Dùng bóng đèn loại nào là tiết kiệm nhất?

Bóng đèn chiếu sáng là một trong những thiết bị góp phần không nhỏ vào hoá đơn tiền điện mỗi tháng của gia đình.

Cụ thể, theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, đèn chiếu sáng sẽ tiêu tốn từ 10-15% chi phí tiền điện của gia đình. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng đúng, lựa chọn đúng loại bóng đèn thì có thể tiết kiệm điện lên tới 70%.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bóng đèn, đèn điện khác nhau như bóng đèn LED, bóng đèn Halogen, bóng đèn compact CFL, bóng đèn huỳnh quang và bóng đèn sợi đốt. Trong đó, bóng đèn LED là loại sử dụng ít năng lượng nhất khi hoạt động, giúp tiết kiệm điện tốt nhất.

Các chuyên trang đã thực hiện đo trên 5 mức chiếu sáng của các loại bóng đèn để đưa ra các bảng so sánh cụ thể, giúp người dùng dễ hình dung hơn về mức tiêu thụ điện giữa các loại đèn khác nhau.

Có thể thấy, bóng đèn sợi đốt, tiêu tốn 25W điện ở mức chiếu sáng thấp nhất 220+, và 100W ở mức chiếu sáng cao nhất 1300+ nên tốn nhiều điện năng nhất.

Còn bóng đèn tiêu tốn ít điện năng nhất, tiết kiệm nhất, là bóng đèn LED khi tiêu tốn chỉ 3W khi ở mức chiếu sáng 220+, và 70W khi ở mức chiếu sáng 1300+.

Mẹo tiết kiệm điện khi dùng đèn chiếu sáng

Ngoài sử dụng bóng đèn LED, người dân có thể thực hiện số mẹo sử dụng hệ thống chiếu sáng trong gia đình để được tiết kiệm hơn.

1. Không tắt đi, bật lại đèn đi liên tục

Tắt bóng đèn khi ra khỏi phòng cho dù thời gian rời đi chỉ trong một khoảng rất ngắn, khi quay lại sẽ bật đèn lên là thói quen của nhiều người. Nhưng việc làm này không giúp tiết kiệm điện mà còn gây phản tác dụng, đồng thời khiến bóng đèn bị suy giảm tuổi thọ.

Chính vì vậy, nếu chỉ ra khỏi phòng từ 5-15 phút, không cần thiết phải tắt đèn.

2. Lắp công tắc riêng cho từng loại đèn

Nên lắp đặt công tắc riêng cho từng loại đèn ở từng khu vực khác nhau trong nhà giúp đèn được sử dụng đúng mục đích, đúng lúc, đúng chỗ và gia đình không bị lãng phí điện năng.

3. Sử dụng máng/chóa khi lắp đèn

Máng và chóa đèn giúp phân phối ánh sáng từ bóng đèn, bảo vệ bóng đèn và định vị ánh sáng, hỗ trợ chấn lưu, nối đèn với nguồn điện.

Các chuyên gia nhận định, máng và chóa đèn sẽ giúp bóng đèn có độ chiếu sáng và phản quang cao nhất.

4. Tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày

Hãy tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, hạn chế bật quá nhiều đèn trong nhà.

Thứ Tư, 10/07/2024 10:47
31 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo