Cách lắp ăng ten để bắt được nhiều kênh DVB- T2 nhất

Hiện nay truyền hình kỹ thuật số DVB T2 ngày càng đa dạng về số lượng kênh và các chương trình hấp dẫn: giải trí, thời sự, tin tức,…Tuy nhiên, nếu bạn muốn thưởng thức được hết các nội dung ấy thì cần phải chọn vị trí và lắp đặt ăng ten cho phù hợp thì mới thu được tín hiệu tốt nhất và xem được nhiều kênh DVB- T2 nhất.

1. Xác định vị trí đặt ăng ten phù hợp

Tín hiệu kỹ thuật số trên mặt đất DVB- T2 được truyền theo đường thẳng, và do độ cong của bề mặt trái đất có dạng hình cầu nên việc thu sóng với khoảng cách trên 100 km dễ gặp khó khăn. Để có thể thu được sóng DVB- T2 một cách tối ưu nhất thì việc đầu tiên là chúng ta phải xác định được vị trí trạm phát DVB- T2.

Khi đã xác định đúng vị trí của trạm phát DVB-T2, bạn có thể sử dụng Google map để tìm hướng ăng ten thu sóng và xem khoảng cách từ trạm phát đến ăng ten là bao xa để chọn vị trí đặt ăng ten sao cho phù hợp nhất. Bên cạnh khoảng cách và hướng ăng ten, các yếu tố quan trọng khác để thu sóng sóng DVB- T2 đó chính là công suất phát, chiều cao ăng ten và các vật cản giữa ăng ten phát và ăng ten thu.

 Xác định vị trí đặt ăng ten phù hợp.

Nếu bạn đang sống ở gần đài phát (cách khoảng vài km) và có ít vật cản trở sóng, thì chỉ cần đặt ăng ten DVB- T2 trong nhà là có thể thu tốt sóng DVB- T2. Ngược lại, khi ở xa hơn, nơi có nhiều vật cản hơn thì bạn phải lựa chọn và lắp đặt ăng ten ở vị trí cao mới thu được sóng DVB- T2.

Việc thu tín hiệu giữa các tòa nhà ngay trong một khu vực nhất định cũng không giống nhau, mà nó tùy thuộc vào chất lượng của ăng ten. Do vậy, cách an toàn nhất là nên mua ăng ten từ một nhà cung cấp uy tín để có thể đổi, trả lại khi cần thay đổi. Một số nhà cung cấp ăng ten uy tín bạn có thể lựa chọn như: Truyền Hình An Viên, HT- TV, BAS,… Ngoài ra, còn một số ăng ten đặt trong nhà khác nhưng giá khá đắt (khoảng 300.000 nghìn/ăng ten).

2. Chọn ăng ten trong nhà hay ăng ten ngoài trời

Chọn ăng ten trong nhà khi:

Như chúng ta biết ăng ten trong nhà có thiết kế nhỏ, gọn và thường đặt ở gần hoặc bên tivi nên nó sẽ phù hợp với những hộ gia đình sống tại chung cư cao tầng, gần trạm phát. Mặc dù mang lại tính thẩm mỹ, nhưng ăng ten trong nhà lại tỏ ra thu sóng kém nếu bạn sống ở khu vực xa trạm phát, phía tầng trệt hoặc bị nhiều vật cản, các tòa nhà che chắn.

Chọn Ăng ten trong nhà hay ăng-ten ngoài trời.

Chọn ăng ten ngoài trời khi:

Gia đình bạn ở vùng nông thôn, vùng núi,… thì nên dùng loại ăng ten này, bởi lẽ ăng ten ngoài trời cho khả năng thu sóng tốt hơn ăng ten trong nhà. Khi đặt ăng ten ở ngoài trời, bạn cần tìm vị trí thông thoáng, hướng ăng ten có thể nhìn thấy được chân trời, không bị vật cản trở.

Nhờ được trang bị sơn chống tĩnh điện và chống rỉ bên ngoài, chịu được thời tiết mưa nắng tốt nên bạn không cần lo lắng ăng ten bị nhiễu do các thiết bị gia dụng như đèn huỳnh quang, điện thoại không dây,…

Lưu ý khi lắp ăng ten ngoài trời:

  • Đặt ăng ten DVB- T2 ngoài trời phải tránh đường dây điện, các trụ đỡ của ăng ten cũng phải đảm bảo chắc chắn. Hơn nữa, nếu trụ đặt cao thì lại càng phải đảm bảo độ an toàn để phòng trường hợp khi có gió mạnh, bão,…
  • Chọn tần số đài phát tương ứng theo khu vực, chú ý cường độ và chất lượng đảm bảo đúng thông số kỹ thuật (thông thường cường độ ở mức lớn hơn hoặc bằng 40%, chất lượng ở mức lớn hơn hoặc bằng 90%).

3. Lựa chọn dây kết nối ăng ten với đầu thu

Lựa chọn dây cáp ăng ten là một trong những công việc quan trọng. Được biết, cáp đồng trục có khả năng chống nhiễu cũng như độ bền cao hơn so với cáp song hành, do vậy không có lý do gì mà bạn lại không sử dụng dây đồng trục và jack nối tốt trong mọi trường hợp. Thực tế cũng cho thấy đầu nối xoắn với cáp đồng trục rất dễ lắp đặt mà không cần tới dụng cụ chuyên dùng. Chưa hết, chúng còn có khả năng chịu nước tốt và rất chắc chắn.

Lựa chọn dây kết nối ăng ten với đầu thu.

Một số lưu ý về dây ăng ten:

  • Chọn cáp đồng trục chất lượng cao.
  • Cố gắng không nối dây và bẻ gập dây.
  • Ăng ten ngoài trời cần thiết phải nối đất chống sét để đảm bảo an toàn hơn.
  • Bôi keo silicon quanh các mối nối hoặc dán băng keo cách điện để bảo vệ các kết nối ngoài trời khi tiếp xúc với các yếu tố thời tiết.

Trên đây là hướng dẫn bạn cách lắp ăng ten để bắt được nhiều kênh DVB- T2 nhất, hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Xem thêm:

Thứ Hai, 29/06/2020 13:36
31 👨 6.069
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi