Hướng dẫn cách đấu và sử dụng lioa đúng kỹ thuật

Hiện nay, đa số các loại ổn áp đều có thiết kế đơn giản, dễ sử dụng để người dùng có thể tự đấu điện tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng thông thạo về điện để có thể tự đấu lioa mà không cần chỉ dẫn. Chính vì vậy, trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn cách đấu lioa đúng cách và mách bạn một vài cách sử dụng ổn áp sao hiệu quả nhé!

Xem thêm: [Kinh nghiệm] Mua ổn áp loại nào tốt nhất hiện nay?

Chuẩn bị trước khi đấu ổn áp

Trước khi bắt tay vào đấu ổn áp, chúng ta cần phải thực hiện một vài bước chuẩn bị sau đây:

Lựa chọn loại lioa

Trên thị trường hiện nay có hai loại ổn áp chất lượng tốt được nhiều người yêu thích sử dụng nhất đó là ổn áp LiOA và ổn áp Robot. Ổn áp LiOA mạnh về hệ thống phân phối rộng rãi và chủng loại sản phẩm đa dạng còn ổn áp Robot có tiếng là bền bỉ và giá rẻ hơn. Do đó, mỗi loại ổn áp sẽ đáp ứng được những phân khúc khách hàng khác nhau.

>>> Có thể bạn quan tâm: [So sánh] Nên mua ổn áp LiOA hay Standa?

Ổn áp LiOA là một trong những loại ổn áp được dùng nhiều nhất hiện nay

Tính công suất và dải điện áp

Để tránh xảy ra tình trạng dùng quá tải có thể dẫn đến chập cháy, nhảy Aptomat liên tục khi sử dụng, hoặc bị hụt dải, chúng ta cần phải tính toán kỹ công suất và mức điện áp phù hợp cho lưới điện của gia đình.

Các bạn có thể tự tính công suất ổn áp như sau: Với thiết bị không có động cơ như tivi, máy vi tính… cần lấy công suất các thiết bị đó nhân 125%. Với các thiết bị có động cơ như máy giặt, mô tơ… phải lấy công suất các thiết bị này nhân 300%. Đối với những hộ gia đình bình thường có từ 1 - 2 điều hòa nhiệt độ, máy ổn áp phù hợp nhất là máy công suất 10kVA, nếu có nhu cầu sử dụng lớn hơn, các bạn cần chọn máy 15kVA, 20kVA, 30kVA…

Về dải điện áp, các nhà sản xuất có 3 dòng: 150V - 250V, 90V - 250V, 50V - 250V. Mỗi dải điện áp sử dụng cho những khu vực khác nhau.

Ví dụ: Ở thành thị, trung tâm có thể dùng máy dải hẹp 150V - 250V, ở những nơi điện lưới kém hơn cần dùng máy dải thường 90V - 250V, hoặc ở những nơi điện quá yếu thì phải chọn loại dải rộng 50V - 250V, thậm chí dùng loại đặc biệt 2 pha lửa cho khu vực điện quá yếu.

Trên thực tế, ổn áp dải hẹp 150V - 250V có giá thành thấp nhất nhưng ít được sử dụng nhất do không thực sự hiệu quả. Vì vậy một số nhà sản xuất đang dần khai tử model này.

Chọn vị trí lắp đặt phù hợp

Nên đặt ổn áp ở nơi khô ráo, không ẩm ướt

Vị trí lắp đặt cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả sử dụng, độ bền của lioa.

  • Bạn nên chọn lắp đặt ổn áp ở nơi khô ráo, thoáng mát, không ẩm ướt, không đặt gần những nơi dễ bị nước rơi vào vì như vậy rất dễ dẫn đến chập điện, nhiễm điện gây nguy hiểm cho thiết bị và con người.
  • Địa điểm đặt ổn áp phải có điểm tựa chắc chắn, tránh bị rơi vỡ.
  • Đối với một số ổn áp công suất từ 1 - 5kVA thì chọn những nơi gần thiết bị điện cần sử dụng ổn áp, để lắp đặt.
  • Một số ổn áp lioa lớn hơn được dùng để sử dụng cho tất cả các thiết bị điện trong nhà thì có thể đặt gần cầu dao điện nhằm tiết kiệm dây dẫn và cũng giúp ổn áp hoạt động tốt hơn.

Hướng dẫn cách đấu lioa an toàn

Trước khi bắt đầu đấu điện lioa, bạn cần phải ngắt cầu dao điện để đảm bảo an toàn cho bản thân và thiết bị. Với dây dẫn, bạn nên chọn các loại dây chất lượng tốt, có tiết diện lớn, phù hợp với ổn áp để thiết bị hoạt động tốt nhất.

Có 2 cách để bạn có thể kết nối thiết bị điện với ổn áp:

Cách 1

Bạn kết nối thông qua cổng ra ở phía trước đối với ổn áp nhỏ (1 - 5kVA). Nếu sử dụng cổng ra phía trước, công suất của thiết bị phải nhỏ hơn công suất của ổn áp. Ví dụ với ổn áp LiOA 2kVA thì các thiết bị điện của bạn phải nhỏ hơn công suất này. Thường thì công suất của các thiết bị điện được ghi trên vỏ sản phẩm.

Cách 2

Đối với các ổn áp lớn, bạn nên đấu trực tiếp vào 2 cọc điện ra phía sau lioa, cách này thì có thể giúp bạn sử dụng được hết công suất của máy cũng như sử dụng cho nhiều thiết bị điện hoặc cho cả gia đình. Bạn có thể đi dây cho ra ổ cắm điện để sử dụng cho nhiều sản phẩm hoặc đi thẳng trực tiếp thông qua mạng lưới điện trong gia đình để dùng chung cho cả nhà. Từ công tơ tổng, bạn nối thẳng dây đến đường vào ổn áp (INPUT) và từ OUTPUT bạn nối thẳng dây vào Aptomat tổng.

Trình tự cách đấu ổn áp như sau:

  • Bước 1: Vặn chặt các cọc đấu một lần nữa trước khi đi dây.
  • Bước 2: Nối đường dây điện từ công tơ tổng vào hai đầu cọc INPUT, chú ý nối đúng dây lửa và dây mát theo vị trí như trong hình. Ở cọc điện áp ra 100V, các bạn có thể lấy điện ra song song với đường 220V. Đường ra này chỉ cần thiết khi các bạn sử dụng cho thiết bị điện nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan...

Hướng dẫn cách đấu lioa

  • Bước 3: Để an toàn, bạn nên nối đường dây tiếp đất với vỏ máy, thường nối vào con ốc gần cọc ra màu xanh phía sau ổn áp.
  • Bước 4: Sau khi vặn chặt các cọc đấu, các bạn dùng băng dính đen cách điện quấn kín xung quanh mối nối.
  • Bước 5: Sau khi hoàn tất, các bạn lần lượt mở cầu dao, Aptomat tổng, công tắc của ổn áp… như vậy là đã thành công. Các bạn có thể dùng đồng hồ đa năng để kiểm tra điện áp vào, điện áp ra sau khi qua ổn áp.

Lưu ý: Nên mua và sử dụng đầu cốt cho mỗi đầu dây để đảm bảo không xảy ra hiện tượng move.

Một số lưu ý cách dùng lioa bạn nên biết

Lưu ý cách sử dụng lioa

Tất cả các máy ổn áp hiện nay trên thị trường đều là ổn áp tự động, hoạt động tự động 100% không cần tác động của con người. Do đó, các bạn không cần quan tâm đến việc phải sử dụng như thế nào, vì chỉ cần đấu lắp hoàn tất là xong. Tuy nhiên cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không di chuyển ổn áp khi đang có điện, tránh để nước hoặc chất lỏng khác chảy vào máy.
  • Máy ổn áp chỉ cải thiện điện áp chứ không sinh ra năng lượng, vì vậy, khi nguồn điện truyền tải từ nhà máy điện giảm thì công suất máy cũng giảm theo. Khi đó, bạn cần chú ý, chủ động giảm tải để tránh ổn áp bị quá tải.
  • Nên vệ sinh bảo dưỡng máy định kỳ khoảng 2 - 3 năm/lần để máy luôn hoạt động trơn tru.
  • Sử dụng ổn áp sẽ tiêu tốn 1 lượng điện năng tuy nhiên không đáng kể.

Trên đây, Quản Trị Mạng đã hướng dẫn bạn cách đấu điện qua lioa cũng như cho bạn một số lưu ý về cách sử dụng ổn áp sao cho hiệu quả và lâu dài nhất. Hy vọng rằng với những thông tin này, bạn đã có thể sẵn sàng tự lắp đặt ổn áp sử dụng trong gia đình. Mọi thắc mắc về các loại ổn áp trên thị trường hiện nay, bạn có thể comment bên dưới để được hỗ trợ nhé!

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666
Thứ Năm, 13/08/2020 14:48
51 👨 15.528
0 Bình luận
Sắp xếp theo