DVB- T2 là gì? Những thông tin cần biết về DVB- T2?

Có lẽ trong chúng ta không ai còn xa lạ gì với dịch vụ truyền hình số mặt đất DVB - T2, đây được xem như một bước phát triển công nghệ đột phá từ analog sang digital

Công nghệ DVB - T2 lần đầu xuất hiện ở nước ta vào ngày 1/4/2014. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì kể từ khoảng thời gian trên, những dòng tivi 32 inch trở lên khi nhập vào Việt Nam phải có tích hợp sẵn bộ thu kỹ thuật số DVB-T2. Với chuẩn truyền hình mới này, bạn có thể xem các kênh kỹ thuật số miễn phí với chất lượng HD đẹp mắt. Vậy DVB- T2 là gì? Mua tivi DVB- T2 được lợi gì? Làm sao để biết tivi nào có DVB- T2? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

DVB- T2 là gì?

DVB- T2 là gì

DVB-T, là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Digital Video Broadcasting – Terrestrial, đây là một chuẩn quốc tế về phát sóng số mặt đất, được sử dụng trong truyền hình kĩ thuật số. DVB- T2 là chuẩn thu truyền hình thế hệ thứ 2 có khả năng cung cấp cho người xem những kênh truyền hình ở độ nét cao. Ngoài ra, một trong những ưu điểm khác của DVB- T2 chính là nó hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nếu so với Analog (Truyền hình Analog là loại truyền hình thông dụng thu bằng ăng- ten ngoài trời, chất lượng hình ảnh sẽ bị ảnh hưởng khi thời tiết xấu).

Tivi DVB- T2 đem lại lợi ích gì?

Tivi DVB- T2 đem lại lợi ích gì

Với DVB- T2 người xem có thể thoải mái trải nghiệm những kênh truyền hình kỹ thuật số mang chất lượng HD miễn phí. Số kênh KTS bắt được sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tín hiệu nguồn thu ăn- ten có mạnh hay không? Theo thông tin từ các nhà sản xuất điện tử nổi tiếng như Sony, Samsung hay LG thì những chiếc tivi kỹ thuật số của họ có thể thu được ít nhất là 15 kênh truyền hình hoàn toàn miễn phí.

Làm sao biết tivi nào là tivi tích hợp đầu thu kỹ thuật số?

Phân biệt DVB-T2 và TV thường

Nhiều người khi đi mua TV thường thắc mắc không biết làm sao để có thể phân biệt được đâu TV thường và đâu là TV có tích hợp đầu thu truyền hình số mặt đất DVB- T2. Vậy để giải đáp cho thắc mắc này của mọi người, khi đi mua TV bạn hãy nhìn vào phần logo được dán trên trước TV. Logo DVB- T2 (hình dưới) có hình dạng như một con mắt với dãy màu đỏ, xanh lá và xanh dương.

Vào phần cài đặt để xem TV có tích hợp DVB-T2 kh

Ngoài cách trên thì nếu bạn là người có am hiểu về TV thì bạn cũng có thể tự kiểm tra bằng việc vào phần Cài đặt (Setting) của tivi tìm mục cài đặt Digital (Digital Set- up). Nếu chiếc tivi có mục Digital trong cài đặt thì nó chính là tivi được hỗ trợ DVB- T2.

Còn những chiếc TV thường sẽ không mang trên mình 2 dấu hiệu nhận biết trên.

Tivi kỹ thuật số chuẩn DVB- T2 có cần ăng-ten?

Nhiều người thắc mắc, liệu những chiếc đầu thu truyền hình số mặt đất có cần dùng đến ăng-ten. Thì câu trả lời ở đây là có. Bởi cũng như những chiếc TV bình thường khác thì những chiếc TV sử dụng chuẩn truyền hình kỹ thuật số mặt đất (DVB- T2) vẫn phải sử dụng ăng-ten để thu được tín hiệu phát sóng. Tuy nhiên, việc lắp đặt và sử dụng ăng- ten cho DVB-T2 này lại vô cùng đơn giản hơn những chiếc TV thường rất nhiều. Khi lắp đặt ăng- ten cho DVB- T2 bạn chỉ cần sử dụng một ăng-ten râu (hình dưới) là có thể thu được tín hiệu kỹ thuật số. Nhưng theo một số lời khuyên, thì nếu bạn sử dụng ăng-ten ngoài trời thì số kênh KTS thu được có thể thu được nhiều kênh hơn. Theo số liệu được cung cấp từ Samsung số kênh mà tivi Samsung tích hợp đầu thu kỹ thuật số có thể thu được trong điều kiện tốt nhất có thể trên 40 kênh.

Tivi kỹ thuật số chuẩn DVB- T2 có cần ăng-ten

Tivi DVB- T2 có xem được các kênh trả phí?

Như đã đề cập ở phần trên thì các TV tích hợp đầu thu truyền hình số chuẩn DVB- T2 sẽ cung cấp cho người dùng một số lượng kênh truyền hình miễn phí ít nhất là 15 kênh.

Ngoài 15 kênh miễn phí thì nếu bạn muốn xem thêm những chương trình ở các kênh khác không trong các kênh phiễn phí thì dĩ nhiên bạn sẽ phải trả tiền để mua kênh đó. Và để xem được các kênh trả phí này bạn phải cắm thẻ CAM vào khe cắm của bộ giải mã truyền hình kỹ thuật số (Cl+), sau khi cắm thẻ vào, bạn sẽ có thể xem được những kênh truyền hình miễn phí cũng như tính phí đang hot hiện nay như Star movies, HBO, Star Sport…)

Tivi DVB- T2 có xem được các kênh trả phí

Hiện nay, bên cạnh Samsung là người tiên phong trong việc tích hợp thêm khe cắm bộ giải mã truyền hình kỹ thuật số DVB- T2 (model H5510) thì các tivi TCL mới nhất (model B2600) cũng đã được tích hợp bộ giải mã truyền hình kỹ thuật số DVB- T2.

Kết luận

Hiện tại, theo đúng lộ trình số hóa thì 5 thành phố lớn của nước ta sẽ được hoàn tất chuyển đổi sang chuẩn DVB- T2 khi hết năm 2015, và sẽ hoàn tất việc chuyển đổi vào năm 2020. Có thể nói, chuẩn DVB- T2 đang thật sự là một làn gió mới thổi vào làm mới và phong phú thêm chất lượng giải trí trên tivi. Bạn còn thắc mắc thêm vấn đề gì về truyền hình kỹ thuật số mặt đất chuẩn DVB- T2 không?

Thứ Hai, 29/06/2020 16:08
53 👨 4.202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi