Trung Quốc: Email của nhà báo nước ngoài bị xâm nhập trái phép

Quản Trị Mạng - FCCC (Correspondent's Club of China) cho biết email của 8 nhà báo đang làm việc tại Trung Quốc và Đài Loan đã bị xâm nhập trái phép trong thời gian gần đây.

Trong một bức thư gửi đến các thành viên của mình, FCC cho biết “Chúng tôi đã xác định được 8 trường hợp các nhà báo tại Trung Quốc và Đài Loan bị xâm nhập hòm thư trái phép trong vài tuần gần đây, một vài hòm thư đã bị Yahoo khóa vào hôm 25/03”. Trong số các hòm thư bị xâm nhập, có một hòm thư đã bị thay đổi để chuyển các bức thư này đến các địa chỉ email khác. “Yahoo chưa có bất kỳ câu trả lời nào về các vụ xâm nhập trên tới FCCC cũng như chưa thông báo đến người sử dụng về việc các hòm thư trên đã bị xâm nhập như thế nào. Mức độ bảo mật của mật khẩu và các phần mềm giả đang là các mối quan tâm hàng đầu, nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có liên quan gì tới trường hợp này hay không” .

FCCC cũng đã cảnh báo các thành viên thay đổi mật khẩu đăng nhập hòm thư và sử dụng những phương tiện liên lạc khác để sắp xếp các cuộc đối thoại hoặc các “vấn đề kinh doanh nhạy cảm” khác.

Yahoo vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Trong khi không có bằng chứng nào cho mối liên quan giữa những hòm thư bị xâm nhập trái phép và chính phủ Trung Quốc, FCCC cũng bày tỏ sự quan tâm của mình tới vấn đề kiểm soát của chính phủ Trung Quốc đối với các địa chỉ email nghi ngờ.

Các nhà báo nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc đã trở thành mục tiêu tấn công của các email giả mạo từ đầu tháng. Các email này dường như xuất xứ từ văn phòng của Shanghai World Expo và có chứa các tại liệu đính kèm giả dạng PDF. Vụ tấn công có nhiều khả năng nhằm vào các nhà báo nước ngoài đăng ký tham gia Expo được tổ chức vào ngày 01/05.

Thêm vào đó, một vụ tấn công tinh vi khác từ Trung Quốc nhằm vào các hòm thư Gmail của các nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc hồi tháng 12 cũng đã dẫn đến việc Google ngừng kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm tại nước này, chuyển người sử dụng sang trang không bị kiểm duyệt tại Hồng Kông.

Các chứng cứ chi tiết cũng chỉ ra Trung Quốc có liên quan đến một mạng gián điệp, gọi là GhostNet, đã vươn tới người dùng trên 103 quốc gia và được lợi dụng để truyền dữ liệu về máy chủ đặt tại Trung Quốc. Mạng lưới này bị phát hiện từ năm 2009 sau khi các nhà nghiên cứu bị yêu cầu kiểm tra máy tính tại các văn phòng của Dalai Lama tại Ấn Độ, Anh và Mỹ. Người ta tin rằng các máy tính bị nhiễm GhostNet là do các phần mềm giả mạo đính kèm trong email được gửi tới hòm thư cá nhân. Chính phủ Trung Quốc đang rất nghi ngờ Dalai Lama và buộc tội ông đang hoạt động cho khu tự trị Tây Tạng.

Thứ Năm, 01/04/2010 09:18
31 👨 785
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp