Dùng quạt sưởi vào mùa đông có an toàn không?

Ngày nay, khi đời sống con người được nâng cao thay vì sử dụng sưởi than thì mọi người thường lựa chọn quạt sưởi, đây là lựa chọn tối ưu vào mùa đông của các gia đình để giữ ấm. Tuy nhiên, dùng quạt sưởi có an toàn không và dùng như thế nào cho an toàn để đảm bảo sức khỏe, làn da của người lớn và trẻ em? Mời các bạn tham khảo qua bài viết sau của chúng tôi.

1. Quạt sưởi có làm khô da không?

Quạt sưởi có kiểu dáng tương tự như quạt mát thông thường. Tuy nhiên, thay vì tạo luồng gió luân chuyển trong phòng như quạt mát thì quạt sưởi lại hoạt động trên nguyên lý chuyển điện năng thành nhiệt năng, từ đó các cánh quạt sẽ đẩy luồng hơi nóng, có thể có cả độ ẩm để sưởi ấm và duy trì độ ẩm trong không gian sử dụng.

Quạt sưởi có làm khô da

Vào mùa đông, nhiều gia đình thường đóng kín cửa và bật quạt sưởi giúp nhiệt độ trong phòng tăng nhanh hơn, thế nhưng điều này cũng chính là nguyên nhân khiến phòng của bạn bị ẩm do có hơi nước. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến làn da trở nên khô, nứt nẻ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chính vì thế, bổ sung nước cho cơ thể là điều cần thiết lúc này.

Để khắc phục những yếu điểm này của quạt sưởi, người dùng cần làm những việc sau: Tạo độ thông thoáng cho phòng sử dụng quạt sưởi bằng cách tạo quãng nghỉ (không dùng quạt) và mở hé cửa để luân chuyển không khí trong và ngoài phòng; sử dụng quạt thông gió...

Ngoài ra, bạn cần lưu ý khi dùng quạt sưởi không nên dùng ở mức công suất cao nhất, điều này sẽ khiến cho nhiệt độ trong phòng và ngoài trời bị chênh lệch quá nhiều, khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh đột ngột mỗi khi ra khỏi phòng.

2. Quạt sưởi có đốt cháy oxy không?

Quạt sưởi đốt cháy oxy

Một số dòng sản phẩm quạt sưởi hiện nay có sử dụng công nghệ đốt cháy oxy để sưởi ấm không khí. Vậy nên, khi chọn mua các bạn nên lưu ý trước khi chọn mua quạt sưởi.

Ưu điểm của những thiết bị sưởi ấm hay quạt sưởi đốt cháy oxy đó là giúp cho phòng ấm nhanh hơn. Thế nhưng, nhược điểm của sản phẩm này là khi sử dụng trong phòng kín, quạt sẽ đốt cháy oxy rất ngột ngạt, khó thở, tăng khả năng ngộ độc CO2. Vậy nên, khi sử dụng dòng sản phẩm này, các bạn nên lưu ý không nên sử dụng liê tục trong thời gian dài, đặc biệt là qua đêm.

3. Quạt sưởi có làm giảm độ ẩm không khí, ảnh hưởng đến hệ hô hấp không?

Quạt sưởi làm giảm độ ẩm không khí

Khi nhiệt độ không khí tăng nhanh hơn nhiệt độ thoát hơi nước, độ ẩm không khí vốn đã thấp trong mùa đông lạnh sẽ càng bị giảm thấp trong môi trường sử dụng quạt sưởi.

Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, mà còn dễ gây hại lên hệ hô hấp. Trong điều kiện độ ẩm không khí xuống thấp, việc dùng quạt sưởi liên tục dễ khiến niêm mạc hô hấp (họng, khí, phế quản...) bị tổn thương, nứt nẻ, chảy máu gây ra nhiễm trùng đường hô hấp.

Để không làm độ ẩm trong phòng xuống quá thấp khi dùng quạt sưởi, người dùng lưu ý không dùng quạt liên tục 24/24, có thể đặt thêm thau nước sạch trong phòng để gia tăng lượng nước bốc hơi giúp tăng độ ẩm không khí.

Hiện nay, trên thị trường có một số dòng sản phẩm có trang bị hệ thống tạo độ ẩm, nếu bạn có nhu cầu có thể tham khảo trước khi lựa chọn.

4. Bà bầu, mẹ sau sinh và em bé có dùng được quạt sưởi không?

 Bà bầu, mẹ sau sinh và em bé có dùng được quạt sưởi

Vào mùa đông, với điều kiện thời tiết giá lạnh, bà bầu và trẻ em, trẻ sơ sinh là những đối tượng có sức đề kháng yếu, dễ bị nhiễm lạnh và mắc bệnh. Vậy nên, dùng quạt sưởi trong mùa đông là việc rất cần thiết. Tuy nhiên, khi sử dụng quạt sưởi cho những đối tượng này, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không dùng ở mức nhiệt quá cao, chỉ nên dùng ở mức 24 - 25 độ và không dùng liên tục trong thời gian dài trong ngày.
  • Không sử dụng quạt sưởi ở vị trí quá gần, khoảng cách tối thiểu là 1.5 - 2 mét (tối thiểu 2 m với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ).
  • Không sử dụng quạt trong phòng quá kín, nên gia tăng độ ẩm cho không gian dùng quạt (đặt chậu nước, dùng quạt thông gió... và có thể thoa kem dưỡng ẩm cho da).

Tham khảo một số mẫu quạt sưởi được nhiều người tiêu dùng tin tưởng sử dụng hiện nay:

Xem thêm:

Thứ Ba, 15/10/2019 15:59
31 👨 3.500
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại