Có nên thay than hoạt tính của máy hút mùi không?

Máy hút mùi thường trang bị bộ lọc than hoạt tính giúp khử sạch mùi hôi, mùi thức ăn có trong không gian bếp hiệu quả. Tuy nhiên máy hút mùi sử dụng bao lâu cần thay thế than hoạt tính? Đây là câu hỏi được người dùng rất quan tâm. Các bạn hãy xem nhanh bài viết dưới đây để thay thế than hoạt tính đúng lúc nhằm mang lại hiệu quả hút mùi cho máy tốt hơn.

Than hoạt tính máy hút mùi là gì?

Than hoạt tính là 1 dạng Carbon được làm từ một trong những nguyên liệu như: than đá, gỗ, gáo dừa, vỏ trấu, tre… và được thiết kế dưới nhiều hình dạng khác nhau như dạng bột, dạng vụn hay dạng nén.

Loại than hoạt tính này được xử lý hoạt hóa dưới nhiệt độ cao trong môi trường yếm khí để tạo ra cấu trúc lỗ xốp, rỗng làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc cho hấp phụ hoặc phản ứng hóa học.

Hình dạng than hoạt tính máy hút mùi

Bao lâu thì nên thay than hoạt tính cho máy hút mùi?

Trong quá trình sử dụng nếu bạn bật máy hút mùi ở công suất lớn nhất mà thấy khả năng hút mùi không còn được tốt nữa như mùi hôi vẫn còn hoặc chỉ giảm một phầm thì cần thay than hoạt tính luôn. Bởi lúc này than hoạt tính đã xuất hiện các dấu hiệu bị bão hòa, cấu trúc mạch bên trong than hoạt tính đã lấp đầy các phân tử mùi, than hoạt tính đã không còn khả năng khử mùi hiệu quả nữa. Nếu cố dùng tiếp chỉ tốn điện mà thôi.

12 tháng sau khi sử dụng nên thay than hoạt tính

Thời điểm bão hòa của than hoạt tính sẽ phụ thuộc vào tần suất sử dụng máy hút mùi của mỗi gia đình. Trung bình thời gian than hoạt tính bão hòa là sau 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng sử dụng.

Tuy nhiên nếu sau 12 tháng sử dụng mà máy hút mùi vẫn cho khả năng hút mùi hiệu quả bạn vẫn nên thay mới than hoạt tính để đảm bảo độ bền cho máy hút mùi và dùng sẽ tiết kiệm điện năng hơn.

Than hoạt tính máy hút mùi

Khi thay than hoạt tính cho máy hút mùi cần lưu ý điều gì?

Than hoạt tính trên thị trường được bày bán rất nhiều nhưng không biết loại nào đảm bảo chất lượng. Vì vậy bạn nên mua ở những địa chỉ bán hàng uy tín. Tốt nhất nên mua máy hút mùi ở đâu thì mua than hoạt tính ở đó.

Để biết than hoạt tính có chất lượng hay không bạn có thể thử bằng cách sau: Hãy lấy 1 ly nước nóng và thả 1 ít than hoạt vào. Nếu có bọt khí sủi lên nhiều thì đây là than tốt còn nếu không có bọt khí hoặc ít bọt khí thì bạn nên chọn loại than khác.

Lõi lọc chứa than hoạt tính máy hút mùi

Các bước tiến hành thay mới than hoạt tính cho máy hút mùi:

Bước 1: Bạn cần tắt nguồn máy hút mùi, sau đó rút phích cắm của máy hút mùi ra khỏi nguồn điện.

Bước 2: Mở chốt lưới lọc và lấy vỉ lọc than hoạt tính ra ngoài.

Bước 3: Vỉ lọc đựng than hoạt tính chia làm 2 loại sau:

  • Với vỉ lọc thiết kế 2 mặt làm bằng nhựa cứng bạn chỉ cần mở chốt, tách 2 mặt của vỉ ra, đổ hết than hoạt tính cũ đi. Sau đó rửa sạch vỉ lọc, lấy khăn sạch lau khô nước. Khi vỉ lọc đã khô bạn tiến hành đổ than hoạt tính mới vào, lắp khớp 2 mặt vỉ lọc lại rồi đặt vỉ lọc than hoạt tính vào đúng vị trí của máy hút mùi.
  • Với vỉ lọc có 1 mặt bằng nhựa, 1 mặt bằng vải, bạn cần dùng kéo cắt lớp vải ra, đổ hết than hoạt tính cũ, giặt lớp vải, phơi khô. Khi vải đã khô hoàn toàn bạn đổ than hoạt tính vào, dán 2 mặt nhựa và vải của vỉ lọc lại với bằng băng keo rồi lắp vỉ lọc trở lại máy.

Bước 4: Cắm phích điện của máy hút mùi vào ổ điện và bật khởi động máy, tiến hành hút mùi thử. Nếu máy vận hành tốt, hút mùi hiệu quả thì bạn đã lắp đặt và thay thế than hoạt tính thành công.

Bước 5: Sau 3 tháng sử dụng nên tháo vỉ lọc ra và ngâm trong nước nóng để làm tan bớt dầu mỡ, giải phóng các phân tử mùi trên vỉ lọc nhằm mang lại hiệu quả hút mùi tốt hơn.

Sau bài viết này bạn đã biết khi nào cần thay mới than hoạt tính cho máy hút mùi rồi nhé. Các bước tiến hành thay than hoạt tính cực kỳ đơn giản.

Mua máy hút mùi có tính năng khử mùi bằng than hoạt tính ở đâu chất lượng?

Nếu cần tìm mua máy hút mùi có tính năng khử mùi bằng than hoạt tính các bạn có thể tham khảo thông tin trên Website META.vn. Đây là đại lý chính thức chuyên bán máy hút mùi của các thương hiệu uy tín như: máy hút mùi Faber, máy hút mùi Sunhouse, máy hút mùi Electrolux, máy hút mùi Bosch...

Máy hút mùi bán trên META.vn là hàng chính hãng, chất lượng, chạy êm, công suất hút khỏe, đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho mọi gian bếp của các gia đình.

Nếu cần tư vấn thêm về cách chọn công suất hút cho máy hút mùi các bạn hãy liên hệ tới số: Hà Nội: 024.3568.6969 hoặc Hồ Chí Minh: 028.3833.3366 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Thứ Ba, 22/01/2019 16:35
31 👨 661
0 Bình luận
Sắp xếp theo