Tại sao xe khách không có cửa ở phía bên trái?

Khác với các dòng xe đời cũ, các xe khách hiện nay đều được thiết kế không có cửa lên xuống phía bên trái (bên ghế lái của tài xế). Tại sao vậy?

Một số quy định và quan điểm cho rằng, tài xế có trách nhiệm kiểm soát xe và bảo đảm an toàn của toàn bộ hành khách trên xe. Chính vì vậy khi thiết kế cấu tạo xe khách (loại 45 chỗ), người ta không thiết kế thêm cửa tại vị trí tài xế là để tài xế chịu trách nhiệm với hành khách trên xe trong trường hợp không may có sự cố xảy ra thì vì bỏ mặc tất cả chạy thoát thân.

Việc thiết kế cửa xe bên trái không thật sự cần thiết bởi xe đã có lối ra vào bên phải rất rộng rãi và an toàn hơn. Tài xế hoàn toàn có thể xuống cửa bên phải cùng với hành khách giúp đảm bảo an toàn giao thông.

Xe khách không có cửa bên trái

Không có cửa ở bên trái, thân xe sẽ liền khối giúp phần khung xe được chắc chắn hơn, giảm chi phí vật liệu làm cửa, tăng tính thẩm mỹ cho xe đồng thời có thêm không gian để trang bị các thiết bị cho tài xế.

Tùy loại xe và nhu cầu lên xuống của hành khách mà xe có thể được thiết kế để có một hoặc hai cửa lên xuống. Ví dụ như xe khách đường dài chỉ có một cửa để tận dụng không gian tăng số ghế, số giường. Trong khi đó xe bus hành khách lên xuống nhiều nên được thiết kế có 2 cửa.

Thứ Tư, 03/06/2020 11:20
51 👨 1.936
0 Bình luận
Sắp xếp theo