Nguyên nhân xe máy tự chập điện dù không sử dụng

Xe máy không khởi động rất khó tự cháy. Nhưng thực tế vẫn có trường hợp hy hữu xe đang dừng, không bật chìa khóa vẫn có thể cháy do chập điện từ ắc-quy.

Thông thường, dây dẫn điện bình ắc-quy (dây âm và dương) của xe được tách biệt hoàn toàn, bao bọc cẩn thận. Nhưng nếu hai cực âm, dương tiếp xúc với nhau mà không qua vật tiêu thụ điện, tức đoản mạch vì một lý do nào đó, sẽ gây cháy.

Cháy xe máy

Ví dụ, vỏ dây dương bị rách do sửa chữa nhưng không nối cẩn thận, bị chuột cắn, xuống cấp theo thời gian… nguồn điện tiếp xúc với khung xe, làm nóng, cháy vỏ dây. Cần khá nhiều thời gian để lửa từ khi cháy dây có thể lan tới các bộ phận khác. Vì vậy nếu phát hiện kịp thời và xử lý đúng cách sẽ tránh hậu quả lớn.

Sự cố và rủi ro trên đều nằm trong tính toán của các nhà sản xuất xe máy và họ đã có cơ chế để giảm thiểu rủi ro, đó là bảng cầu chì rất nhạy với những chập cháy dù nhỏ. Để tránh chập điện lan sang những khu vực khác, cầu chì sẽ đứt dây khi có chập điện. Như vậy, tia lửa điện nếu có sẽ chỉ ở trong vùng dây dẫn gần ắc-quy.

Tuy nhiên, nếu xe từng được sửa ở những cửa hàng không uy tín, thay loại cầu chì không đúng chuẩn, cầu chì không hoạt động đúng chức năng… khi có chập điện, dây cầu chì không đứt khiến chập điện sẽ lan sang những khu vực khác ngoài ắc-quy.

Rò rỉ hơi xăng cũng là một trong những nguyên nhân khiến điểm chập dây điện có thể trở thành một vụ cháy lớn cả xe. Xe hiện nay sử dụng phun xăng điện tử nên rất hiếm xảy ra sự cố này. Nhưng với xe sử dụng chế hòa khí đời cũ, nhất là khi vừa sử dụng xong, các bộ phận còn rất nóng, hơi xăng có thể dễ thoát ra ngoài, trở thành nguồn dẫn lửa rất nhanh.

Ngoài ra, nếu xe bị độ, chế thêm những thiết bị không đúng tiêu chuẩn, dây điện được nối không được bọc cẩn thận, vẫn sử dụng nguồn điện từ ắc-quy khi xe đang đỗ… cũng có thể là nguyên nhân khiến xe máy có thể tự bốc cháy.

Theo các chuyên gia, người dùng nên bảo dưỡng định kỳ xe ở các đại lý chính hãng hoặc cửa hàng lớn, có uy tín, không nên chắp nối nhiều mà nên thay mới các bộ phận liên quan tới điện… thì khả năng chập mạch là rất khó.

Ngoài ra, khi vừa đi xe lâu về, không nên đỗ xe ở không gian kín ngay khi mà nên tắt máy, đợi xe nguội trong vài phút rồi mới đẩy xe vào nơi đỗ.

Người dùng cũng chú ý không nên đỗ xe máy gần những vật liệu dễ cháy, hoặc gần nguồn điện của gia đình, chung cư, bãi đỗ.

Thứ Sáu, 22/09/2023 16:19
31 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo