn bình thường, đôi lúc máy giật lag. Tình trạng giật lag, hao pin xảy ra trong nửa ngày đầu cài đặt nhưng tới hôm sau đã giảm bớt đáng kể. Có thể trong khoảng thời gian đầu, iOS tự động chạy ngầm các tác vụ AI để thu thập thông tin, thói quen của người dùng nên máy phải chạy hết công suất dẫn tới giật lag và bị hao pin nhanh.

Những tiện ích nho nhỏ nhưng ý nghĩa to to

Apple luôn nổi tiếng là hãng quan tâm tới tiểu tiết và iOS 14 cũng không ngoại lệ. Trên phiên bản hệ điều hành mới dành cho iPhone, Apple bổ sung một số tiện ích nho nhỏ nhưng khá ý nghĩa với người dùng.

iOS 14 thực sự là một là gió mới, mang lại cảm giác phấn khích cho người dùng iPhone, vốn gắn bó với sự đơn giản trong nhiều năm nay
iOS 14 thực sự là một là gió mới, mang lại cảm giác phấn khích cho người dùng iPhone, vốn gắn bó với sự đơn giản trong nhiều năm nay

Từ tính năng gõ mặt lưng cho tới khả năng chống nghe lén, quay lén, Apple ngày càng cho thấy họ quan tâm tới nhu cầu và sự an toàn, riêng tư của người dùng. Những cải tiến, bổ sung từ lớn tới rất nhỏ của Apple làm cho bản thân mình cảm thấy hài lòng, không có ý định chuyển sang Android.

Bạn đã trải nghiệm thử iOS 14 chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của các bạn với chúng tôi.

Thứ Tư, 24/06/2020 15:35
4,56 👨 3.558
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ