Không ngủ, không sex, không vui chơi giải trí: Nhiều nhân viên công nghệ tại Thung lũng Silicon Trung Quốc kiệt sức trước tuổi 30

Một chàng trai trẻ đang phải “vật lộn” hằng ngày, tập trung toàn bộ tinh thần và trí lực trong việc duy trì và phát triển công ty khởi nghiệp của mình trước những con sóng lớn mang tên “cạnh tranh” trên thị trường. Một cô kỹ sư tin học nhận được câu hỏi có sẵn sàng bỏ người yêu để đổi lấy công việc không từ nhà tuyển dụng. Một cặp vợ chồng khao khát tiếng cười con trẻ nhưng không thể vì hoàn toàn kiệt sức, thậm chí cảm thấy chán ngấy nhau khi về nhà sau giờ làm việc.

Đây là những gì mà hàng trăm ngàn nhân viên trẻ tuổi làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Trung Quốc đang phải phải đối mặt mỗi ngày, như trường hợp của Yu Haoran, một chuyên gia khoa học máy tính 26 tuổi, hiện đang là người đứng đầu một công ty khởi nghiệp có tên Jisuanke, hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lập trình (viết code) có trụ sở tại trung tâm công nghệ cao Zhongguancun, Bắc Kinh - nơi được coi là Thung lũng Silicon của đất nước đông dân nhất thế giới.

Trung tâm công nghệ cao Zhongguancun

Để có thể duy trì và xa hơn là phát triển start-up của mình, chàng trai này đã thức trắng nhiều đêm để làm việc, và thậm chí dành trọn thời gian cuối tuần để tìm phương án phát triển công việc kinh doanh của mình. “Có công mài sắt có ngày nên kim”, Yu Haoran đã bước đầu đạt được những thành công rất đáng khen ngợi như gây dựng lên một công ty được định giá 200 triệu Nhân dân tệ (29,8 triệu USD) nhờ gọi vốn đầu tư mạo hiểm với khởi đầu chỉ từ một nhóm 10 lập trình viên trẻ “vô danh”. Thế nhưng, cái giá mà Yu và các đồng nghiệp của mình phải trả cũng không hề rẻ, đó là chứng mất ngủ kinh niên, nghiêm trọng đến nỗi nhiều khi anh chỉ ngủ được chừng 2 tiếng một đêm, mặc dù năm nay mới chỉ 26 tuổi - độ tuổi được coi là sung sức đối với một người đàn ông.

“Nghe có vẻ kỳ quặc nhưng tôi thậm chí chưa từng thực sự nghĩ đến việc sống một cuộc sống như bình thường, tức là có lao động, nghỉ ngơi, giải trí và duy trì các mối quan hệ với bạn bè và người thân. Đây đều là những điều mà bất kỳ ai cũng muốn, nhưng vì công việc và sự nghiệp, tôi chưa thể cho phép mình ngừng nỗ lực dù chỉ một giây”, chàng doanh nhân trẻ Yu Haoran chia sẻ.

Thực trạng trong ngành công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc: Hãy “cày”, “cày cuốc” đến kiệt sức khi bạn còn trẻ

Thống kê trong năm 2018 cho thấy một con số kinh ngạc, đó là cứ sau một tuần, lại có 4 tỷ phú mới được công nhận ở đất nước tỷ dân, và rất nhiều trong số đó xuất thân từ lĩnh vực công nghệ cao. Trên thực tế, công nghệ cao đang là “cái nôi” tạo ra cực nhiều tỷ phú mới cho Trung Quốc, chỉ sau ngành bất động sản mà thôi.

Sau mỗi câu chuyện thành công kỳ diệu, lại có hàng triệu người Trung Quốc hy vọng mình sẽ trở thành một tên tuổi “lưu danh sử sách”, một Jack Ma tiếp theo - vị tỷ phú được ngưỡng bộ bậc nhất tại Trung Quốc, người đã gây dựng và chèo lái thành công con tàu mang tên Alibaba, công ty mẹ của South China Morning Post, với xuất phát điểm từ một doanh nghiệp quy mô “hộ gia đình” đến đế chế khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Jack Ma

The South China Morning Post đã có không ít dịp trò chuyện với các nhân viên công nghệ đang làm việc ở Zhongguancun và những khu vực công nghệ trọng điểm khác của Bắc Kinh để phác họa lên một bức chân dung sống động về cuộc sống thực sự ở Thung lũng Silicon Trung Quốc - đại bản doanh của những gã khổng lồ công nghệ thông tin như Baidu, Meituan và ByteDance.

Tuy nhiên bức tranh này khó có thể được vẽ bằng những gam màu tươi sáng! Trong ngành công nghiệp công nghệ của Trung Quốc, các nhân viên và doanh nhân trẻ đang phải căng mình làm việc đến kiệt sức, trong khi vẫn không lúc nào “dám” ngừng lo lắng về những vấn đề như mức lương, vị trí công việc, khả năng thăng tiến hay cơ bản nhất là môi trường làm việc.

Một vài người cuối cùng cũng đã nhận ra rằng họ cần đạt được sự cân bằng hiệu quả hơn giữa công việc và cuộc sống riêng tư, không chỉ vì những lợi ích sức khỏe của chính họ, mà còn trong cả các mối quan hệ cần có trong cuộc sống. Trong khi những người khác lại đang cố gắng tìm cách thoát ra khỏi một thế giới công nghệ có thể mang lại cho họ danh vọng và tiền bạc, nhưng kéo theo đó là cả sự cường điệu và những đảo lộn về giá trị cuộc sống.

Các nhân viên tại những công ty công nghệ lớn được phỏng vấn trong bài viết này yêu cầu không công khai danh tính cũng như tên công ty mà họ đang làm việc, đủ để thấy rằng những người này hoàn toàn nhận ra được sự tiêu cực mà họ đang phải đối mặt trong công việc, và sự tiêu cực đó nếu được công khai sẽ gây bất lợi cho không chỉ họ, mà còn cả các công ty nơi họ đang “cống hiến” nữa.

Từng được biết đến là một nghĩa địa nổi tiếng dành cho các hoạn quan ở Trung Quốc thời phong kiến, Zhongguancun là khu đất nằm bên trong phía tây bắc của đường vành đai 4 – một trong những con đường cao tốc lớn bao quanh thủ đô Bắc Kinh.

Bắt đầu được quy hoạch và định hướng trở thành một trong những khu công nghệ trọng điểm tại Trung Quốc, trong ba thập kỷ qua, khu vực này đã chứng kiến sự trỗi dậy của không ít các công ty thuộc thế hệ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và internet Trung Quốc, từ nhà sản xuất máy tính Lenovo đến cổng thông tin Sina và ứng dụng cưỡi ngựa Didi Chuxing. Theo thống kê từ phía chính quyền địa phương, có tới 80 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ được thành lập ở Zhongguancun mỗi ngày.

Quay trở lại với trường hợp của doanh nhân trẻ Yu Haoran, công ty khởi nghiệp Jisuanke của anh hiện đang đặt trụ sở tại một không gian làm việc chung dưới tầng hầm của một trong những tòa nhà văn phòng ở Zhongguancun. Một phần để tiết kiệm chi phí, mặt khác Yu vẫn có thể dễ dàng tuyển dụng các tài năng từ những học viện công nghệ hàng đầu Trung Quốc tọa lạc gần đó như Đại học Tsinghua. Ngoài ra, căn hộ của Yu cũng là nơi anh cho sinh viên thực tập tại công ty được tá túc miễn phí trên những chiếc giường tầng.

Trong những năm gần đây, Zhongguancun đã trở nên đông đúc, chật chội, cũng như đắt đỏ hơn rất nhiều, và đây chính là lý do khiến nhiều công ty lớn chuyển văn phòng của họ đến các khu vực ngoại ô xa xôi hơn, và những nơi đó dần trở thành trung tâm công nghệ mới của Bắc Kinh.

Có thể kể ra ở đây những khu vực công nghệ lớn ở Bắc Kinh như Xierqi ở phía tây bắc thành phố, đây là địa điểm “đóng quân” của các công ty tỷ đô bao gồm Baidu, Sina, NetEase và Didi. Một khu công nghệ khác là Wangjing cũng đã hình thành ở rìa phía đông bắc thủ đô Trung Quốc. Đây là nơi đặt trụ sở của gã khổng lồ giao hàng Meituan Dianping, ứng dụng hẹn hò Momo và tập đoàn Alibaba Group.

Trụ sở Baidu

Sự xuất hiện của những trung tâm công nghệ đặt ở nhiều khu vực khác nhau trong thành phố đã dẫn đến một hệ lụy, đó là những khó khăn về mặt đi lại cho người lao động khi di chuyển đi làm hàng ngày, và bên cạnh đó là tình hình giao thông của toàn thành phố.

Phát triển cơ sở hạ tầng và sự tăng trưởng của các công ty công nghệ

Người Trung Quốc thường nói đùa trên mạng rằng nút thắt thực sự trong việc phát triển internet của đất nước tỷ dân này là kẹt xe ở Houchang Village Road, một con đường bốn làn nằm bao quanh những khuôn viên rộng lớn của các công ty công nghệ lớn ở khu vực rìa của trung tâm công nghệ tập trung Xierqi. Đây chính là nơi cho thấy mối quan hệ giữa sự tăng trưởng chóng mặt của các công ty công nghệ với cơ sở hạ tầng nói chung và giao thông nói riêng.

Chờ tàu tại Xierqi

Còn nhớ vào giữa năm ngoái, một cơn mưa rào đặc trưng của mùa hè ở Bắc Kinh đã biến đường phố của Xierqi thành sông, khiến cho mạng lưới giao thông tại khu vực này gần như tê liệt, gây ảnh hưởng cũng như thiệt hại đáng kể cho các doanh nghiệp có trụ sở tại khu vực này. Một bức ảnh nổi tiếng về người đàn ông ngồi trên thùng rác tìm cách thoát khỏi con đường ngập nước đã được phát tán rộng rãi trên mạng và nhận được chia sẻ của nhiều người.

Vậy lúc thời tiết tạnh ráo thì tình hình giao thông ở Xierqi ra sao? Yang, một người đàn ông Bắc Kinh 33 tuổi, sống cùng vợ và cha mẹ, làm quản lý sản phẩm trong một công ty internet ở Xierqi, cho biết mỗi ngày anh phải thức dậy từ trước 6 giờ sáng để chuẩn bị đi làm và mất hai tiếng rưỡi, đi hai tuyến tàu điện ngầm khác nhau và cả xe buýt đưa đón thì mới đến được công ty. Và đến giờ tan tầm buổi chiều, cuộc hành trình này lại lặp lại. Như vậy, trung bình mỗi ngày Yang mất đến trên dưới 5 tiếng đồng hồ để di chuyển đến nơi làm việc - một sự “lãng phí” về mặt thời gian không hề nhỏ. Và đặc biệt chuyến hành trình mỗi ngày của Yang cũng không hề dễ chịu chút nào. "Miễn là có chỗ ngồi, tôi có thể ngủ bất kể đường xóc, gập ghềnh hay đông đúc như thế nào," anh chia sẻ.

Tất nhiên “cơn ác mộng” mang tên đi lại này cũng có thể bị loại bỏ nếu bạn chịu bỏ tiền thuê nhà gần chỗ làm hơn. Bu, một chuyên gia tiếp thị mới bước sang tuổi 20, gần đây đã chuyển đến một khu phức hợp cũ kỹ hàng chục năm tuổi ở Xierqi, cách nơi làm việc của cô chỉ chừng 10 phút đi bộ.

Tuy là khu nhà ở đã cũ, nhưng Bu vẫn không đủ tiền thuê ở riêng. Để tiết kiệm chi phí, cô phải chia sẻ một căn hộ ba phòng ngủ với hai người phụ nữ khác cũng làm việc trong khu vực Xierqi, mỗi người phải trả đến 4.000 nhân dân tệ (598 đô la Mỹ) một tháng để trang trải tiền thuê nhà. Vì nhu cầu cao, tiền thuê nhà ở đây thậm chí còn đắt hơn tổng số tiền mà Bu đã trả để thuê cả một căn hộ trước đây ở khu vực trung tâm thành phố thuộc quận Chaoyang (Triều Dương) xa hoa của Bắc Kinh.

Chaoyang

Một sự đánh đổi khác mà Bu phải chấp nhận đó là cô không còn có đủ tiền và quan trọng là thời gian để có thể thường xuyên đi tới các quán cà phê đẹp mắt, những nhà hàng sang trọng và triển lãm nghệ thuật nổi tiếng - tất cả những điều mà cô yêu thích khi còn sống ở trung tâm thành phố. "Tôi cảm thấy như mình như đang bị lưu đày khỏi Bắc Kinh," Bu ngậm ngùi chia sẻ.

Thời gian biểu 996

Các công ty công nghệ ở Trung Quốc thường mong đợi nhân viên của mình làm việc nhiều giờ mỗi ngày để chứng minh sự cống hiến của họ. Từ đó, một thời gian biểu có tên 996 đã hình thành, tức là đi làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần.

ByteDance, một doanh nghiệp tỷ đô có trụ sở tại Zhongguancun, công ty đã tạo ra ứng dụng nổi tiếng TikTok, nhận thấy rằng thời gian biểu trên có phần quá “ngột ngạt”, và do đó, họ đã điều chỉnh lại một chút bằng cách đưa ra chính sách "tuần lớn/tuần nhỏ", tức là 6.000 nhân viên của ByteDance sẽ làm việc xen kẽ một tuần 5 ngày và tuần tiếp theo 6 ngày, cứ lặp lại như vậy.

Áp lực công việc

Vợ của Yang, 29 tuổi, đang giữ vai trò quản lý sản phẩm tại khu công nghệ Wangjing (từng được biết đến với tên gọi Koreatown), và khi hai vợ chồng Yang về nhà sau một ngày làm việc dài thì đồng hồ cũng đã điểm gần nửa đêm.

Cặp vợ chồng này cho biết họ đã cố gắng trong nhiều tháng để có con, nhưng thất bại. Không phải do bệnh tật mà nguyên nhân lại nằm ở chỗ họ cảm thấy mệt mỏi mỗi khi đi làm về và stress đến mức chẳng hề muốn quan hệ tình dục. “Chắc chúng tôi sẽ phải dành thời gian trò chuyện nghiêm túc về vấn đề này, thậm chí là đi gặp bác sĩ tâm lý”, Yang nói với tâm trạng lo lắng khi vợ anh cũng đã sắp bước sang tuổi 30, và người vợ nếu càng lớn tuổi thì sẽ càng khó mang thai hơn.

Trên thực tế, ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng tư trong lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc đang ngày càng bị xóa nhòa bởi các đặc quyền mà phía công ty cung cấp cho nhân viên của mình như những bữa ăn miễn phí, xe đưa đón, phòng tập thể dục tại chỗ, cửa hàng cắt tóc, cũng như nhiều lựa chọn giải trí và và vui chơi khác… tất cả chỉ để nhân viên toàn tâm toàn ý cống hiến cho công việc. Và tuy rằng một số công ty công nghệ quy mô toàn cầu như ở Thung lũng Silicon như Google và Facebook cũng cung cấp những lợi ích tương tự, nhưng một số nhân viên công nghệ Trung Quốc nói rằng họ vẫn cảm thấy mình thực sự đang bị lợi dụng.

“Dường như mục đích sau cùng của các dịch vụ này chỉ là để bạn tập trung nhiều hơn cho công việc, không được nghĩ về bất cứ thứ gì khác”, Wang, một nhân viên 26 tuổi đang làm quản lý trong một doanh nghiệp lớn tại Xierqi nói.

Trái với mong muốn của các nhà sử dụng doanh nghiệp, những "lợi ích" như vậy chẳng thể giúp cho nhân viên của họ gắn bó với công ty lâu hơn. Theo dữ liệu thống kê của Maimai (một công ty tuyển dụng tương tự như LinkedIn), thời làm việc trung bình của mỗi nhân viên trong một công nghệ tại Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) là 3.65 năm. Trong khi đó, tại các công ty công nghệ Trung Quốc, nếu không tính đến các doanh nghiệp khai thác viễn thông nhà nước thì con số này là chưa đến 2.6 năm.

Nghiêm trọng hơn, ước tính cũng cho thấy tỷ lệ trường hợp tử vong do làm việc quá sức của các nhân viên công nghệ trẻ ở Trung Quốc cũng đang cao hơn đáng kể so với đa số quốc gia khác trên thế giới. Vào năm 2015, Li Junming, một lập trình viên của công ty truyền thông xã hội khổng lồ Tencent, đã đột quỵ và tử vong trong khi đi dạo với người vợ đang mang thai, và nguyên nhân được cho là suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và thiếu ngủ trong thời gian dài.

Tencent

Một năm sau, Jin Bo, 34 tuổi, phó tổng biên tập của diễn đàn mạng trực tuyến Tianya, bị nhồi máu cơ tim nghiêm trọng tại một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh. Và trong năm ngoái, một nhân viên 25 tuổi tại hãng sản xuất máy bay không người lái DJI có trụ sở tại Thâm Quyến cũng đã chết vì nguyên nhân tương tự. Một phát ngôn viên của DJI cho biết công ty không có bình luận nào nhằm giữ sự tôn trọng đối với yêu cầu từ gia đình của người quá cố trong việc giữ kín vấn đề này. Tencent và Tianya cũng đã từ chối trả lời yêu cầu bình luận của báo giới. Đó chỉ là một vài vài vụ việc điển hình trong các trường hợp tử vong do làm việc quá sức tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Có thể nói, văn hóa làm việc theo kiểu “những con thiêu thân” này ở Trung Quốc bắt nguồn từ trào lưu thành lập công ty khởi nghiệp. Theo đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ không tiếc tay rót những khoản tiền lớn vào một doanh nghiệp non trẻ nhưng đầy triển vọng, và đương nhiên và các nhà đầu tư cũng mong muốn có thành quả càng nhanh càng tốt.

Tuy nhiên, tình hình có vẻ như đang có chút thay đổi ở thời điểm hiện tại. Vào cuối năm 2018, nhiều công ty công nghệ tại Trung Quốc đã công bố kế hoạch cắt giảm lợi nhuận, tiền thưởng và cả nhân công trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với suy thoái tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ qua do cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Zero2IPO thì tính đến tháng 1 năm 2019, các giao dịch đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc chỉ đạt tổng cộng 4.3 tỷ USD, tức là giảm gần 70% so với cùng kỳ năm trước.

“Kiệt sức” là nguyên nhân dẫn đến 8% thất bại khi khởi nghiệp

Những ngày tháng tươi đẹp, khi mà đồng tiền còn “dễ kiếm” đối với các công ty công nghệ Trung Quốc đang dần qua đi, một ví dụ điển hình là công ty chuyên cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp có tên Ofo. Được thành lập vào năm 2014 tại Zhongguancun, công ty khởi nghiệp này đã ngay lập tức lên “như diều gặp gió” khi kêu gọi được 2,2 tỷ đô la Mỹ tiền đầu tư sau 9 vòng cấp vốn với khoảng thời gian chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm. Tuy nhiên, công ty đầy tiềm năng này hiện đang phải đối mặt với khủng hoảng tiền mặt nghiêm trọng sau khi hàng ngàn người dùng yêu cầu trả lại tiền, buộc họ phải cắt giảm hoạt động giữa lúc thị trường đang có sự cạnh tranh khốc liệt.

“Nếu chỉ nhìn vào tình tình hình lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc theo lăng kính của một kẻ “ngoại đạo”, bạn sẽ thấy rằng chính quyền địa phương đều hết sức tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới thành lập, cấp tiền cho họ mở rộng kinh doanh, và mỗi thành phố đều có các cơ sở ươm tạo tài năng cũng như những trung tâm công nghệ riêng, nhưng liệu những thứ này có thực sự tốt hoặc hiệu quả hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn”, Jelte Wingender, quản lý cấp cao tại Innoway, “một vườn ươm công nghệ” được chính phủ hỗ trợ tại Zhongguancun cho biết. Ngoài ra, cũng theo vị quản lý này, trong tương lai, Trung Quốc nên có ít doanh nhân hơn, thay vào đó nâng cao tính khả thi và mức độ thành công của từng start-up.

Jelte Wingender

"Một điều mà những người đứng đầu các Unicorns (công ty khởi nghiệp tỷ đô) tại Trung Quốc chưa tìm ra đó là bên cạnh việc mở rộng quy mô, làm thế nào để khiến “đứa con cưng” của mình trở thành một doanh nghiệp bền vững. Nếu cứ tiếp tục làm việc 10, 12 tiếng mỗi ngày trong vòng 10 năm, mọi người sẽ không còn cuộc sống cá nhân nữa, họ sẽ không có con, họ sẽ thấy bế tắc, ngột ngạt với cuộc sống, và khi đó, xã hội sẽ thuộc về những “chú robot chạy bằng cơm” chứ không còn là của con người nữa”, ông Wingender nhận định.

Quay trở lại với nhân viên quản lý 33 tuổi Yang, anh hiện đang cân nhắc một cách nghiêm túc về tương lai của mình. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, hiện anh giữ một vị trí tầm trung tại một công ty internet hàng đầu nhưng đã đạt đến mức trần trong sự nghiệp của mình. Yang tự so sánh mình với một công nhân xây dựng và nhận thấy rằng đó là một loại hình nghề nghiệp có thể kiếm được nhiều tiền nhờ cường độ làm việc cao nhưng cũng khiến bạn dễ dàng mất việc bởi một người lao động khác trẻ hơn, với thù lao rẻ mạt hơn.

Yang đang nghĩ đến việc điều hành một doanh nghiệp tại gia để anh có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và những đứa con của mình trong tương lai. "Tôi sẵn sàng lùi lại và hỗ trợ đầy đủ cho sự nghiệp của vợ và chăm sóc gia đình", anh chia sẻ.

Trong một nghiên cứu mới được tiến hành gần đây, CB Insights đã phát hiện ra rằng "kiệt sức" là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của 8% trong số 101 công ty khởi nghiệp. "Khả năng cắt lỗ khi cần thiết và định hướng lại những nỗ lực của doanh nghiệp khi nhận thấy một ngõ cụt được coi là 2 yếu tố đặc biệt quan trọng giúp một nhà khởi nghiệp gặt hái thành công và tránh hiện tượng kiệt sức", báo cáo cho biết.

Khởi nghiệp

Khác với Yang, những người chọn tiếp tục ở lại lĩnh vực công nghệ sẽ còn phải đối mặt với những trận chiến cam go của riêng mình.

Công nghệ và câu chuyện bình đẳng giới

Andy Xu Kaiqiang, một lập trình viên vừa mới chuyển sang nắm giữ chức vụ COO (Giám đốc Vận hành) tại công ty khởi nghiệp chuyên về robot có trụ sở tại Wangjing, đang học cách trở thành một nhà lãnh đạo nhóm, rộng hơn là lãnh đạo doanh nghiệp tốt hơn. Nhưng thay vì kiến thức hay kỹ năng mềm, thứ mà Andy Xu Kaiqiang nhận thấy phải thay đổi đầu tiên chính là ngoại hình của mình. Sau khi ăn kiêng và đăng ký lớp học nhảy Tango hàng tuần, chàng trai 24 tuổi đã giảm 20 kg (44 pounds) chỉ sau 6 tháng. “Với cương vị là một nhà quản lý, tôi phải tạo một hình ảnh đẹp cho công ty, và ngoại hình là thứ đóng vai trò quan trọng trong trường hợp này”, anh nói.

Mọi thứ thậm chí còn trở nên khó khăn hơn đối với các nữ nhân viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Ví dụ, hình mẫu của các lập trình viên trong con mắt của mọi người thường bị rập khuôn là những anh chàng vụng về, mặc đồ lôi thôi, đeo kính có gọng nhựa…

Xierqi

Có nhiều từ lóng mang ý nghĩa miệt thị đối với các nhà phát triển phần mềm ở Trung Quốc, chẳng hạn như manong, có nghĩa đen là "nông dân viết code", hay và chengxuyuan, một cách chơi chữ có nghĩa là "vượn lập trình".

Ren, một nữ lập trình viên 24 tuổi đang làm việc trong một công ty có trụ sở tại Xierqi, cho biết cô đã từ chối cơ hội từ các công ty yêu cầu tuân thủ lịch trình 996, và đồng thời cũng nói không với những công việc mà nhà tuyển dụng đặt ra các câu hỏi dạng như: "Có quá khó để một cô gái trở thành lập trình viên hay không?" và "Bạn có sẵn sàng chia tay với bạn trai chưa để dành thời gian cho công việc không?".

Chủ nghĩa phân biệt giới tính một cách trắng trợn trong thế giới công nghệ Trung Quốc thậm chí còn được thể hiện ngay ở những bài đăng tuyển dụng ưu tiên nam giới hoặc tệ hơn là chỉ tuyển nam giới. Hoặc sự xuất hiện của các chiến dịch tiếp thị phân biệt đối xử đối với phụ nữ - vẫn thường xuyên xảy ra ở các công ty công nghệ Trung Quốc mặc dù đã có không ít nỗ lực thay đổi được triển khai trong những năm gần đây.

Đối với Yu Haoran, doanh nhân 26 tuổi ở đầu câu chuyện, người sáng lập ra công ty khởi nghiệp giáo dục Jisuanke, đang bắt đầu từng bước thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống của mình, như tập thể dục nhiều hơn và tự nấu bữa sáng tại nhà mỗi ngày. Mấy ngày trước Yu đã tự mình đi mua một bộ quần áo đầu tiên sau nhiều năm, một chiếc áo màu xanh navy từ thương hiệu Nhật Bản Uniqlo mà anh rất thích. Có vẻ như chàng trai này đang bắt đầu cảm nhận cuộc sống của mình nhiều hơn, anh dự định sẽ mua thêm một chiếc ván trượt để tiết kiệm thời gian trên đường đi làm.

Cần phải có nhiều người như Yu Haoran hơn trong thế giới công nghệ Trung Quốc. Các lập trình viên trẻ, hãy thử một lần suy nghĩ nghiêm túc về lựa chọn cũng như nhu cầu thực sự của bản thân sao cho có thể dung hòa một cách tốt nhất giữa đời sống cá nhân và công việc.

Thứ Năm, 18/04/2019 08:19
54 👨 1.715
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ