Công nghệ siêu đỉnh: Pin xe điện chạy 1.000 km với một lần sạc

Ngày 23/6 vừa qua, công ty CATL của Trung Quốc đã đưa ra thông báo về việc sẽ bắt đầu sản xuất dòng pin thế hệ thứ ba với hiệu suất năng lượng vượt trội.

Dòng pin thế hệ mới của CATL có tên gọi là Qilin (Kỳ lân) sẽ có mật độ năng lượng lên tới 255 Wh/kg và đạt hiệu suất sử dụng khối lượng kỷ lục 72% nên dễ dàng cung cấp phạm vi hoạt động hơn 1.000 km cho phương tiện chỉ trong một lần sạc.

Pin Qilin cung cấp năng lượng nhiều hơn 13% so với pin 4680 của Panasonic dù có cùng một hệ thống hóa chất và cùng kích thước gói.

Một tấm làm mát bằng chất lỏng và tấm tản nhiệt được tích hợp vào lớp xen kẽ đàn hồi đa chức năng bên trong pin. Đồng thời các cầu nối cỡ micromet cũng được lắp đặt ở ở vị trí bên trong lớp xen kẽ. Điều này giúp các thay đổi bên trong tế bào pin được điều chỉnh linh hoạt, nhờ đó cải thiện độ tin cậy của pin trong toàn bộ vòng đời của nó.

Bộ năng lượng tích hợp của pin tạo nên một cấu trúc chịu tải ổn định hơn, giúp tăng cường khả năng chống sốc và chống rung của bộ pin.

Các thành phần khác nhau của pin Qilin gồm bảo vệ cấu trúc, kết nối điện áp cao và một lỗ thông hơi để thoát nhiệt được sắp xếp thông minh giúp tăng thêm 6% dung lượng pin.

Bộ phận hạ nhiệt bằng chất lỏng đặt giữa các ô liền kề cùng công nghệ làm mát ô bề mặt lớn giúp diện tích truyền nhiệt của pin tăng lên bốn lần, thời gian kiểm soát nhiệt giảm một nửa, hỗ trợ khởi động nóng trong 5 phút và nhanh chóng sạc trong 10 phút.

Dòng pin thế hệ mới này đã đạt được độ ổn định và an toàn nhiệt cho tất cả các hệ thống hóa chất. Điều này giúp nó tương thích với các vật liệu có mật độ năng lượng cao hơn.

Dự kiến, pin Qilin sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt và sẽ được bán ra vào năm 2023.

CATL nhấn mạnh, công ty luôn tập trung vào sự đổi mới công nghệ để thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện chạy bằng điện thay cho nhiên liệu hóa thạch.

Thứ Sáu, 24/06/2022 17:31
35 👨 23.387
0 Bình luận
Sắp xếp theo