5 điều cần xem xét khi mua máy lọc không khí

Không khí trong nhà thường bị ô nhiễm nhiều hơn không khí bên ngoài. Vì chúng ta dành phần lớn thời gian trong nhà, nên việc tiếp xúc với chất lượng không khí kém sẽ khiến ta có nguy cơ mắc một số bệnh.

Sử dụng máy lọc không khí sẽ giúp tạo ra không khí sạch hơn, lành mạnh hơn trong nhà hoặc văn phòng, để bạn có thể tận hưởng chất lượng không khí tốt hơn.

Những yếu tố nào cần cân nhắc khi chọn mua máy lọc không khí? Bạn cần nghiên cứu một chút để tìm ra máy lọc không khí nào tốt nhất cho không gian của mình. Hãy trả lời những câu hỏi này trước khi bạn mua máy lọc không khí nhé!

1. Tại sao bạn cần một máy lọc không khí?

Khi chọn máy lọc không khí, trước tiên hãy xem xét chất lượng không khí trong nhà. Nếu bạn đang tìm kiếm các biện pháp để cải tiến chất lượng không khí nói chung, hãy xem xét những model có bộ lọc HEPA hoặc bộ lọc không khí hiệu quả cao, được chứng minh loại bỏ 99,97% các chất gây dị ứng trong không khí thông thường, với kích thước 0,3 micron trở lên, bao gồm những thứ như phấn hoa, bụi, mạt bụi, bào tử nấm mốc, cỏ phấn hương và vẩy da thú cưng. Máy lọc không khí HEPA được coi là máy lọc không khí hiệu quả nhất trên thị trường.

Các loại máy lọc không khí

Những nhu cầu cụ thể

  • Dị ứng: Nếu bị dị ứng, bạn nên chọn máy lọc không khí được thiết kế để giảm triệu chứng dị ứng. Chúng thường có nhiều bộ lọc, bao gồm các bộ lọc HEPA, để loại bỏ những chất gây dị ứng trong nhà.
  • Hen suyễn: Nếu bạn bị hen suyễn hoặc thấy các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn khi có mùi và những chất ô nhiễm hóa học, bạn nên xem xét loại máy lọc không khí dành cho người bị hen hoặc máy lọc không khí khử được mùi và hóa chất. Những máy lọc không khí này có thêm chức năng lọc mùi và chất hóa học, cũng như bộ lọc HEPA, để loại bỏ hạt gây dị ứng.
  • Khói: Một lựa chọn khác, máy lọc không khí khử khói được thiết kế đặc biệt để loại bỏ khói, bồ hóng lò sưởi và các loại khói khác, có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh hô hấp hiện tại hoặc gây ra mùi khó chịu trong môi trường bạn sống.
  • Thú cưng: Đối với những người bị dị ứng với thú cưng, hãy xem xét các máy lọc không khí HEPA, như hệ thống làm sạch không khí HEPA 3 trong 1 UV-C HEPA của GermGuardian, được thiết kế để loại bỏ vảy trên da động vật, mùi hôi và lông của thú cưng.
  • Nhạy cảm với chất hóa học: Nếu cực kỳ nhạy cảm với hóa chất, bạn có thể xem xét một máy lọc không khí MCS (Multiple Chemical Sensitivities). Những model này lọc được nhiều mùi và chất hóa học, thường được sản xuất bằng các vật liệu không thải khí hóa học vào không khí, làm nặng thêm các triệu chứng dị ứng của bạn.

2. Bạn cần máy lọc không khí có kích thước như thế nào?

Để chọn máy lọc không khí có kích thước phù hợp với nhu cầu, hãy xem xét diện tích của căn phòng bạn muốn thanh lọc. Bạn có thể tính toán diện tích bằng cách đo chiều dài và chiều rộng của căn phòng rồi nhân 2 con số này với nhau. Với kết quả của phép tính này trong tay, hãy tìm một máy lọc không khí có thể đủ bao phủ diện tích đó. Hãy tìm thông tin này trong phần thông số kỹ thuật của máy lọc không khí do nhà sản xuất cung cấp.

Chọn kích thước máy lọc phù hợp

Nếu bạn bị dị ứng hoặc mắc chứng hen suyễn và đang tìm kiếm một máy lọc không khí nhằm giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh, bạn cũng nên xem xét tốc độ ACH. ACH (Air Change per Hour) đề cập đến số lần máy lọc không khí có thể lọc toàn bộ thể tích không khí trong không gian xử lý mỗi giờ.

Máy lọc không khí có thể làm sạch không khí trong không gian xử lý ít nhất 4 lần mỗi giờ là tốt nhất cho người bị dị ứng và hen suyễn. Tốc độ 4 lần lọc toàn bộ thể tích không khí trong không gian xử lý mỗi giờ cũng đảm bảo rằng máy lọc làm sạch hoàn toàn không khí và loại bỏ càng nhiều chất gây dị ứng càng tốt.

Khi mua một máy lọc không khí có ACH, hãy tìm thông số kỹ thuật “Room Size for 4 ACH” trên các trang sản phẩm. Phần dữ liệu này cung cấp cho bạn kích thước phòng được đề xuất để máy lọc đạt được 4 lần lọc toàn bộ thể tích không khí trong không gian xử lý mỗi giờ. Kết hợp số này với phạm vi hoạt động (tính theo diện tích) để chọn model với kích thước phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tốc độ CFM của máy lọc không khí (feet vuông không khí được xử lý mỗi phút) để tính toán diện tích phù hợp để máy lọc không khí đạt được 4 lần lọc toàn bộ thể tích không khí trong không gian xử lý mỗi giờ. Sử dụng các hướng dẫn sau:

  • Máy có kích thước nhỏ: Những máy lọc không khí này được thiết kế cho không gian cá nhân hoặc phòng rộng tới 299 feet vuông (28m vuông).
  • Máy có kích thước trung bình: Phù hợp cho các phòng có diện tích từ 300 đến 699 feet vuông (28 - 65m vuông).
  • Máy có kích thước lớn: Sử dụng những máy lọc không khí này trong các phòng từ 700 đến 1900 feet vuông (65 - 177m vuông).
  • Máy có thể lọc không khí cho toàn bộ ngôi nhà

3. Bạn cần loại tính năng nào trên máy lọc không khí?

Sau khi chọn được loại và kích thước máy lọc không khí mình cần, hãy xem xét liệu bạn có thích bất kỳ tính năng đặc biệt nào hay không. Các tính năng được thêm vào có thể bao gồm bánh xe, tay cầm để dễ dàng di chuyển, điều khiển kỹ thuật số, điều khiển từ xa, nhiều tốc độ quạt, chỉ báo thay đổi bộ lọc, bộ hẹn giờ có thể lập trình, cảm biến chất lượng không khí, v.v…

Chọn tính năng cho máy lọc không khí

Các tính năng này tăng thêm sự tiện lợi khi hoạt động và cung cấp cho bạn quyền kiểm soát tốt hơn đối với hiệu suất của bộ lọc không khí. Bạn cũng có thể tìm thấy máy lọc không khí WiFi, có khả năng điều khiển từ điện thoại.

Để tiết kiệm tiền và điện năng tiêu thụ, hãy tìm các máy lọc không khí được xếp hạng theo chương trình nhãn ngôi sao năng lượng EPA.

4. Bạn sẽ đặt máy lọc không khí ở đâu?

Trong hầu hết các tình huống, bạn nên đặt máy lọc không khí trong phòng ngủ vì đó là nơi bạn dành phần lớn thời gian. Hãy nhớ rằng máy lọc không khí cầm tay được thiết kế chủ yếu để làm sạch không khí chỉ trong một phòng, vì vậy bạn có thể cần đầu tư thêm nhiều máy cho các phòng khác. Ngoài ra, bạn có thể chọn một sản phẩm có bánh xe, tay cầm và các tính năng di động khác để dễ dàng di chuyển nó từ phòng này sang phòng khác.

Bạn sẽ đặt máy lọc không khí ở đâu?

Máy lọc không khí cho toàn bộ ngôi nhà đang trở thành lựa chọn phổ biến. Các thiết bị này kết nối với hệ thống HVAC hiện tại của ngôi nhà để thanh lọc không khí trong nhà khi bạn sưởi ấm, làm mát hoặc thông gió cho căn nhà.

5. Mức độ bảo trì cho máy lọc không khí

Nếu đang sử dụng máy lọc không khí có bộ lọc, bạn nên thay thế các bộ lọc theo khuyến nghị của nhà sản xuất để duy trì mức độ loại bỏ chất ô nhiễm cao nhất cho thiết bị. Tùy thuộc vào số lượng bộ lọc không khí mà thiết bị sử dụng, bạn có thể cần thay đổi chúng vào những thời điểm khác nhau. Ví dụ, bộ lọc HEPA trong máy lọc không khí có thể hoạt động khoảng 1 năm, trong khi bộ lọc than hoạt tính chỉ kéo dài được 6 tháng và bộ lọc thô (nếu được trang bị) chỉ có tuổi thọ 3 tháng.

Mức độ bảo trì cho máy lọc không khí

Khi mua máy lọc không khí, hãy đảm bảo cân nhắc chi phí và tần suất thay thế bộ lọc trong tương lai. Tuổi thọ bộ lọc điển hình của tất cả các máy lọc thường được liệt kê trong thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Để đơn giản, một số máy lọc không khí sử dụng bộ lọc kết hợp. Ngoài ra, các loại máy lọc không khí khác, như máy khử trùng không khí AirFree, sử dụng nhiệt hoặc tia cực tím để làm sạch không khí, tiêu diệt vi trùng và các chất gây dị ứng. Những model này không bao giờ cần thay thế bộ lọc nên sẽ thuận tiện hơn cho người dùng.

Để biết thêm thông tin về một máy lọc không khí cụ thể hoặc các giải pháp xử lý không khí khác, hãy duyệt qua các sản phẩm của Meta.vn tại đây.

Chúc bạn tìm được sản phẩm phù hợp!

Xem thêm:

Thứ Năm, 10/10/2019 08:55
52 👨 1.285
0 Bình luận
Sắp xếp theo